Israel tung video phát hiện "đường hầm Hamas" ở bệnh viện Gaza, Al Jazeera: Chỉ có bể nước

Hữu Hiển | 09/11/2023, 11:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Al Jazeera, lối vào hầm mà Israel tuyên bố là đường hầm của Hamas chỉ là nơi chứa nước cho bệnh viện.

Sanad – nhóm điều tra kỹ thuật số của hãng truyền thông Al Jazeera - ngày 8/11 đã bác bỏ tuyên bố mới nhất của chính quyền Israel rằng có một đường hầm dành cho các chiến binh Hamas tại Bệnh viện Phục hồi chức năng và Chân tay giả Sheikh Hamad bin Khalifa (thường được gọi là Bệnh viện Qatari) ở Dải Gaza.

Theo Al Jazeera, giới chức Israel thường tuyên bố rằng có các hầm chỉ huy và đường hầm chính chạy bên dưới các bệnh viện ở Gaza để lý giải cho việc quân đội Israel nhắm mục tiêu vào các cơ sở y tế, vốn được luật pháp quốc tế bảo vệ trong chiến tranh.

Một đoạn video do quân đội Israel công bố cho thấy, một lối vào trên sân bệnh viện mà họ cho là dẫn đến đường hầm của Hamas.

Tuy nhiên, Sanad đã phân tích hình ảnh vệ tinh và tài liệu lưu trữ về quá trình xây dựng Bệnh viện Qatari, cũng như trao đổi với một trong những kỹ sư đầu tiên tham gia xây dựng bệnh viện.

Kết quả cuộc điều tra của Sanad cho thấy, đây chỉ đơn giản là lối vào bể chứa nước mà Bệnh viện Qatari sử dụng để đổ đầy hồ trị liệu cho người bị cụt chi, tưới nước cho sân vườn và dùng làm nguồn nước dự trữ trong trường hợp khẩn cấp.

Theo Al Jazeera, Bệnh viện Qatari do Qatar xây dựng đã đi vào hoạt động từ năm 2019. Giống như các bệnh viện khác ở Dải Gaza đang bị bao vây, nó đã bị hư hại do các cuộc oanh tạc không ngừng nghỉ của quân đội Israel nhằm vào các cơ sở y tế.

Trong cuộc xung đột đang tiếp diễn, Israel cáo buộc một số bệnh viện ở Gaza, bao gồm bệnh viện lớn nhất ở vùng này al-Shifa, là vỏ bọc cho các đường hầm của Hamas và đồng lõa với các hoạt động của nhóm này.

Israel lập luận rằng, điều này là nguyên nhân cho việc bắn phá liên tục vào các khu vực xung quanh bệnh viện, nơi không chỉ tiếp nhận bệnh nhân mà còn khiến người dân từ khắp Dải Gaza phải di dời. Các chuyên gia đã lưu ý rằng, các cuộc tấn công như vậy có thể vi phạm luật pháp quốc tế do dân thường và các cơ sở y tế cần được bảo vệ trong chiến tranh.

Trước đó, vào ngày 5/11, trong quá trình hoạt động ở khu vực phía bắc Dải Gaza, quân đội Israel đã phát hiện nhiều lối vào hệ thống đường hầm của Hamas. Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), các tay súng Hamas thường ẩn náu trong mạng lưới đường hầm phức tạp bên dưới mặt đất ở Gaza.

Theo Daphné Richemond-Barak - chuyên gia về xung đột đô thị kiêm Giáo sư tại Viện Chống khủng bố Quốc tế của Đại học Reichman ở Tel Aviv, Hamas đã xây dựng hệ thống đường hầm dưới Gaza trong 20 năm.

Bà Richemond-Barak cho biết, đây là mạng lưới ngầm cực kỳ phức tạp, gần như không thể bị xâm nhập. Khi bước vào, người ta lập tức rơi vào chứng sợ bị nhốt, mất hết phương hướng, không ý thức được về chuyện gì đang xảy ra. Tất cả chao đảo. Cảm giác giống như một cơn ác mộng.

Trong khi đó, Reuters ngày 8/11 đưa tin, quân đội Israel đang bắt đầu giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến chống lại Hamas. Mục tiêu là nhắm vào mạng lưới đường hầm và cơ sở chỉ huy của lực lượng này ở phía Bắc Gaza.

Chiến dịch này có thể mất nhiều tháng mới có thể hoàn thành.

https://soha.vn/israel-tung-video-phat-hien-duong-ham-hamas-o-benh-vien-gaza-al-jazeera-chi-co-be-nuoc-20231109102121204.htm

Bài liên quan
Israel nhượng bộ ở Gaza mong cứu con tin
Ngoại trưởng Israel – ông Israel Katz cho biết có thể đình chỉ kế hoạch đổ bộ Rafah (cực nam Gaza) nếu các bên đạt được thỏa thuận thả con tin Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel tung video phát hiện "đường hầm Hamas" ở bệnh viện Gaza, Al Jazeera: Chỉ có bể nước