Houthi cảnh báo cuộc chiến giờ mới bắt đầu, chuẩn bị tấn công rát Israel: Sẽ bắn vũ khí 'chưa từng thấy'

Tùng Chi | 15/11/2023, 07:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước đó, Houthi đã điều động hàng trăm tay súng, xe quân sự hạng nặng và tên lửa, dường như để chuẩn bị cho tình huống leo thang mới.

Tên lửa siêu thanh xung trận

Theo Viện nghiên cứu truyền thông Trung Đông (MEMRI), sau khi xung đột Israel-Hamas bùng nổ, phong trào Houthi ở Yemen đã phát động một số cuộc tấn công chống lại Israel dưới danh nghĩa "ủng hộ người Palestine".

Nhóm vũ trang này chủ yếu nhằm vào thành phố Eilat, phía nam Israel bằng tên lửa và máy bay không người lái. Các cuộc tấn công của Houthi đã buộc Israel phải chuyển một phần các hệ thống phòng không của mình tới bảo vệ thành phố cảng.

Mới đây, nhật báo Al-Akhbar (Lebanon) dẫn hai nguồn tin quân sự của Houthi cho biết thêm rằng, loại tên lửa được sử dụng trong các cuộc tấn công trên là "tên lửa quy ước" nhưng được cải tiến, trong đó có tên lửa Quds.

Houthi cảnh báo cuộc chiến giờ mới bắt đầu, chuẩn bị tấn công rát Israel: Sẽ bắn vũ khí chưa từng thấy - Ảnh 1.

Một hệ thống tên lửa của Houthis trong cuộc duyệt binh nhân sự kiện 9 năm ngày nhóm vũ trang này tiếp quản Sanaa, tháng 9/2023

Đặc biệt, theo hai nguồn tin này, các cuộc tấn công sắp tới của Houthi nhằm vào Israel dự kiến sẽ leo thang, với sự tham gia của các "tên lửa phi quy ước với độ chính xác cao", có khả năng chọc thủng các hệ thống phòng không của Israel và Mỹ. Đây sẽ là vũ khí Houthi chưa từng triển khai trong cuộc đối đầu với Israel đến nay. Theo tìm hiểu của nhật báo Al-Akhbar, khả năng cao đó sẽ là các tên lửa siêu thanh.

"Sau khi Houthi qua mặt được hệ thống phòng không của Mỹ, Saudi Arabia và phát động cuộc tấn công bằng tên lửa trên phạm vi cực rộng hôm 9/11, các nguồn tin quân sự của Houthi cho biết những cuộc tấn công của nhóm này dự kiến sẽ gia tăng (mức độ) và mở rộng phạm vi trong những ngày tới, ám chỉ tới khả năng sử dụng tên lửa siêu thanh" - Al-Akhbar viết.

Cuộc chiến thực sự giờ mới bắt đầu

"Chiến dịch thực sự chống lại kẻ thù (Israel) sẽ bắt đầu bằng việc triển khai tên lửa hành trình phi quy ước, có độ chính xác cao và khả năng tác chiến tuyệt vời để vượt qua các hệ thống phòng không.

Hầu hết vũ khí được sử dụng trong các cuộc tấn công trước đây là tên lửa Quds và máy bay không người lái Samad-3. Đây là hai loại vũ khí từng được sử dụng trong các cuộc tấn công chống Saudi Arabia.

Chúng tôi hiện giờ có nhiều tên lửa mới hơn, có thể vượt qua tất cả các hệ thống phòng không của kẻ thù" - Hai nguồn tin quân sự nói với Al-Akhbar.

Nhật báo của Lebanon lưu ý rằng, cách đây 1 năm, các quan chức cấp cao của Houthi từng đưa ra tuyên bố về ý định mua tên lửa siêu thanh.

Bên cạnh đó, trong một cuộc phỏng vấn với đài BBC vào tháng 9/2023, ông Muhammad Ali Al-Houthi - thành viên của Hội đồng Chính trị Tối cao Houthi đã đe dọa sẽ dùng tên lửa siêu thanh chống lại Israel. Tuy nhiên, chưa rõ tên lửa siêu thanh mà Houthi đang có là loại nào.

Houthi cảnh báo cuộc chiến giờ mới bắt đầu, chuẩn bị tấn công rát Israel: Sẽ bắn vũ khí chưa từng thấy - Ảnh 2.

Houthi tập trận gần Sanaa, Yemen ngày 30/10. Ảnh: Trung tâm truyền thông Houthi

Ngoài cảnh báo về các đợt leo thang tấn công mới nhằm vào Israel trên nhật báo Al-Akhbar, các nguồn tin từ Houthi cũng nhắc lại rằng nhóm này đã tiến hành "hoạt động răn đe trên biển, buộc Washington phải bố trí lại lực lượng trên Biển Đỏ sau khi máy bay không người lái MQ-9 bị bắn rơi".

Theo các nguồn tin này, Mỹ đã phải di chuyển tàu chiến ra xa bờ biển Yemen và đưa máy bay tránh xa không phận Yemen.

Trước đó, Trung tâm Tin tức và Nghiên cứu South24 và mạng tin tức Sheba Intelligence đồng loạt đưa tin về việc Houthi điều động binh lực quy mô lớn hôm 11/11.

South24 cho hay, Houthi đã điều lượng lớn xe quân sự hạng nặng và các tay súng, số lượng lên tới hàng trăm, tới vùng Al-Tuhayta ở phía nam tỉnh Hodeidah.

Trong khi đó, Sheba Intelligence dẫn nguồn tin địa phương cho biết, Houthi còn triển khai cả tên lửa phòng không và tên lửa tấn công đường biển.

Động thái của Houthi được cho là một phần trong kế hoạch quân sự chuẩn bị cho tình huống leo thang có thể xảy ra do các cuộc tấn công nhằm vào Israel.

Đặc biệt, tên lửa tấn công đường biển sẽ cho phép nhóm vũ trang tại Yemen đe dọa tuyến đường thương mại và lực lượng quốc tế tại Biển Đỏ.

https://soha.vn/houthi-canh-bao-cuoc-chien-gio-moi-bat-dau-chuan-bi-tan-cong-rat-israel-se-ban-vu-khi-chua-tung-thay-20231114220222369.htm

Bài liên quan
Lebanon cảnh báo điều tồi tệ nếu Israel mở chiến dịch tấn công Hezbollah trên bộ
Kịch bản Israel mở cuộc tấn công trên bộ ở nước láng giềng Lebanon có thể dẫn đến những hậu quả tồi tệ, Đại sứ Lebanon ở Anh, Rami Mortada cảnh báo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Houthi cảnh báo cuộc chiến giờ mới bắt đầu, chuẩn bị tấn công rát Israel: Sẽ bắn vũ khí 'chưa từng thấy'