Iran: Quyết đánh Israel vì HĐBA LHQ không làm tròn nghĩa vụ

12/04/2024, 08:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phái bộ Iran tại Liên Hợp Quốc cho biết họ phải trả đũa Israel vì đã tấn công đại sứ quán của Tehran ở Syria, chỉ trích HĐBA đã không làm tròn trách nhiệm của mình.

Ngày 11-4, phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết Iran có nghĩa vụ phải trừng phạt Israel vì Tel Aviv đã tấn công toà nhà lãnh sự bên trong Đại sứ quán Iran tại Syria hôm 1-4, đài RT đưa tin.

Phía Tehran nhấn mạnh Hội đồng Bảo an LHQ đã không thực hiện nghĩa vụ của mình, khi không lên án "hành động đáng trách của Israel và đưa thủ phạm ra công lý".

"Nếu HĐBA LHQ lên án hành động đáng trách của nhà nước Do Thái (Israel) đối với các cơ sở ngoại giao của chúng tôi ở Damascus và sau đó đưa thủ phạm ra công lý, thì Iran đã bỏ quyết định trừng phạt Israel” - phái đoàn Iran đăng trên X (trước đây là Twitter).

Phó đại diện thường trực của Iran tại Liên Hợp Quốc Zahra Ershadi (giữa). Ảnh: GETTY IMAGES
Phó đại diện thường trực của Iran tại Liên Hợp Quốc Zahra Ershadi (giữa). Ảnh: GETTY IMAGES

Lãnh đạo tối cao Iran - ông Ayatollah Ali Khamenei đã nói rằng Israel “phải và sẽ bị trừng phạt” vì những gì họ đã làm.

Trước đó, hãng tin Bloomberg ngày 10-4 dẫn thông tin từ một số quan chức Mỹ đề nghị không nêu tên rằng Iran sẽ tung đòn trả đũa Israel trong 24-48 giờ tới.

Theo các nguồn thạo tin, Iran (hoặc các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn như Hezbollah ở Lebanon) rất có khả năng sẽ sử dụng tên lửa hoặc máy bay không người lái cỡ lớn để tấn công vào các mục tiêu Israel.

Theo RT, Israel đã chuẩn bị cho một số phản ứng trong hơn một tuần qua. Một số phương tiện truyền thông gần đây đưa tin rằng Israel đang lên kế hoạch tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran trong trường hợp Tehran thực sự động binh.

Cũng trong ngày 10-4, Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết hứa sẽ hỗ trợ cho Israel trước nguy cơ bị Iran tấn công, theo hãng tin AFP.

Bài liên quan
Chiến tranh Israel - Iran liệu có xảy ra?
Trong bối cảnh quan hệ Israel - Iran đang trở nên căng thẳng sau cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo và hàng trăm máy bay không người lái của Iran vào bên trong lãnh thổ Israel hôm 13/4 vừa qua, vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần căn cứ quân sự phía Tây Bắc thành phố Isfahan, miền Trung Iran hôm 19/4 đang khiến thế giới lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện lan rộng khắp Trung Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran: Quyết đánh Israel vì HĐBA LHQ không làm tròn nghĩa vụ