Houthi tung đòn trả đũa nhằm vào tàu chiến Mỹ, Anh sau khi bị dội bom và tên lửa

12/01/2024, 13:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngoài động thái quân sự, quan chức cấp cao của Houthi còn cảnh báo Mỹ và Anh sẽ phải đối mặt với hậu quả nặng nề vì tấn công vào Yemen. Nga cũng đưa ra phản ứng ban đầu.

Houthi tung đòn trả đũa nhằm vào tàu chiến Mỹ, Anh sau khi bị dội bom và tên lửa - 1

Một chiến đấu cơ của Không quân Hoàng gia Anh tham gia cuộc tập kích vào Yemen tối 11/1. Ảnh: Reuters

Theo CNN, Abdul Salam Jahaf, một thành viên cấp cao của phong trào Houthi, ngày 12/1 tuyên bố, Houthi đã thực hiện cuộc tấn công trả đũa nhằm vào các tàu chiến Mỹ, Anh ở Biển Đỏ nhưng không nêu chi tiết thiệt hại.

Phát ngôn viên của Houthi tuyên bố: "Không có lời biện minh nào cho hoạt động tấn công vào Yemen của Mỹ và Anh". Người này còn cho biết, Houthi vẫn tiếp tục nhằm vào các tàu hướng tới Israel qua Biển Đỏ.

Hussein al-Ezzi, quan chức phụ trách đối ngoại của Houthi, cũng cảnh báo, Mỹ và Anh sẽ phải đối mặt với hậu quả nặng nề vì hành động dội bom vào Yemen.

"Yemen đã hứng chịu một cuộc tấn công ác liệt từ các tàu chiến, tàu ngầm, chiến đấu cơ của Mỹ và Anh. Hai nước này chắc chắn sẽ phải trả giá đắt và chịu mọi hậu quả thảm khốc vì hành động này", al-Ezzi tuyên bố.

Trong một cuộc họp báo ngày 12/1, trung tướng Alex Grynkewich, Tư lệnh Lực lượng Không quân Mỹ, cho biết, quân đội Mỹ và các lực lượng liên quân đã tấn công hơn 60 mục tiêu tại 16 địa điểm được cho là của phong trào Houthi ở Yemen vào tối 11/1.

Trung tướng Grynkewich cho biết thêm, hơn 100 đầu đạn dẫn đường được sử dụng trong các vụ tập kích của Mỹ, Anh nhằm vào các trung tâm chỉ huy, hệ thống radar phòng không, các cơ sở sản xuất vũ khí, hệ thống phóng và kho đạn của Houthi.

"Chúng tôi vẫn cam kết với các đối tác quan trọng trên khắp Trung Đông về việc đối phó các nhóm vũ trang có liên kết với Iran, trong đó có Houthi, và mối đe dọa mà phong trào này gây ra cho an ninh và ổn định trong khu vực", trung tướng Grynkewich tuyên bố.

Trước đó, quan chức Houthi tuyên bố, nhiều khu vực bị tập kích, trong đó có cả các sân bay.

CNN dẫn lời các quan chức Nga cho biết, Moscow đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sau khi Mỹ và Anh dội bom vào Yemen ngày 11/1.

Ả Rập Saudi, một đồng minh của Mỹ đang ngừng bắn với Houthi sau nhiều năm chiến tranh, bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình ở Biển Đỏ và kêu gọi các bên kiềm chế.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ nói rằng, động thái quân sự của Mỹ và Anh ngày 11/1 có thể không phải là động thái cuối cùng nhằm vào Houthi.

Cuộc tập kích của Mỹ và Anh diễn ra sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết vào ngày 10/1, yêu cầu Houthi ngừng các cuộc tấn công ở tuyến đường thương mại quan trọng qua Biển Đỏ.

Bài liên quan
Houthi hạ UAV MQ-9 Reaper giá 30 triệu USD của Mỹ
Lực lượng Houthi ở Yemen thông báo bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper của Mỹ trên bầu trời Yemen, đánh dấu chiếc thứ ba loại này rơi tại khu vực kể từ cuối năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Houthi tung đòn trả đũa nhằm vào tàu chiến Mỹ, Anh sau khi bị dội bom và tên lửa