Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tập huấn, Thứ trưởng Ngô Thị Minh yêu cầu: Vụ Giáo dục Mầm non phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia, Báo cáo viên và các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác tập huấn cán bộ quản lý và giáo viên mầm non hiệu quả, thiết thực; chủ động nắm bắt thông tin thực tiễn từ địa phương về công tác giáo dục kỹ năng sống trong thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, nắm được thực tiễn hoạt động của các đơn vị, trung tâm tổ chức kỹ năng sống;
Giáo dục kỹ năng sống cần hình thành, củng cố và phát triển cho trẻ em mầm non. |
Liên kết với trường mầm non, từ đó có những chỉ đạo kịp thời, theo các quy định hiện hành, bảo đảm hiệu quả, chất lượng của các nội dung giáo dục kỹ năng sống cần hình thành, củng cố và phát triển cho trẻ em mầm non. Chỉ đạo, Hướng dẫn giáo viên mầm non linh hoạt, sáng tạo trong việc xác định mục tiêu, nội dung, hình thức phương pháp và phối hợp với gia đình trẻ trong giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non.
Sau khi kết thúc Hội nghị Tập huấn, đề nghị các sở giáo dục và đào tạo: Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác chỉ đạo, thực hiện giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong thực hiện Chương trình giáo dục mầm non. Xây dựng kế hoạch, triển khai tập huấn cho toàn bộ cán bộ quản lý và giáo viên tại địa phương về tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non; Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động liên quan đến giáo dục kỹ năng sống kỹ năng xã hội cho trẻ em theo tinh thần của Quyết định số 1895/QĐ-TTg.
Đề nghị các thầy/cô tham gia tập huấn nghiêm túc thực hiện và triển khai các văn bản chỉ đạo, nội dung tập huấn đến tất cả đội ngũ CBQL và GVMN trong các cơ sở giáo dục. Sau khi kết thúc đợt tập huấn cho ý kiến đánh giá, nhận xét các chuyên đề nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn đảm bảo chất lượng, hiệu quả và thiết thực. Ban tổ chức Hội nghị tập huấn, cần tổng hợp đầy đủ nội dung, ý kiến góp ý của địa phương báo cáo Lãnh đạo Bộ để có phương án điều chỉnh thích hợp trong năm học tới.
Với đối tượng trẻ mầm non ở cấp học nền tảng, cần tổ chức các hoạt động giáo dục ý thức về bản thân; khả năng nhận biết và thể hiện tình cảm, cảm xúc với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh; phát triển kỹ năng sống, kỹ năng xã hội (chăm ngoan, lễ phép, thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ dạy, mạnh dạn, tự tin, tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ, thực hiện quy tắc, quy định trong sinh hoạt ở trường, lớp mầm non, gia đình và nơi công cộng, quan tâm đến bảo vệ môi trường,…) để hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, đặt nền tảng cho việc học tập, rèn luyện ở các cấp học tiếp theo - Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh.