Hướng nghiệp sẽ là nghề hot của tương lai

Phương Thảo | 01/12/2021, 16:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tư vấn và giáo dục hướng nghiệp là hoạt động rất cần thiết đối với các bậc học sinh hiện nay. Nó được dự đoán là một trong những ngành, nghề hot của tương lai.

Để hiểu rõ hơn về công việc tư vấn và giáo dục hướng nghiệp, Giáo dục Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với anh Lê Tuấn Anh - Trưởng bộ phận hướng nghiệp tại TopCV.

Anh Lê Tuấn Anh - Trưởng bộ phận hướng nghiệp TopCV (Ảnh: NVCC)

Cơ duyên nào đã đưa anh trở thành một người hướng nghiệp?

Tôi tốt nghiệp đại học RMIT ngành Truyền thông. Sau đó tôi trải qua một số công việc theo ngành học nhưng cảm thấy mình không hợp với tính chất nhanh của ngành này. Thời điểm đó, tôi nhận ra mình thích công việc được giúp đỡ người khác.

Khi đó phòng tư vấn hướng nghiệp tại RMIT Sài Gòn tuyển thực tập sinh. Tôi đã ứng tuyển làm thực tập thử 4 tháng xem mình có hợp hay không. Sau 4 tháng thực tập, tôi nhận ra đây chính là công việc phù hợp và tôi muốn theo đuổi. Đó là thời điểm tháng 6/2015. 

Với anh, công việc ấy cần những kỹ năng gì?

Để làm tốt công việc tư vấn giáo dục hướng nghiệp hiện tại, tôi đã trau dồi:

  • Học thêm các khóa học về hướng nghiệp để có kiến thức về ngành này.
  • Học thêm các kiến thức cơ bản về tâm lý. 
  • Học bằng thạc sĩ để có thể giảng dạy tốt tại các trường học. 
  • Thực hành việc tư vấn cá nhân và giảng dạy để có kinh nghiệm.  

Anh có gặp khó khăn khi làm việc khác với chuyên môn được học?

Khó khăn lớn nhất là kinh nghiệm ít và kiến thức nền tảng chưa vững. Để bù đắp vào kinh nghiệm, tôi đã tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân. Tôi viết blog để chia sẻ kinh nghiệm, các kiến thức  viết CV và tìm việc. Dần dần blog có nhiều người đọc và uy tín của tôi tăng hơn.

Từ năm 2018 đến 2020, tôi đã dành ra 2 năm tập trung theo chân một chị Mentor chuyên gia về hướng nghiệp và có kiến thức sâu trong ngành. Trong 2 năm này tôi đã phát triển cho mình kiến thức lõi và nền tảng của ngành này để dựa vào đó tiếp tục phát triển chuyên sâu hơn lĩnh vực này. 

Theo anh, những phẩm chất cần có ở người tư vấn và giáo dục hướng nghiệp là gì?

Đầu tiên là “thích giúp đỡ". Nếu làm công việc này mà không có tâm giúp đỡ người khác, chỉ làm vì tiền thì khó đi lâu dài.

Thứ hai là ham học hỏi và luôn mở rộng tư tưởng đón nhận cái mới. Thị trường việc làm và kiến thức rất rộng, nếu ngừng học hỏi hoặc cho rằng mình biết tuốt sẽ rất nguy hiểm.

Cuối cùng là trong thời đại này nên biết một chút công nghệ. Biết công nghệ sẽ giúp người làm nghề tiếp cận dễ dàng hơn đến các bạn trẻ. 

Anh Lê Tuấn Anh trò chuyện tại Career Talk cùng 150 bạn sinh viên được tổ chức bởi Career Up Community của trường Ngoại Thương HCMC. (Ảnh: NVCC)

Đến nay, hành trình tư vấn hướng nghiệp của anh có kỷ niệm nào đáng nhớ?

Mỗi một ca tư vấn hay một chương trình hướng nghiệp tại trường với anh đều là một kỷ niệm đáng nhớ cả. Bởi mỗi trường hợp là một hoàn cảnh, một câu chuyện khác nhau. Có rất nhiều lý do một người có thể tìm đến hướng nghiệp chứ không chỉ là tìm việc. Ví dụ như bố mẹ không ủng hộ, đi du học không hoà nhập, chuyển lĩnh vực mới nhưng không biết bắt đầu từ đâu. 

Anh có lời khuyên nào dành cho các bạn sinh viên muốn trở thành người tư vấn hướng nghiệp?

Các bạn hãy bắt đầu ngay từ bây giờ. Một bạn sinh viên năm nhất có thể hỗ trợ học sinh cấp 3, cấp 2. Sinh viên năm 2-3-4 có thể hỗ trợ các em năm nhất. Bắt đầu sớm sẽ giúp các em có kinh nghiệm giúp đỡ sao cho đúng.

Theo anh, sinh viên đi xin việc cần chuẩn bị những gì để nổi bật hơn so với các ứng viên khác?

Đầu tiên là các bạn phải có kỹ năng công nghệ. Biết sử dụng các phần mềm làm việc cơ bản, các phần mềm họp online và luôn cập nhật các kiến thức công nghệ mới. Chúng ta đang sống trong thời công nghệ. Không thể nói là không biết gì về công nghệ được.

Cần trang bị cho bản thân khả năng thích nghi với sự thay đổi. Đại dịch Covid-19 đang làm mọi thứ thay đổi rất nhanh. Bạn nào thích nghi tốt thì có thể có nhiều cơ hội trong thế giới lao động hiện nay. 

Anh có ấp ủ dự án nào cho tương lai không?

Hiện tôi và TopCV đang có ý tưởng cho một số các chương trình hướng nghiệp. Đó có thể trò chuyện cùng người đi làm tại nhiều lĩnh vực khác nhau. Một số lớp học về kỹ năng tìm việc. Các bạn hãy đón xem trên trang TopCV nhé!

Cảm ơn những chia sẻ hữu ích của anh. Chúc anh gặt hái được nhiều thành công trong công việc và cuộc sống.

Bài liên quan
Tiêu điểm | Có nên định hướng nghề nghiệp sớm cho người trẻ bậc THPT
GD&TĐ - Tiêu điểm có nên định hướng nghề nghiệp sớm cho người trẻ bậc THPT sẽ giúp các bạn có một định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng nghiệp sẽ là nghề hot của tương lai