Israel sẵn sàng đối phó nguy cơ bị Iran trả đũa sau vụ tấn công đại sứ quán

13/04/2024, 15:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Israel đang chuẩn bị đối phó với nguy cơ bị Iran hoặc các lực lượng đồng minh của nước này tấn công trả đũa sau vụ ám sát sĩ quan cấp cao trong Đại sứ quán Iran ở Syria.

Các quốc gia bao gồm Ấn Độ, Pháp, Ba Lan và Nga đã cảnh báo công dân không nên đi du lịch đến khu vực vốn đang trên đà căng thẳng vì cuộc xung đột ở Dải Gaza. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết mối đe dọa từ Iran là có thật.

Quân đội Israel chưa đưa ra hướng dẫn mới cho dân thường nhưng yêu cầu người dân tiếp tục cảnh giác. Người phát ngôn quân đội Israel - Daniel Hagari cho biết trong một tuyên bố trên truyền hình hôm 12/4: "Trong ngày qua, quân đội đã tiến hành đánh giá tình hình và phê duyệt kế hoạch cho một loạt các kịch bản sau khi có thông tin về nguy cơ Israel bị Iran tấn công”.

Có thông tin cho rằng một số phái đoàn ngoại giao ở Israel đã được sơ tán một phần, nhưng Bộ Ngoại giao Israel không bình luận về thông tin này.

"Đòn trả đũa sẽ đến", nhật báo lớn nhất Israel - Yedioth Ahronoth cho biết. "Có khả năng nó sẽ diễn ra rất sớm, trong vài ngày tới".

Israel không nhận trách nhiệm về cuộc không kích ngày 1/4 nhằm vào Đại sứ quán Iran ở Syria. Vụ tấn công khiến một chỉ huy quân đội cấp cao của Iran và sáu sĩ quan khác thiệt mạng.

Nhưng lãnh tụ tối cao của Iran - Ayatollah Ali Khamenei nói rằng Israel “phải và sẽ bị trừng phạt" vì một hành động mà ông cho là không khác nào tấn công lãnh thổ Iran.

Iran không muốn leo thang

Raz Zimmt, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia Israel, cho biết: “Tôi vẫn tin rằng Iran không muốn tham gia vào một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp, toàn diện chống lại Israel hoặc Mỹ. Nhưng họ sẽ làm gì đó".

Hôm thứ Sáu (12/4), Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant và Tổng tư lệnh quân đội Herzi Halevi đã có cuộc gặp với lãnh đạo Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ Michael Kurilla để thảo luận về các biện pháp đối phó.

Các nguồn tin Iran và ngoại giao Mỹ cho biết Tehran đã đánh tín hiệu cho Washington, rằng họ muốn tránh leo thang và sẽ không hành động vội vàng. Nhưng vẫn có nguy cơ bất kỳ phản ứng nào cũng có thể vượt khỏi tầm kiểm soát.

Vì Iran coi cuộc tấn công đại sứ quán tương đương với một cuộc tấn công vào lãnh thổ của mình, nên chuyên gia Zimmt cho biết một cuộc tấn công trực tiếp vào lãnh thổ Israel bởi chính Iran (chứ không phải do lực lượng đồng minh như Hezbollah ở Li-băng tiến hành) là có thể xảy ra.

Iran có tên lửa có khả năng tấn công trực tiếp Israel. Nhưng trong những tuần gần đây, Israel đã tăng cường lực lượng phòng không, đánh chặn hàng nghìn quả tên lửa do Hamas bắn từ Dải Gaza và Hezbollah bắn từ Li-băng.

Quân đội Israel đã triệu tập lực lượng dự bị để chuẩn bị cho bất kỳ sự leo thang nào dọc biên giới phía bắc, nơi họ đấu súng gần như hàng ngày với Hezbollah.

Lực lượng Israel cũng đã rút phần lớn quân và xe bọc thép ra khỏi Dải Gaza. Các bộ trưởng cho biết động thái này diễn ra trước một cuộc tấn công vào thành phố Rafah, nơi hàng nghìn chiến binh Hamas được cho là đang ẩn náu bên cạnh hơn một triệu người Palestine.

Ở Israel, mặc dù không có hướng dẫn an ninh chính thức, một số phụ huynh cho biết con cái họ đã được yêu cầu mang sách về nhà trong kỳ nghỉ lễ để chuẩn bị cho khả năng bị gián đoạn việc học ở trường.

Bài liên quan
Israel nhượng bộ ở Gaza mong cứu con tin
Ngoại trưởng Israel – ông Israel Katz cho biết có thể đình chỉ kế hoạch đổ bộ Rafah (cực nam Gaza) nếu các bên đạt được thỏa thuận thả con tin Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel sẵn sàng đối phó nguy cơ bị Iran trả đũa sau vụ tấn công đại sứ quán