Giáo dục quốc phòng

Iran sắp tập kích trả đũa Israel?

Đăng Minh 06/04/2024 08:24

GDTĐ – Mỹ nhận định ‘khả năng cao’ Iran sẽ tấn công trả đũa Israel ngay trong tuần tới.

Nhận định trên được một quan chức giấu tên trong chính quyền Tổng thống Joe Biden đưa ra hôm 5/4.

“Mỹ đang chủ động chuẩn bị sẵn phương án ứng phó với một cuộc tấn công quy mô lớn của Iran nhằm vào Israel”, Reuters dẫn lời quan chức Washington và thêm rằng: “Đòn tập kích của Iran nhằm trả đũa Israel có thể diễn ra sớm nhất trong tuần sau”.

Nhận định của quan chức Mỹ diễn ra trong bối cảnh Israel hôm 1/4 tập kích vào tòa lãnh sự trong Đại sứ quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria. Hậu quả của vụ tập kích khiến 7 quan chức Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) thiệt mạng, trong đó có tướng Mohammed Reza Zahedi, một trong những chỉ huy hàng đầu của IRGC.

iran.jpeg
Hiện trường khu vực Đại sứ quán Iran tại Syria bị tập kích vào ngày 1/4. Ảnh: AFP

Washington và Tel Aviv đều nhận định khả năng Tehran phát động tấn công trả đũa là "không thể tránh khỏi" nhưng họ chưa nắm được thời gian và phương án trả đũa của Iran.

"Chúng tôi chắc chắn đang duy trì trạng thái cảnh giác cao. Mỹ hoàn toàn ủng hộ nỗ lực phòng thủ Israel trước những mối đe dọa từ Iran", quan chức giấu tên của Mỹ nhấn mạnh.

Tehran chưa bình luận về thông tin từ phía quan chức Washington nhưng cố vấn Tổng thống Iran hôm 5/4 nói rằng Washington đã kêu gọi Tehran không tập kích các cơ sở của Mỹ tại khu vực.

"Iran gửi văn bản cảnh báo giới lãnh đạo Mỹ yêu cầu họ không bị cuốn vào cái bẫy của Thủ tướng Israel và tránh xa khu vực để khỏi bị tổn thương. Đáp lại, phía Mỹ đề nghị Iran không nhằm vào hạ tầng của họ", cố vấn Mohammad Jamshidi cho hay.

Bài liên quan
Israel thống kê thiệt hại xung đột với Hamas
GDTĐ - Israel mất 600 binh sĩ kể từ khi nổ ra xung đột với Hamas hồi tháng 10/2023, trong khi lãnh đạo Washington và Tel Aviv dự kiến tổ chức cuộc họp trực tuyến ngày 1/4.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran sắp tập kích trả đũa Israel?