Kéo từ hậu môn 1 "sợi dây" mảnh dài tới cả mét, người đàn ông đi khám, giật mình với nguyên nhân

Ngọc Minh, | 10/04/2024, 06:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người đàn ông 50 tuổi tại Thái Nguyên khi đi đại tiện thấy một sợi dây màu trắng giống sinh vật chui ra. Quá hốt hoảng, ông đã đi khám.

Ông T.V.N tìm đến khám tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương do thấy có sinh vật lạ bò ra từ hậu môn. Qua kết quả khám, ông được chẩn đoán nhiễm ký sinh trùng (sán dây). Sau đó, bệnh nhân đã được nhập khoa Vi rút – Ký sinh trùng để điều trị.

Ông N cho biết, ông có sở thích ăn đồ tái sống và tiết canh với tần suất dày đặc. Chính vì thế, 10 năm trước ông đã phải điều trị bệnh giun sán.

Ông N đã được dùng thuốc xổ sán, sán được xổ ra có chiều dài tới 10m. Ông N đã rất bất ngờ với việc con sán quá dài ở trong cơ thể của mình bấy lâu nay. Ông cũng không nghĩ rằng thói quen ăn uống đồ tái sống lại gây ra bệnh như vậy.

Kéo từ hậu môn 1 sợi dây mảnh dài tới cả mét, người đàn ông đi khám, giật mình với nguyên nhân - Ảnh 1.

Bệnh nhân N (ảnh BSCC).

Các bác sĩ khoa Vi rút – Ký sinh trùng cho biết, trường hợp ông N cần nhập viện xổ sán vì tẩy sán ở nhà không sạch sẽ, không đảm bảo, rất dễ lây cho người khác. Thêm vào đó, nếu bệnh nhân tẩy sán ở nhà, các bác sĩ sẽ không theo dõi được bệnh nhân uống thuốc và con sán ra như thế nào. Để tẩy sạch được sán thì phải ra được cả đốt và đầu sán. Nếu còn đốt và còn đầu sán thì nó còn phát triển tiếp. Trường hợp của ông N trước đó đã được tẩy sán nhưng chưa hết nên sán vẫn tiếp tục phát triển.

BSCKII Nguyễn Thanh Bình, Phó Trưởng khoa Vi rút – Ký Sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh sán dây (Taeniasis) là do các loài sán dây trưởng thành gồm Taenia saginata, Taenia solium và Taenia asiatica ký sinh trong ruột gây nên. Sán dây có thể ký sinh ở người dưới hình thức sán trưởng thành và ấu trùng. Bệnh sán dây gây bệnh ở người thường do sán dây lợn và sán dây bò gây nên. Bệnh sán dây liên quan đến thói quen ăn thịt lợn/bò tái, sống hoặc chưa được nấu chín.

Bệnh sán dây có thể gây ra các triệu chứng không đặc hiệu như:

- Đau bụng;

- Buồn nôn;

- Tiêu chảy hoặc táo bón khi sán dây phát triển trong ruột.

Theo bác sĩ Bình, bệnh ấu trùng sán dây lợn xảy ra khi ăn phải trứng sán dây lợn. Trứng sán dây lợn được đào thải qua phân của người bị nhiễm bệnh, có thể gây ô nhiễm môi trường nước, đất, từ đó có thể ô nhiễm thực phẩm như rau sống, rau thuỷ sinh phơi nhiễm với trứng sán. Ấu trùng sán dây lợn có thể phát triển ở cơ, da, mắt và hệ thần kinh trung ương. Trường hợp nặng có thể gây đau đầu dữ dội, nôn, co giật hoặc động kinh. Để phòng bệnh sán dây, bác sĩ Bình nhấn mạnh: "Người dân nên ăn chín uống sôi. Không ăn uống thực phẩm sống, tái. Đồng thời giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh, thực hành vệ sinh tay đúng cách, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kéo từ hậu môn 1 "sợi dây" mảnh dài tới cả mét, người đàn ông đi khám, giật mình với nguyên nhân