Hơn 200 dự án tham gia cuộc thi KHKT học sinh trung học Nghệ An năm 2022-2023

Hồ Lài | 06/01/2023, 14:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 6/1, tại Trường THPT Lê Viết Thuật, Sở GD&DT Nghệ An tổ chức khai mạc cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học năm học 2022-2023.

Đây là năm thứ 10 cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học được tổ chức tại Nghệ An. Năm nay, có 204 dự án của 372 học sinh đến từ 21 Phòng GD&ĐT và 70 trường THPT tham gia thi cấp tỉnh. Trước đó, các dự án này đã được sàng lọc, lựa chọn qua cấp cơ sở, tập trung vào 15 lĩnh vực chính, trong đó có 76 dự án của học sinh THCS và 128 dự án của học sinh THPT.

Hơn 200 dự án tham gia cuộc thi KHKT học sinh trung học Nghệ An năm 2022-2023 ảnh 1
Cuộc thi năm nay quy tụ 204 dự án của 372 học sinh đến từ 21 Phòng GD&ĐT và 70 trường THPT tham gia thi cấp tỉnh.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Võ Văn Mai khẳng định: Qua nhiều năm tổ chức cuộc thi, cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học đã tạo thành một phong trào sáng tạo, nghiên cứu trong các nhà trường. Số lượng sản phẩm và học sinh dự thi ngày càng đông và chất lượng cũng ngày một nâng cao.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An, hoạt động nghiên cứu khoa học ở học sinh trung học là một trong những hoạt động đã được Bộ GD&ĐT triển khai từ năm 2014. Qua đó góp phần thúc đẩy đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực của học sinh.

Hơn 200 dự án tham gia cuộc thi KHKT học sinh trung học Nghệ An năm 2022-2023 ảnh 2

Ông Võ Văn Mai - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An phát biểu tại khai mạc cuộc thi.

Qua nội dung sản phẩm, dự án các lĩnh vực của học sinh cho thấy, các em đã có ý thức áp dụng kiến thức đã học vào nhìn nhận các vấn đề, hiện tượng thực tiễn cuộc sống và có ý tưởng góp phần giải quyết các vấn đề đó.

Từ ý tưởng, học sinh lập kế hoạch thực hiện nghiên cứu để triển khai vấn đề. Quá trình này giúp học sinh phát huy kiến thức, kỹ năng của bản thân đã có, biết phối hợp với thầy cô bạn bè, tranh thủ các điều kiện của nhà trường để thực hiện sản phẩm của mình. Đồng thời giúp học sinh có tư duy khoa học trong học tập, tự học, phát triển các kỹ năng giao tiếp và hợp tác, làm việc nhóm và các năng lực đặc thù riêng như tính toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học hay khoa học xã hội hành vi. Bên cạnh đó rèn luyện các phẩm chất yêu nước, nhân ái, trách nhiệm…

Hơn 200 dự án tham gia cuộc thi KHKT học sinh trung học Nghệ An năm 2022-2023 ảnh 3
Cuộc thi diễn ra trong 3 ngày từ 6-8/1 tại Trường THPT Lê Viết Thuật, TP Vinh, Nghệ An.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Nghệ An năm học 2022 – 2023 diễn ra tại Trường THPT Lê Viết Thuật (TP Vinh) trong 3 ngày từ 6-8/1.

Về hình thức chấm thi, Ban giám khảo sẽ chấm theo nhóm lĩnh vực. Mỗi dự án sẽ được đánh giá qua 2 phần thi độc lập (tổng 100 điểm), mỗi phần được đánh giá bởi 3 giám khảo. Trong đó, chấm thi phần 1 sẽ chấm trực tiếp trên hồ sơ dự án, theo các tiêu chí: Câu hỏi nghiên cứu/ Vấn đề nghiên cứu; Kế hoạch nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu; thực hiện kế hoạch nghiên cứu. Chấm trực tuyến phần trình bày tóm tắt dự án, phỏng vấn thí sinh về các tiêu chí: Tính sáng tạo, Poster/bản trình bày; trả lời phỏng vấn. Điểm của dự án dự thi là tổng điểm phần 1 và điểm phần 2.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 200 dự án tham gia cuộc thi KHKT học sinh trung học Nghệ An năm 2022-2023