Jordi Amat - ngôi sao ở hàng thủ Indonesia

05/01/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Jordi Amat được xem là phương án lý tưởng để nâng tầm chất lượng hàng thủ Indonesia ở AFF Cup 2022 lẫn các giải đấu trong tương lai.

Jordi Amat là gương mặt nổi bật của tuyển Indonesia tại AFF Cup 2022. Ảnh: Bola.

Cùng với dàn cầu thủ bản địa tài năng như Witan Sulaeman, Asnawi Mangkualam hay Pratama Arhan, Jordi Amat là ngôi sao đáng chú ý của tuyển Indonesia tại AFF Cup 2022. Với kinh nghiệm nhiều năm thi đấu ở các giải hàng đầu châu Âu, trung vệ 30 tuổi là sự bổ sung chất lượng trong hành trình chinh phục chức vô địch của thầy trò HLV Shin Tae-yong.

"Hoàng tử của tuyển Indonesia"

Đó là dòng tiêu đề được Marca đăng tải khi Amat được thông báo đủ điều kiện thi đấu tại AFF Cup 2022 trong màu áo tuyển Indonesia. Trung vệ 30 tuổi có bà là người Indonesia, sinh ra tại Makassar và được cho là hậu duệ của Vua Siau. “Khi nhỏ, bà có kể cho tôi nghe rằng tôi là hoàng tử của một vùng ở Indonesia. Hiện chúng tôi chờ nhà chức trách chứng nhận danh xưng này”, Amat từng khẳng định.

Bản lý lịch của Amat đủ gây ấn tượng với giới chuyên gia Đông Nam Á. Trung vệ 30 tuổi chơi hàng trăm trận ở La Liga và Premier League. Anh từng khoác áo, thậm chí đá chính ở những CLB như Swansea, Espanyol hay Rayo Vallecano.

Khi còn trẻ, Amat khoác áo U17, U19, U20 và U21 Tây Ban Nha, từng tham dự U17 World Cup 2009 và U20 World Cup 2011. Amat có thời gian thi đấu cùng David de Gea, Koke, Dani Carvajal hay Alvaro Morata.

Jordi Amat anh 1

Amat (giữa) là gương mặt nhận nhiều kỳ vọng từ CĐV Indonesia.

Trên Transfermarkt, Amat được định giá cao nhất AFF Cup 2022 (1 triệu euro). Với mức định giá cao và tài năng được khẳng định tại châu Âu, cầu thủ người Indonesia có thể tạo dựng uy tín trong nội bộ tuyển Indonesia.

Tháng 6/2022, Amat gia nhập Johor Darul Ta'zim ở Malaysia Super League, mở đường cho việc sang Đông Nam Á thi đấu. Trung vệ 30 tuổi này nằm trong số 3 cầu thủ nhập tịch có lần đầu thi đấu cho tuyển Indonesia tại AFF Cup 2022, bên cạnh Ilija Spasojevic và Marc Klok. Dàn cầu thủ nói trên giúp tăng sức mạnh chiều sâu đội hình của "Garuda".

Điểm tựa hàng thủ

HLV Shin khen ngợi tầm ảnh hưởng của Amat sau màn ra mắt của trung vệ này ở trận gặp Campuchia hôm 23/12/2022: "Kinh nghiệm và tài năng của cậu ấy giúp hàng thủ Indonesia đứng vững trước sức ép của Campuchia. Ngoài ra, Amat còn có khả năng phát động tấn công tốt".

Đây là trận đấu nổi bật của Amat ở giai đoạn vòng bảng AFF Cup 2022. Ngoài việc giúp Indonesia giành 3 điểm, trung vệ 30 tuổi này còn tạo ra 3 cơ hội ghi bàn cho đồng đội.

Ở cuộc đối đầu với Thái Lan hôm 29/12/2022, Amat cùng đồng đội khóa chặt tiền đạo chủ lực Teerasil Dangda. Phải nhờ đến khoảnh khắc lóe sáng của Sarach Yooyen, "Voi chiến" mới kiếm được một điểm.

Hàng thủ được đánh giá là điểm mạnh của "Garuda" ở kỳ AFF Cup 2022. Amat chơi ngày càng ăn ý với đội trưởng Fachruddin Aryanto ở trung tâm hàng thủ, trong khi bộ đôi hậu vệ cánh Asnawi Mangkualam và Pratama Arhan đều đóng vai trò quan trọng trong cách vận hành chiến thuật của HLV Shin.

CĐV Indonesia kỳ vọng tố chất thủ lĩnh của Amat giúp đội nhà vượt qua tuyển Việt Nam, đội tuyển chưa thua trận nào trước "Garuda" dưới thời HLV Shin. Truyền thông xứ vạn đảo cũng đặt niềm tin vào việc Amat sẽ phong tỏa Nguyễn Tiến Linh, chân sút số một của Việt Nam với 3 bàn tại AFF Cup 2022, như từng làm được trước Dangda.

"Chúng tôi không sợ Việt Nam", Amat chia sẻ trên Bola hôm 4/1. "Ở vòng bảng, Indonesia suýt thắng Thái Lan. Tiếc là đội bỏ lỡ vài cơ hội nên bị cầm hòa. Ở bán kết, Indonesia sẽ thể hiện lối chơi khác. Đội đang có sự tiến bộ nhất định".

Lối chơi máu lửa và giàu thể lực của Indonesia sẽ là trở ngại với thầy trò HLV Park Hang-seo. Với sự bổ sung Amat cùng những cầu thủ nhập tịch khác, "Garuda" cho thấy khao khát lớn để vô địch AFF Cup.

Highlights Indonesia 1-1 Thái Lan Bàn gỡ của Sarach Yooyen giúp tuyển Thái Lan tránh khỏi thất bại ở lượt trận thứ 4 bảng A AFF Cup 2022 chiều 29/12.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Jordi Amat - ngôi sao ở hàng thủ Indonesia