Israel chuẩn bị đưa bộ binh vào Gaza, tàu sân bay Mỹ đến Địa Trung Hải

Cao Lực | 11/10/2023, 09:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Israel tuyên bố tăng cường đáp trả nhóm vũ trang Hamas bằng chiến dịch trên bộ, trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết hỗ trợ quốc gia này, theo Reuters ngày 11-10.

Phát biểu trước các binh sĩ gần hàng rào ở biên giới với Gaza, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant khẳng định: "Hamas muốn một sự thay đổi và họ sẽ được toại nguyện. Gaza từ giờ sẽ khác trước. Chúng ta bắt đầu bằng chiến dịch trên không và tiếp đến, sẽ có thêm chiến dịch đường bộ. Chúng ta đã kiểm soát khu vực và bây giờ chuyển sang tấn công. Các cuộc tấn công của chúng ta sẽ chỉ mạnh lên".

Trước đó, vào ngày 7-10, các tay súng Hamas từ Dải Gaza bất ngờ tấn công miền Nam của Israel. Đại sứ quán Israel ở Mỹ ngày 10-10 cho biết hơn 1.000 người Israel đã thiệt mạng, với phần lớn là thường dân.

Trong khi đó, theo Bộ Y tế Palestine, chiến dịch không kích đáp trả của Israel tính đến ngày 10-10 đã khiến ít nhất 900 người thiệt mạng và 4.600 người bị thương ở dải Gaza.

Israel rút binh lính khỏi Gaza vào năm 2005 sau 38 năm chiếm đóng. Kể từ khi Hamas kiểm soát Gaza vào năm 2007, Israel đã phong tỏa dải đất này.

Israel chuẩn bị đưa bộ binh vào Gaza, tàu sân bay Mỹ đến Địa Trung Hải - Ảnh 1.

Hệ thống phòng không Mái vòm Sắt của Israel ngăn chặn rốc-két phóng từ Gaza hôm 10-10. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, ở biên giới phía Bắc của Israel, một đợt rốc-két đã được nã về phía Israel từ Lebanon, buộc Israel pháo kích đáp trả, 3 nguồn an ninh mật cho biết.

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Mỹ, với 8 phi đội máy bay cùng 4 tàu khu trục, đã đến vùng biển phía Đông Địa Trung Hải ngày 10-10. Cùng ngày, Israel máy bay quân sự đầu tiên của Mỹ chở "đạn dược tiên tiến" đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Nevatim ở Israel.

Các đợt pháo kích từ lãnh thổ Syria cũng nhắm vào nhiều khu vực ít người sinh sống của Israel, buộc Israel đáp trả.

Những diễn biến trong ngày 10-10 kể trên đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột vũ trang diện rộng.

Tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden cho biết Washington đã "tăng cường lực lượng trong khu vực để gia tăng năng lực răn đe", bao gồm di chuyển một nhóm tác chiến tàu sân bay và chiến đấu cơ.

"Mỹ sẵn sàng điều động bổ sung khí tài nếu cần" – ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh, trước khi gửi lời cảnh báo đến "mọi quốc gia, tổ chức, cá nhân nghĩ đến việc lợi dụng tình hình trong khu vực".

Theo Reuters, lời cảnh báo trên dường như nhắm đến Iran và các lực lượng ủy nhiệm của quốc gia này. Giới chức Mỹ cho biết họ không có bằng chứng cho thấy Iran dàn xếp các cuộc tấn công nhưng nhắc đến việc Iran ủng hộ Hamas từ lâu.

Israel chuẩn bị đưa bộ binh vào Gaza, tàu sân bay Mỹ đến Địa Trung Hải - Ảnh 3.

Ảnh chụp TP Gaza hôm 10-10 sau các cuộc không kích của Israel. Ảnh: Reuters

Tổng thống Biden thông báo Washington đang cấp bách tăng cường viện trợ quân sự cho Israel, bao gồm đạn và máy bay đánh chặn để bổ trợ hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel. Ông chủ Nhà Trắng còn kêu gọi Israel tuân thủ "luật chiến tranh" khi tiến hành chiến dịch đáp trả.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Tổng thống Biden cũng cử Ngoại trưởng Antony Blinken đến Israel. Ông Blinken sẽ khởi hành vào ngày 11-10 và gặp giới chức Israel để chuyển đi "thông điệp về sự đoàn kết và hỗ trợ".

Theo Liên Hiệp Quốc (LHQ), xung đột đến giờ đã khiến hơn 180.000 cư dân Gaza rơi vào tình trạng vô gia cư.

"Ở Gaza, không còn nơi an toàn vì họ tấn công khắp nơi" – ông Ala Abu Tair, một người đàn ông 35 tuổi, chia sẻ.

Israel chuẩn bị đưa bộ binh vào Gaza, tàu sân bay Mỹ đến Địa Trung Hải - Ảnh 5.

Con gái của một thành viên Hamas khóc nghẹn tại tang lễ của cha hôm 10-10. Ảnh: Reuters

Bài liên quan
Canada tuyên bố ngừng cung cấp vũ khí cho Israel
Canada tuyên bố đình chỉ khoảng 30 giấy phép xuất khẩu vũ khí tới Israel, trong một động thái phản ứng hiếm hoi có liên quan tới xung đột đang diễn ra tại Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel chuẩn bị đưa bộ binh vào Gaza, tàu sân bay Mỹ đến Địa Trung Hải