Giáo dục quốc phòng

Iran đã ‘chỉ điểm’ cho Nga khả năng xảy ra khủng bố?

Đăng Minh (Theo Reuters) 01/04/2024 19:24

GDTĐ - Iran có thể đã cảnh báo Nga về khả năng xảy ra một ‘chiến dịch khủng bố’ lớn tại nước này trước vụ tấn công nhà hát ở ngoại ô Moscow.

Thông tin trên do Reuters dẫn một số nguồn thạo tin hôm 1/4.

"Vài ngày trước sự việc, Tehran đã chia sẻ thông tin với Moscow về một cuộc tấn công khủng bố lớn có thể xảy ra bên trong nước Nga. Thông tin này có được trong quá trình thẩm vấn những người bị bắt liên quan đến các vụ đánh bom chết người ở Iran", một nguồn tin giấu tên am hiểu vấn đề cho biết.

Nguồn tin thứ hai cũng cho hay cảnh báo mà Tehran đưa ra với Moscow không có thông tin cụ thể về thời gian hay mục tiêu. “Một trong những kẻ khủng bố bị bắt ở Iran nói rằng các thành viên của nhóm đã đến Nga", nguồn tin cho biết.

Nguồn tin khác từ một quan chức an ninh cấp cao cho biết "Iran từng là nạn nhân của các cuộc tấn công khủng bố trong nhiều năm nên chính quyền đã thực hiện nghĩa vụ cảnh báo Moscow dựa trên thông tin thu được từ những kẻ bị bắt".

nga.jpeg
Người dân Nga thắp nến tưởng nhớ các nạn nhân vụ khủng bố tối 22/3.

Bộ Ngoại giao Iran hiện từ chối bình luận về những thông tin trên. Phát ngôn viên Điện Kremlin cũng nói “không biết gì về việc này”.

Iran hồi tháng một bắt 35 người, trong đó có chỉ huy nhóm Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K), chi nhánh Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Afghanistan. Tehran cáo buộc người này có liên quan đến vụ đánh bom gần mộ tướng Qasem Soleimani ở thành phố Kerman khiến gần 100 người chết ngày 3/1.

Trong khi đó, tình báo Mỹ khẳng định ISIS-K đã thực hiện cả vụ tấn công tại Iran và vụ xả súng ở Moscow ngày 22/3. Tổ chức IS cũng đã lên tiếng nhận trách nhiệm nhưng Nga hoài nghi Ukraine có liên quan. Kiev phủ nhận cáo buộc từ Moscow.

Nga vừa hứng chịu vụ xả súng tại nhà hát Crocus khiến ít nhất 144 người chết và hàng trăm người bị thương đêm 22/3.

Giới chức Nga cho hay gần 100 người vẫn mất tích sau vụ tấn công. Cơ quan An ninh Liên bang Nga đã bắt 12 người, trong đó có 4 tay súng mang quốc tịch Tajikistan trực tiếp tấn công nhà hát Crocus.

Bài liên quan
Điện Kremlin tiết lộ tâm trạng của Tổng thống Putin sau vụ khủng bố ở Moscow
Tổng thống Nga Putin không bao giờ quên thảm kịch này, người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov – nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran đã ‘chỉ điểm’ cho Nga khả năng xảy ra khủng bố?