Hungary đe dọa chặn tất cả gói hỗ trợ quân sự của EU cho Ukraine

Kiều Anh | 05/07/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hungary sẽ không thông qua bất kỳ gói hỗ trợ quân sự nào cho Ukraine đến khi Kiev đưa công ty cho vay lớn nhất nước này khỏi danh sách "những bên tài trợ chiến tranh", Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho hay trong cuộc họp báo ngày 4/7.

Ngoại trưởng Hungary chỉ trích Ukraine vì đã đưa ngân hàng OTP của Hungary vào cái mà ông gọi là "danh sách đáng xấu hổ", đồng thời cho rằng động thái này là "không thể chấp nhận".

"Lập trường của chúng tôi đã rõ ràng: "Cho đến khi ngân hàng OTP được đưa khỏi danh sách trên, nếu không thì Hungary sẽ không bật đèn xanh cho bất kỳ gói hỗ trợ bổ sung nào của EU để vận chuyển vũ khí cho Ukraine", Ngoại trưởng Peter Szijjarto tuyên bố. Quyết định này không chỉ bao gồm gói hỗ trợ vũ khí trị giá 500 triệu euro (546 triệu USD) mà Budapest phủ quyết trước đó mà còn cả các gói hỗ trợ trong tương lai.

Hungary đe dọa chặn tất cả gói hỗ trợ quân sự của EU cho Ukraine - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto. Ảnh: Global Look Press

Theo ông, Budapest "đang làm mọi thứ để hỗ trợ người dân Ukraine" và người dân Hungary "đang trả giá vì cuộc xung đột mà họ không liên quan đến". Quan chức này cũng gọi thái độ của Kiev với Hungary là gây khó hiểu.

"Đôi khi chúng tôi thực sự có cảm giác rằng Ukraine đang chế nhạo chúng tôi", Ngoại trưởng Peter Szijjarto nói.

Ông cũng chỉ trích những lý do mà Ukraine đưa OTP vào danh sách đen khi cho rằng "chúng tôi muốn cười vào mặt họ bởi những lý do lố bịch đã được đưa ra". Nhà ngoại giao Hungary cũng gọi tình hình liên quan đến ngân hàng của nước này là "nghiêm trọng" và Budapest "khá khó chịu" trước diễn biến trên.

Hungary đã chặn gói hỗ trợ của quân sự của EU cho Ukraine vào tháng 5 khi dẫn ra rằng Kiev ngày càng có thái độ thù địch với nước này.

Budapest nhiều lần kêu gọi ngừng bắn và thỏa thuận hòa bình ở Ukraine, đồng thời chỉ trích EU vì cung cấp vũ khí cho Kiev. Hungary cũng nhận định, các lệnh trừng phạt chống Nga làm tổn hại EU nhiều hơn là Moscow. Hồi tháng 6, Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói với tờ Bild của Đức rằng chiến thắng của Ukraine là điều "bất khả thi".

Bài liên quan
ẢNH, VIDEO: Chiến lợi phẩm NATO mà Nga thu được ở Ukraine
Nga trưng bày trang thiết bị quân sự thu được ở chiến trường Ukraine có nguồn gốc từ các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hungary đe dọa chặn tất cả gói hỗ trợ quân sự của EU cho Ukraine