Hơn 78% học sinh Hà Tĩnh đăng ký tổ hợp KHXH

14/06/2023, 17:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổ hợp Khoa học xã hội (KHXH) chiếm phần lớn trong tổng số thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông tại Hà Tĩnh.

Tổ hợp KHXH tiếp tục "áp đảo"

Đến thời điểm hiện tại, học sinh (HS) lớp 12 đã hoàn tất việc đăng ký hồ sơ thi THPT quốc gia. Cũng như năm trước, tổ hợp Khoa học xã hội (KHXH) chiếm phần lớn trong tổng số thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông tại Hà Tĩnh.

Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi năm nay có có 386 học sinh lớp 12 dự thi tốt nghiệp, trong đó khoảng 65-70% HS dùng kết quả để tuyển sinh vào các trường đại học

Hơn 78% học sinh Hà Tĩnh đăng ký tổ hợp KHXH ảnh 1

Hơn 78% học sinh lớp 12 tại Hà Tĩnh đăng ký tổ hợp KHXH.

Thầy giáo Phạm Duy Diễn (Phó Hiệu trưởng nhà trường) cho biết, trong số này có 256 học sinh đăng ký tổ hợp xã hội và 130 em đăng ký tổ hợp tự nhiên. “Tỷ lệ chọn KHXH chiếm 2/3 so với KHTN. Tỷ lệ này cơ bản không chênh lệch so với năm trước. Đây cũng là xu thế chung lựa chọn bộ môn thi THPT trong toàn quốc những năm gần đây”, thầy Diễn thông tin.

Theo thầy Diễn, phần lớn các em chọn tổ hợp KHXH chủ yếu để xét tốt nghiệp mà không thi đại học. Đây là tổ hợp có cơ hội đậu tốt nghiệp cao hơn bởi các môn KHXH thường thiên về nắm vững kiến thức không nặng tính toán như KHTN. Các môn học cũng gần gũi, giúp HS dễ suy luận tình huống, suy đoán đáp án để lấy điểm.

“Từ dịp cuối hè năm học trước, nhà trường đã thực hiện công tác luồng cho học sinh để các em chủ động trong ôn luyện. Khi vào năm học mới, các em được chuyển lớp đáp ứng định hướng nghề nghiệp và năng lực cá nhân. Thậm chí, khi nắm rõ năng lực HS không phù hợp với tổ hợp lựa chọn thì giáo viên chủ nhiệm báo chuyên môn để định hướng các em chuyển tổ hợp phù hợp”, thầy Diễn chia sẻ.

Hơn 78% học sinh Hà Tĩnh đăng ký tổ hợp KHXH ảnh 2
Trường THPT Nguyễn Đình Liễn có 211/271 học sinh đăng ký tổ hợp KHXH.

Cũng như năm trước, tỷ lệ chọn KHXH thi tốt nghiệp tại trường THPT Nguyễn Đình Liễn cũng “áp đảo” so với KHTN. Theo đó năm nay khối 12 có 271 học sinh, trong đó 211 em lựa chọn tổ hợp KHXH để thi tốt nghiệp, chiếm tỷ lệ 78%.

“Một phần có thể do các em học chưa tốt tổ hợp KHTN nhưng cũng có thể do sở thích, sở trường của các em có liên quan đến các môn thi đại học, cao đẳng. Hiện nay, các trường đại học, cao đẳng xét tuyển ngành nghề liên quan đến tổ hợp KHXH rất đa dạng, ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây cũng là lợi thế lớn cho học sinh”, thầy Hoàng Quốc Quyết – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Liễn cho hay.

Lựa chọn an toàn cho sĩ tử

Còn theo nhiều thí sinh, các môn thi của bài thi KHXH là lịch sử, địa lý, giáo dục công dân tương đối gần gũi với cuộc sống, có thể suy luận tình huống, suy đoán đáp án.

Chia sẻ về việc chọn KHXH, em Thư Sương (HS lớp 12, Trường THCS&THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh) cho biết, với hình thức thi trắc nghiệm thì các môn thi xã hội sẽ dễ làm hơn và không mất nhiều thời gian để giải quyết như các môn tự nhiên. Ngoài ra, ở môn địa lý được sử dụng Atlat địa lý trong phòng thi nên cũng rất dễ lấy điểm.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Trường THCS&THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh có 26 học sinh đăng ký dự thi, tuy nhiên chỉ có 1 thí sinh đăng ký tổ hợp KHTN.

Thầy giáo Đặng Bá Hải - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Do đặc thù của học sinh ở miền núi, các em học môn tự nhiên không được tốt lắm nên thường lựa chọn các môn thi xã hội là giải pháp an toàn nhất để tránh bị điểm liệt, chống trượt cho kỳ thi sắp tới. Qua mỗi đợt thi thử và quá trình ôn tập, nhà trường cũng định hướng để các em điều chỉnh phù hợp với năng lực".

Hơn 78% học sinh Hà Tĩnh đăng ký tổ hợp KHXH ảnh 3

Trường THCS&THPT dân tộc nội trú Hà Tĩnh có 26 học sinh 12 nhưng chỉ có 1 em đăng ký tổ hợp KHTN.

Theo nhiều giáo viên đây cũng là xu thế chung lựa chọn bộ môn thi THPT trong toàn quốc những năm gần đây. Nguyên nhân là do thay đổi hình thức thi nên nên các em dễ lấy điểm hơn ở các môn xã hội. Thêm vào đó, ngày càng có nhiều trường mở rộng và đa dạng hơn các tổ hợp môn xét tuyển các môn thuộc khoa học xã hội.

Được biết, nhằm tăng cường ôn tập, rèn luyện kĩ năng làm bài thi cho học sinh, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tổ chức 3 lần thi thử tốt nghiệp. Sau các lần thi thử, Sở đều tổng hợp, gửi kết quả thi đến các cơ sở giáo dục. Từ kết quả này, các trường trường đã tổ chức rút kinh nghiệm về việc dạy - học của đơn vị. Đồng thời xây dựng kế hoạch ôn tập, bồi dưỡng, điều chỉnh đăng ký môn thi phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Thông tin từ phòng khảo thí Sở GD&ĐT, kỳ thi THPT quốc gia 2023, Hà Tĩnh có 17.266 thí sinh đăng ký dự thi gồm 14.192 thí sinh giáo dục phổ thông và 3.074 thí sinh giáo dục thường xuyên. Trong số đó, số thí sinh đăng ký tổ hợp KHXH là 13.473 thí sinh (chiếm tỉ lệ 78,04%), tổ hợp KHTN là 3.793 em (chiếm tỷ lệ 21,96%).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 78% học sinh Hà Tĩnh đăng ký tổ hợp KHXH