Huyện Thanh Trì tạm dừng dạy liên kết trong trường học

04/10/2023, 09:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì (Hà Nội), địa phương này yêu cầu các trường tạm dừng dạy liên kết theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Bắt đầu từ ngày 2/10, toàn bộ các trường trên địa bàn huyện Thanh Trì sẽ tạm dừng dạy các tiết liên kết, dạy thêm để tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá lại việc tổ chức giảng dạy chương trình liên kết và hoạt động ngoài giờ chính khóa theo tinh thần chung của Bộ GD&ĐT.

Thời gian gần đây, nhiều trường học trên cả nước đã có hiện tượng chèn tiết liên kết vào giờ học chính khóa khiến phụ huynh học sinh phải tự nguyện đăng ký nhưng trên tinh thần "bắt buộc".

TS Vũ Thu Hương - nguyên giảng viên Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, tại Điều 4 Thông tư 17/2012 của Bộ GD&ĐT quy định, các trường không được dạy thêm với học sinh đã được nhà trường tổ chức học 2 buổi/ngày.

Không dạy thêm với học sinh Tiểu học, trừ trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống. Trong Thông tư trên không hề nêu rằng nhà trường có thể tổ chức dạy thêm học thêm nếu có đơn của phụ huynh học sinh.

TS Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học. Ảnh: INT. ảnh 1
TS Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học. Ảnh: INT.

TS Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh, Chương trình GDPT 2018 bảo đảm định hướng khung thống nhất với những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh toàn quốc; đồng thời mở và trao quyền chủ động, trách nhiệm cho địa phương, nhà trường.

Đối với Tiểu học, chương trình quy định tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút. Để thực hiện, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH ngày 7/6/2021 về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học.

Theo đó, kế hoạch giáo dục của nhà trường phải thực hiện dạy học các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc, môn học tự chọn, đảm bảo tổng số tiết/năm học được quy định trong chương trình cấp tiểu học; bố trí thời khóa biểu thực hiện khoa học, sư phạm, không gây áp lực đối với học sinh; bảo đảm trẻ được học đầy đủ các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc của chương trình.

Theo TS Thái Văn Tài, dù các văn bản quy định về nội dung liên quan được Bộ GD&ĐT ban hành, tuy nhiên trong quá trình triển khai tại cơ sở giáo dục, công tác quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa có nơi còn lúng túng hoặc buông lỏng quản lý dẫn đến những băn khoăn, lo lắng và tạo dư luận xã hội không tốt. Do đó, hoạt động tăng cường ngoài giờ chính khóa cần được chấn chỉnh kịp thời đối với những nơi đang thực hiện chưa đúng các quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huyện Thanh Trì tạm dừng dạy liên kết trong trường học