Israel tung chứng cứ tố trung tâm chỉ huy Hamas dưới hầm bệnh viện: "Họ chuẩn bị cho cuộc chiến lớn"

Duy Anh | 14/11/2023, 20:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) công bố video mà họ tuyên bố là bằng chứng về một trung tâm chỉ huy của Hamas nằm bên dưới bệnh viện nhi ở Gaza.

Tạp chí Newsweek đưa tin, quân độiIsraelhôm thứ Hai (13/11) đã công bố video và hình ảnh về địa điểm mà họ nói là nơi tìm thấy vũ khí của lực lượng Hamas được cất giấu dưới tầng hầm của một bệnh viện nhi ở Gaza, đồng thời cho biết các con tin của Israel có thể đã được giam giữ ở đây.

Israel tung video về "trung tâm chỉ huy Hamas"

Người phát ngôn IDF, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, nói rằng quân đội đã tìm thấy một trung tâm chỉ huy với kho vũ khí bao gồm các thiết bị quân sự hạng nặng như súng và lựu đạn cầm tay, áo khoác tự sát cài thuốc nổ và các loại chất nổ được binh lính Hamas cất giữ ở tầng hầm của Bệnh viện Rantissi - một bệnh viện nhi chuyên điều trị bệnh nhân ung thư.

“Tôi muốn mọi người hiểu rằng, những trang thiết bị này là để dùng cho một cuộc chiến lớn," ông Hagari nói.

IDF công bố video về trung tâm chỉ huy của Hamas dưới bệnh viện ở Gaza

Tình hình nghiêm trọng ở các bệnh viện tại Gaza

Israel từ lâu đã cho rằng Hamas sử dụng nhà cửa, bệnh viện và trường học làm lá chắn cho lực lượng vũ trang. Video ngày 13/11 xuất hiện khi lực lượng Israel tiếp tục áp sát bệnh viện Al-Shifa - cơ sở chăm sóc sức khỏe lớn nhất của Gaza. IDF tuyên bố bên dưới bệnh viện có một trung tâm chỉ huy của Hamas.

Newsweek cho biết, Tel Aviv đưa ra ít bằng chứng củng cố cho tuyên bố của họ, trong khi Hamas và Giám đốc Bệnh viện Shifa, Mohammed Abu Selmia, phủ nhận sự tồn tại của một trung tâm chỉ huy ngầm tại khu vực.

Người phát ngôn quân đội Israel, Trung tá Richard Hecht nói với hãng tin AP: “Nếu chúng tôi thấy Hamas nổ súng từ các bệnh viện, chúng tôi sẽ làm những gì cần làm”.

Trong khi đó, Người phát ngôn cơ quan Y tế Gaza Ashraf Al-Qidra cho biết, bệnh viện đã bị cắt điện, đồng thời nói với hãng tin Reuters rằng nhiều bệnh nhân đã tử vong, trong đó có cả trẻ sơ sinh.

Tờ New York Times đưa tin, hàng nghìn người đã chạy trốn khỏi bệnh viện Al-Shifa vào cuối tuần qua. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tình hình của các bệnh nhân bên trong rất "thảm khốc và nguy hiểm".

Hôm 13/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với các phóng viên từ Phòng Bầu dục rằng, các bệnh viện của Gaza "phải được bảo vệ. Kỳ vọng của tôi là sẽ có ít hơn các hành động nhằm vào bệnh viện".

Liên Hợp Quốc đã kêu gọi ngừng các cuộc tấn công vào cơ sở chăm sóc sức khỏe ở Gaza. Về phía Israel, họ cho biết rằng việc sơ tán bệnh nhân và dân thường đang được thực hiện.

https://soha.vn/israel-tung-chung-cu-to-trung-tam-chi-huy-hamas-duoi-ham-benh-vien-ho-chuan-bi-cho-cuoc-chien-lon-2023111416134858.htm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel tung chứng cứ tố trung tâm chỉ huy Hamas dưới hầm bệnh viện: "Họ chuẩn bị cho cuộc chiến lớn"