Israel lùng dấu Hamas ở ngay giữa "trái tim đang đập", các bên phản ứng kịch liệt về bằng chứng

Minh Khôi | 18/11/2023, 19:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Israel tung ra video cho thấy một ba lô có súng trường kiểu AK và đạn dược phía sau máy chụp cộng hưởng từ; và 4 khẩu súng trường tự nạp kiểu AK có báng gấp ở trước một tủ quần áo.

Israel cáo buộc bệnh viện là "trái tim đang đập" của Hamas

Quân đội Israel đã công bố hai đoạn video và một số bức ảnh từ Shifa cho thấy vũ khí và các thiết bị khác của Hamas được thu hồi từ bệnh viện.

Phần lớn cả 2 video dường như được quay bên trong khu X quang của bệnh viện, được gọi là Trung tâm Prince Nayef, nằm cạnh phòng cấp cứu ở trung tâm khu phức hợp Shifa. Trong đoạn video dài hơn, phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Jonathan Conricus một chiếc ba lô có súng trường kiểu AK và đạn dược phía sau máy MRI; và 4 khẩu súng trường tự nạp kiểu AK có báng gấp ở trước một tủ quần áo.

Các bức ảnh do IDF công bố sau đó cho thấy toàn bộ số thiết bị bị cáo buộc, được sắp xếp ngay ngắn: Quân phục, 11 khẩu súng, 3 áo vest quân sự, một chiếc có logo Hamas, 9 quả lựu đạn, 2 cuốn Kinh Qur'an, một chuỗi hạt cầu nguyện, một hộp chà là.

Washington Post cho biết tờ này không thể xác minh độc lập nguồn gốc số vũ khí và làm thế nào chúng lại có mặt trong phòng chụp X quang.

Israel lùng dấu Hamas ở ngay giữa trái tim đang đập, các bên phản ứng kịch liệt về bằng chứng - Ảnh 1.

Hình ảnh vệ tính chụp bệnh viện al-Shifa Hospital và khu vực lân cận ở Gaza. Ảnh: AP

Các quan chức Israel đã nhiều lần khẳng định nhóm chiến binh Hamas có một trung tâm chỉ huy bên dưới Bệnh viện al-Shifa của Gaza và do đó, là mục tiêu quân sự hợp pháp, trong khi đưa ra rất ít bằng chứng rõ ràng.

Theo Washington Post, đây là nơi ẩn náu cho hàng nghìn bệnh nhân đang sợ hãi, các bác sĩ làm việc quá sức và thường dân phải di tản.

Các quan chức Israel đã nhiều lần đưa ra quan điểm rằng các cơ sở y tế đang được sử dụng cho mục đích quân sự và rằng Shifa đặc biệt là "trái tim đang đập" trong cơ sở hạ tầng chỉ huy của nhóm Hamas ở phía bắc Gaza.

Bác sĩ và nhân viên y tế phủ nhận cáo buộc

Brian Finucane, cố vấn cấp cao của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế và cựu cố vấn pháp lý của Bộ Ngoại giao, cho rằng những vũ khí này dường như khó có thể biện minh cho việc quân sự nhắm vào al-Shifa.

Adil Haque, Thẩm phán Jon O. Newman Scholar tại Trường Luật Rutgers cho rằng lực lượng tấn công buộc phải làm bất cứ việc gì để đảm bảo các chức năng nhân đạo của bệnh viện, cho dù có thể có một chiến binh đang ẩn náu.

Các bác sĩ và nhân viên y tế khác tại al-Shifa đã kịch liệt phủ nhận việc bệnh viện được sử dụng cho mục đích quân sự. Người phát ngôn của Hamas Basem Naim hôm thứ Tư tuyên bố những lời cáo buộc về Bệnh viện al-Shifa là một vở hài kịch.

Ahmed Mokhallalati, một bác sĩ phẫu thuật vẫn đang trú ẩn bên trong Shifa cho biết: "Tôi và các đồng nghiệp của mình sẽ không mạo hiểm mạng sống của mình vì có người mang súng ở xung quanh. Ở đây chỉ có dân thường thôi".

Kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu, bệnh viện al-Shifa đã lâm vào tình trạng tồi tệ. Hành lang trở thành phòng phẫu thuật, các ca phẫu thuật diễn ra mà không có gây mê và trẻ sinh non không được nằm trong lồng ấp. Khi nhiên liệu cho máy phát điện cạn kiệt và đèn tắt, các bác sĩ buộc phải đưa ra những quyết định khó khăn về việc cứu ai.

Trong nhiều tuần, Israel đã kêu gọi dân thường và nhân viên y tế sơ tán Shifa. Trong khi hàng nghìn người phải sơ tán hưởng ứng lời kêu gọi hành quân dài ngày về phía nam, các bác sĩ vẫn từ chối rời bỏ bệnh nhân của họ.

Khi lực lượng Israel tiến vào Shifa vào sáng sớm thứ Tư, Omar Zaqout, giám đốc phòng cấp cứu, nói với Al Jazeera rằng tình hình "rất kinh hoàng". Ông nói, không có nước và ngày càng có nhiều bệnh nhân tử vong do mất điện.

Các bệnh viện khác, không còn khả năng cung cấp dịch vụ, đã trống rỗng trong những ngày gần đây, bao gồm cả bệnh viện nhi al-Rantisi, nơi quân đội Israel công bố 2 video và một bản đồ củng cố cho tuyên bố của mình về việc các bệnh viện được sử dụng làm nơi ẩn náu của Hamas.

Hoạt động quân sự của Israel tại Gaza bắt đầu sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel. Không giống như các cuộc chiến trước đây ở Gaza, Israel tuyên bố họ quyết tâm chấm dứt sự cai trị của Hamas tại Dải Gaza.

Hơn 11.000 người Palestine đã thiệt mạng chỉ trong 5 tuần, nhiều người trong số họ là dân thường ở thành phố Gaza.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel lùng dấu Hamas ở ngay giữa "trái tim đang đập", các bên phản ứng kịch liệt về bằng chứng