Giáo dục quốc phòng

Iraq ‘nhất trí cao’ yêu cầu Mỹ rút quân

Đăng Minh 26/02/2024 12:03

GDTĐ - Tất cả các phe phái chính trị lớn ở Iraq đồng thuận chấm dứt sự hiện diện của liên minh quân sự chống IS do Mỹ dẫn đầu rút quân khỏi nước này.

"Có sự đồng thuận về việc lực lượng nước ngoài rút quân. Chính phủ Iraq sẽ ký các thỏa thuận an ninh song phương với các quốc gia nằm trong liên minh chống IS", hãng tin Sputnik dẫn tuyên bố của ông Qasim al-Araji, cố vấn an ninh quốc gia Iraq.

Ông cho biết thêm: "Lực lượng an ninh của chúng tôi đã phát triển vượt bậc và có nhiều kinh nghiệm trong việc đối phó với những thách thức của chủ nghĩa khủng bố".

Cố vấn an ninh quốc gia của Iraq ám chỉ nhiệm vụ "huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ" của Mỹ tại Iraq hiện không còn cần thiết nữa.

Mỹ hiện có 900 quân nhân ở Syria và 2.500 binh sĩ ở Iraq nhằm thực hiện nhiệm vụ mà Washington mô tả là cố vấn và hỗ trợ các lực lượng địa phương ngăn chặn sự trỗi dậy của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

my.jpeg
Hình ảnh binh sĩ Mỹ tại Iraq. Ảnh: Reuters

Các căn cứ của Mỹ ở Iraq và Syria đã hứng chịu hàng loạt cuộc tấn công bằng tên lửa, máy bay không người lái (UAV) của các nhóm vũ trang trong khu vực kể từ khi bùng phát xung đột Israel - Hamas ở Dải Gaza tháng 10/2023.

Mỹ đã đáp trả bằng cách tấn công các nhóm vũ trang trên lãnh thổ Iraq mà không thông báo trước. Mỹ từng tập kích vào một số tổ chức an ninh thân Iran có liên kết với nhà nước Iraq.

Động thái này vấp phải sự phản đối của Baghdad khi cho rằng nó vượt xa tinh thần và nội dung nhiệm vụ của liên minh quân sự quốc tế trên lãnh thổ nước này là chống IS.

Vì vậy, Iraq đã yêu cầu Mỹ đàm phán về việc chấm dứt sự hiện diện quân sự trên lãnh thổ.

Lầu Năm Góc trước đó từng nhấn mạnh rằng chính Baghdad là bên đã mời lực lượng Mỹ giúp chống IS.

Ngoài ra, Mỹ cũng bảo vệ các cuộc tấn công họ thực hiện trên lãnh thổ Iraq, cho rằng đây là hành động cần thiết và tương xứng.

Bài liên quan
Thổ Nhĩ Kỳ ném bom tại Iraq và Syria
Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố họ đã tiến hành không kích trong đêm nhằm vào 54 "mục tiêu khủng bố" ở miền Bắc Iraq và Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iraq ‘nhất trí cao’ yêu cầu Mỹ rút quân