Bí quyết nuôi dạy những đứa trẻ thành công

Vân Huyền | 14/01/2022, 11:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - TS Mehta đã liệt kê 5 yếu tố mà cha mẹ của những đứa trẻ kiên cường và thành công thường làm.

"Con người không phải ai cũng bình đẳng về mọi mặt. Có một vài cá nhân đã đạt được sự thành thạo vô song trong lĩnh vực của họ. Họ là những gì tôi gọi là người đặc biệt. Nói cách khác, họ là 1% trong số 1% những người thành công nhất thế giới", TS Kumar Mehta - người sáng lập của tổ chức tư vấn tập trung vào nghiên cứu sự xuất sắc và đổi mới bền vững Bridges Insight (Mỹ) chia sẻ.

TS Mehta đã liệt kê 5 yếu tố mà cha mẹ của những đứa trẻ kiên cường và thành công luôn làm:

1. Khuyến khích sở trường của trẻ

Mỗi đứa trẻ được sinh ra đều có khả năng tốt hơn trong một số lĩnh vực nhất định. Ví dụ, trẻ có thể có thế mạnh về không gian, như khả năng suy nghĩ trừu tượng và đa chiều. Hoặc, có thể trẻ có năng khiếu về toán học và phân tích vấn đề một cách logic. Do đó, điều quan trọng là phụ huynh luôn để ý đến năng khiếu của con. Từ đó, giúp trẻ phát triển khả năng dựa trên tài năng thiên bẩm.

tre-thanh-cong3.jpeg

2. Thành quả từ làm việc chăm chỉ

Trong một bài đăng trên blog năm 2020 mô tả đạo đức làm việc của cha mình, người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates đã viết: “Ông ấy là một trong những luật sư làm việc chăm chỉ và được kính trọng nhất ở Seattle. Ông đồng thời là một nhà lãnh đạo dân sự lớn trong khu vực của chúng tôi. Ông ấy rất thận trọng và nghiêm túc trong việc học". Cha của Bill Gates đã dạy các con phải làm việc để được khen thưởng. 

"Vì vậy, hãy cho con bạn thấy rằng, làm việc chăm chỉ sẽ được đền đáp. Và rằng, không có gì đơn giản là “được cho”. Các lối tắt sẽ không giúp trẻ đạt được mục tiêu", TS Mehta nhấn mạnh.

tre-thanh-cong2.jpeg

3. Phấn đấu để xuất sắc

Vào năm 2017, một nhóm nhà khoa học Anh đã nghiên cứu sự khác biệt giữa các vận động viên “ưu tú” và “cực kỳ ưu tú”. Các nhà nghiên cứu phát hiện, phần lớn vận động viên cực kỳ ưu tú đến từ những môi trường ủng hộ văn hóa phấn đấu. Họ lớn lên trong những ngôi nhà mà ở đó việc theo đuổi sự xuất sắc và vượt qua các ranh giới luôn được mong đợi chứ không đơn thuần là mong muốn.

4. Khuyến khích sự tự tin

Giúp con xây dựng sự tự tin sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn trong cuộc sống sau này của trẻ. Sự tự tin sẽ khuyến khích trẻ ước mơ và không bỏ cuộc sau những thất bại.

Ngay cả khi còn là những đứa trẻ, các cá nhân đặc biệt nhất luôn tin rằng, những thành tích xuất sắc nằm trong tầm tay. Khi cha mẹ khuyến khích sự tự tin, trẻ có nhiều khả năng đạt được thành tích cao. Sự tự tin được coi là chìa khóa để đạt được ước mơ.

tre-thanh-cong1.jpeg

5. Kiên nhẫn khi trẻ đặt câu hỏi

Cha mẹ của những người thành công nhất luôn ưu tiên việc học những điều mới. Với mong muốn dạy con nắm bắt sự tò mò, điều mà các phụ huynh này coi trọng là trả lời các câu hỏi của trẻ.

Bài liên quan
Tăng cường bảo đảm an toàn cho học sinh dịp nghỉ Tết
(GDTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản yêu cầu bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng, chống tội phạm, an ninh trật tự trong dịp Tết Nguyên đán năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết nuôi dạy những đứa trẻ thành công