Hơn 5 triệu học sinh Trung Quốc cong vẹo cột sống

Vân Huyền | 15/01/2022, 14:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Hơn 5 triệu học sinh tiểu học và trung học ở Trung Quốc bị cong vẹo cột sống. Đặc biệt, con số này tăng khoảng 300.000 trẻ mỗi năm.

Nhiều người cho rằng, tình trạng cong vẹo cột sống xảy ra là do học sinh Trung Quốc phải đeo cặp sách quá nặng. Theo báo cáo của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), vẹo cột sống đã trở thành căn bệnh nguy hiểm thứ ba gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ em và thanh thiếu niên Trung Quốc, sau béo phì và cận thị.

Số liệu này được ước tính dựa trên nghiên cứu do ủy ban phòng chống và kiểm soát các bệnh cột sống thuộc Hiệp hội Y tế Dự phòng Trung Quốc thực hiện kết hợp với sự đồng thuận của các tạp chí có thẩm quyền và chuyên gia trong nước.

Theo báo cáo, một nữ sinh 13 tuổi ở Hành Thủy, tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) được chẩn đoán mắc chứng vẹo cột sống nghiêm trọng. Bác sĩ cho rằng, nguyên nhân là do nữ sinh này ngồi sai tư thế trong thời gian dài. Nếu tình trạng không được khắc phục, hai vai của bệnh nhi này có thể bị lệch, chân có chiều dài khác nhau, cơ thể dị dạng và nhiều hậu quả nghiêm trọng khác.

cong-veo-cot-song.jpeg
Học sính Trung Quốc thường xuyên phải đeo cặp sách nặng.

Trên trang Sina Weibo của Trung Quốc, nhiều cư dân mạng cho rằng, nguyên nhân nhiều học sinh cong vẹo cột sống là do cặp sách quá nặng. Trong khi đó, kích thước và chiều cao bàn học không phù hợp cho trẻ em trong các giai đoạn phát triển thể chất khác nhau. Một cư dân mạng chỉ ra rằng, chiều cao trung bình của trẻ em Trung Quốc ngày nay hơn xưa. Tuy nhiên, kích thước bàn ghế vẫn không thay đổi.

Theo Liu Haiying - trưởng khoa phẫu thuật cột sống của Bệnh viện Nhân dân Đại học Bắc Kinh, vẹo cột sống là tình trạng biến dạng của cột sống. Từ đó, khiến cột sống bị lệch. Bác sĩ Liu cho biết, có nhiều dạng vẹo cột sống, phổ biến nhất là vẹo cột sống bẩm sinh, vẹo cột sống vô căn và vẹo cột sống thần kinh cơ. Trong đó, vẹo cột sống vô căn là loại phổ biến nhất, thường ảnh hưởng đến trẻ em và thanh thiếu niên. Căn nguyên của bệnh vẫn chưa được hiểu rõ.

Tình trạng này xuất hiện trong thời thơ ấu hoặc thanh thiếu niên, khi trẻ phát triển nhanh. Bên cạnh đó, tư thế ngồi học sai, mang cặp sách không đúng cách, độ cao của bàn ghế cũng có thể là tác nhân gây bệnh.

Theo Global Times
Copy Link
Bài liên quan
5 giáo viên kiện đòi bồi thường hơn 1,5 tỉ đồng
Được UBND huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) ký quyết định tuyển dụng, nhưng 5 giáo viên bị cho thôi việc. Hiện họ kiện đòi bồi thường hơn 1,5 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 5 triệu học sinh Trung Quốc cong vẹo cột sống