Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10: Nơi đôn đáo, chỗ bình chân

Quốc Ngữ - Vân Anh | 04/03/2022, 10:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Là kỳ thi được đánh giá cam go hơn thi đại học nên phụ huynh, học sinh đều chung tâm trạng thấp thỏm chờ cơ quan chức năng công bố kế hoạch tuyển sinh vào 10 năm học 2022 - 2023.

Thí sinh tỉnh Tiền Giang tham gia dự thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2021 – 2022. Ảnh minh họaThí sinh tỉnh Tiền Giang tham gia dự thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2021 – 2022. Ảnh minh họa

Tâm lý trên có thể hiểu bởi đây là lứa học sinh có 3 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chất lượng học không được như trước trong khi dịch bệnh vẫn phức tạp. Chia sẻ với lo lắng của người dân, nhiều địa phương đã công bố phương án trên tinh thần tạo thuận lợi cho học sinh nhưng cũng có nơi “ém” thông tin đến phút chót.

Tổ chức tuyển sinh lớp 10 theo diễn biến dịch bệnh

UBND tỉnh Vĩnh Long đã phê duyệt kế hoạch tổ chức tuyển sinh lớp 10 THPT, lớp 10 THPT chuyên, lớp 10 dân tộc nội trú năm học 2022 - 2023. Theo đó, tùy điều kiện thực tế, Sở GD&ĐT thực hiện phương án tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển hoặc thi tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với thi tuyển. Học sinh sẽ thi bắt buộc 3 bài: Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh. Đối với lớp 10 THPT chuyên, học sinh phải thi thêm bài chuyên. Kỳ thi dự kiến diễn ra ngày 4 - 5/6/2022. Chủ tịch UBND tỉnh giao giám đốc sở GD&ĐT theo dõi sát tình hình dịch Covid-19 tại tỉnh để tổ chức kỳ thi đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch theo quy định…

Ông Bùi Quý Khiêm, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp, cho biết: UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tuyển sinh lớp 10, lớp 10 chuyên năm học 2022 - 2023. Chỉ tiêu tuyển sinh là tuyển 70% số học sinh tốt nghiệp THCS trong tỉnh vào học lớp 10 các trường THPT. Đối với học sinh không trúng tuyển vào lớp 10, sẽ tham gia học nghề hoặc học chương trình GDTX tại các trung tâm GDTX, trường THPT có tổ chức dạy học theo chương trình GDTX.

Thời gian thi tuyển sinh đối với lớp 10 chuyên từ ngày 15 - 17/6/2022. Học sinh sẽ thi 3 môn cơ sở còn gọi là môn không chuyên (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) và 1 môn chuyên hoặc 2 môn chuyên như các năm học qua. Môn chuyên được chia thành 3 nhóm môn để tổ chức thi, học sinh chọn 2 môn chuyên theo 3 nhóm để thi theo từng buổi thi khác nhau (Toán, Tin học, Ngữ văn; Vật lý, Lịch sử, Sinh học; Hóa học, Địa lý, Tiếng Anh).

Các địa phương theo dõi sát tình hình dịch Covid-19 để tổ chức tuyển sinh lớp 10.

Đối với lớp 10, tỉnh Đồng Tháp tuyển sinh bằng phương thức xét cho tất cả trường THPT, THCS - THPT trong tỉnh, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao; xét tuyển dựa vào kết quả rèn luyện, học tập 4 năm học bậc THCS của học sinh đủ điều kiện tuyển sinh vào lớp 10. Học sinh đăng ký xét tuyển dự kiến từ ngày 1/6, thông báo kết quả trúng tuyển sau khi có kết quả trúng tuyển vào lớp 10 chuyên.

Theo Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2022 - 2023, học sinh được đăng ký tối đa 5 nguyện vọng. Theo đó, tuyển vào các trường THPT công lập từ 66% đến 71% số học sinh đã tốt nghiệp THCS tại các quận; đồng thời tuyển vào trường THPT công lập từ 71% đến 76% số học sinh đã tốt nghiệp THCS tại các huyện.

Tuyển sinh lớp 10 năm học 2022 - 2023, TP Cần Thơ tiếp tục tổ chức thi tuyển đối với các trường THPT công lập; xét tuyển đối với Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú, các trường tư thục, trong đó có cấp THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - GDTX quận, huyện. Học sinh đã tốt nghiệp THCS tại các trường THCS trên địa bàn thành phố được đăng ký tối đa 5 nguyện vọng. Kỳ thi sẽ tổ chức ngày 7 - 8/6 với 3 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; ngày 9/6/2022, thi các môn chuyên của Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng.

Học sinh lớp 9 Trường THCS Sài Sơn (Hà Nội) đã đến trường học trực tiếp từ tháng 11/2021.

Phụ huynh, học sinh thấp thỏm

Từ ngày 8/11/2021, học sinh lớp 9 tại huyện Ba Vì được đi học trực tiếp sau nhiều tháng học trực tuyến. Tiếp đến, từ ngày 22/11/2021, học sinh lớp 9 thuộc 17 huyện, thị xã được đến trường. Với lớp 9 ở 12 quận nội thành, sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần (từ 8/2), các em mới được đi học trực tiếp.

Như vậy, phần lớn học sinh lớp 9 trải qua thời gian dài học trực tuyến trước khi đến trường. Cùng với đó, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp cũng khiến nhiều học sinh chưa thể đến trường do là F0, F1. Điều này khiến nhiều học sinh, phụ huynh và cả các thầy, cô giáo lo lắng trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới.

Cô Nguyễn Thị Hiền - một giáo viên tại huyện Hoài Đức - chia sẻ: Học bằng hình thức online kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng học tập của học sinh. Điều này được thể hiện với các lớp 9 ngoại thành khi tiến hành kiểm tra học kỳ I trực tiếp và từng giờ lên lớp sau khi các em đến trường học tập.

Khi học sinh lớp 9 học trực tiếp sau Tết Nguyên đán, thầy cô đã tiến hành khảo sát chất lượng học trực tuyến và thấy rằng nhiều em chưa đạt. Nhiều học sinh có ý thức tự học chưa cao nên chưa hoàn thành các kiến thức cần thiết. Nhất là đối với môn Ngoại ngữ, một điểm yếu của học sinh ngoại thành.

Thêm vào đó, hiện có rất nhiều học sinh là F0, F1 nên học trực tuyến tại nhà. Chất lượng học trực tiếp kết hợp trực tuyến giai đoạn hiện nay được đánh giá không bằng trực tuyến hoàn toàn như trước; chưa kể tỷ lệ giáo viên F0 vẫn dạy trực tuyến qua Zoom ngày càng nhiều dẫn đến chất lượng dạy cũng không đảm bảo.

Bày tỏ lo lắng trước kỳ thi sắp tới, chị Nguyễn Thị Bình, phụ huynh có con học lớp 9 tại quận Hoàng Mai, chia sẻ: Dù trường học đã mở cửa trở lại từ ngày 8/2 nhưng số buổi đi học của con chỉ đếm trên đầu ngón tay vì thời gian cách ly F1. Do đó, gia đình lo lắng khi chưa biết kế hoạch tuyển sinh của thành phố ra sao.

Tham gia kỳ thi lớp 10 năm nay, em Bùi Mai Oanh, học sinh lớp 9 Trường THCS Định Công (quận Hoàng Mai) xác định học đều các môn. Ngoài các môn bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ, việc thi thêm một môn cũng không khiến em gặp áp lực nhiều và dành khoảng 2 tháng để ôn tập trọng điểm môn học đó.

Việc thi 4 môn thực hiện theo quyết định của UBND TP Hà Nội, được triển khai từ năm 2019. Năm 2020, do tác động của dịch Covid-19, học sinh phải học online 3 tháng, thành phố quyết định bỏ bài thi thứ tư. Năm 2021, Hà Nội quay trở lại thực hiện thi 4 môn để tuyển sinh lớp 10 trường THPT công lập. Trong bối cảnh dịch hiện nay, phụ huynh, học sinh và giáo viên đang chờ công bố chính thức của thành phố về môn thi và kế hoạch thi.
Bài liên quan
Bí quyết "vượt rào" kỳ tuyển sinh Đại học năm 2022
(GDTĐ) - Theo chuyên gia, trong tuyển sinh Đại học năm 2022, thí sinh cần tỉnh táo và có sự tính toán phù hợp, nhất là với những ngành đặc thù như kinh tế, sư phạm cũng sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực để xét tuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10: Nơi đôn đáo, chỗ bình chân