Khắc phục da khô bằng các nguyên liệu tại nhà

Hà Minh | 31/10/2023, 06:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Nếu không cải thiện tình trạng da khô, có thể thúc đẩy nhanh quá trình da lão hoá, chảy xệ, nhăn nheo. Các nguyên liệu tại nhà cũng có thể trở thành trợ thủ của bạn trong quá trình cải thiện làn da khô.

2-cach-lam-dau-dua-.jpeg
Khắc phục da khô bằng các nguyên liệu tại nhà như dầu dừa.

Vì sao làn da trở lên khô ráp?

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng khô da như: thói quen tắm rửa hàng ngày không đúng cách, tình trạng thời tiết, sự tác động của tuổi tác. Phải thừa nhận rằng, càng cao tuổi thì làn da càng thiếu đi lớp dầu tự nhiên bao bên ngoài da.

Da trở nên mỏng, thiếu độ đàn hồi, nhanh chóng chịu sự tác động trực tiếp từ các yếu tố bên ngoài như nắng, gió, tia UV...

Tình trạng da trở nên xấu đi còn xảy ra rõ rệt hơn đối với những người có bệnh vẩy nến, hồng ban…

Nếu không hiểu rõ nhu cầu của làn da mà tuỳ ý sử dụng các sản phẩm dưỡng da không phù hợp thì tình trạng da khô sẽ ngày càng tồi tệ hơn.

Một số cách dưỡng da cơ bản từ nguyên liệu trong gia đình

Những nguyên liệu sẵn có trong gia đình cũng có thể trở thành trợ thủ đắc lực cho bạn trong quá trình dưỡng da mùa khô.

Chỉ cần bạn sử dụng đúng cách và kiên trì thực hiện mỗi ngày, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ của nó.

Dầu ô liu

Dầu ô liu có thể giúp dưỡng ẩm và làm dịu da khô. Dầu ô liu có chứa vitamin E, chất chống oxy hoá, squalene và các đặc tính khác giúp phục hồi làn da bị tổn thương.

Tuy nhiên, không dùng dầu ô liu cho da dễ bị mụn trứng cá vì có thể làm tắc ghẽn lỗ chân lông.

mat-na-bo.jpeg
Khắc phục da khô bằng các nguyên liệu tại nhà bằng bơ.

Mặt nạ quả bơ và sữa chua

Mặt nạ làm từ quả bơ và sữa chua nguyên chất, thêm chút mật ong và một thìa cà phê bột nghệ trộn đều sẽ giúp làm dịu da khô. Hãy thoa hỗn hợp lên da sạch và để yên trong 5 đến 10 phút rồi rửa sạch.

Hỗn hợp này còn các tác dụng chống viêm và cải thiện các triệu chứng của tình trạng viêm da như chàm. Bên cạnh đó, ăn quả bơ cũng giúp tăng độ đàn hồi và săn chắc cho da.

Dường và dầu dừa tự nhiên

Kết hợp 1 cốc đường nâu hoặc đường hạt với nửa cốc dầu dừa, thêm chút tinh dầu hoa oải hương để tạo hương thơ tự nhiên rồi trộn đều.

Chà hỗn hợp này lên da trong 30 giây rồi sửa sạch bằng nước ấm sẽ giúp tẩy tế bào chết trên da. Sau đó, sử dụng kem dưỡng ẩm bôi lên làn da mới tẩy tế bào chết để tăng thêm lợi ích.

Bột yến mạch và mật ong

Trộn đều bột yến mạch và mật ong với chút nước rồi thoa lên mặt để giúp tẩy tế bào chết và dưỡng ẩm, làm dịu da.

Mật ong có các đặc tính kháng khuẩn cũng làm lành các tổn thương trên da, giúp da khoẻ mạnh hơn.

Dầu dừa

Dầu dừa tự nhiên rất tốt cho da và tóc. Có thể thoa trực tiếp dầu dừa như một loại kem dưỡng ẩm trước khi đi ngủ hoặc bất cứ lúc nào.

Vào mùa đông, bạn hãy thoa dầu dừa vào các gót chân và bàn tay nứt nẻ rồi đeo tất hoặc găng tay vào. Sáng hôm sau ngủ dậy, bạn sẽ thấy các vết nứt nẻ đã được làm dịu đi thấy rõ.

nha-dam-.jpeg
Khắc phục da khô bằng nha đam.

Nha đam

Nếu da bạn khô, kích ứng, hãy đắp nha đam lên. Các thành phần dưỡng chất trong nha đam sẽ giúp làm giảm mẩn đỏ và kích ứng, làm dịu các tổn thương ở da.

Mật ong

Mật ong có tác dụng làm mềm và giữ ẩm nên có thể dùng thay thế cho tình nhiều tình trạng da khác nhau bao gồm viêm da, bệnh vẩy nến và gàu.

Mật ong có hiệu quả trong việc chữa lành vết thương, có khả năng kháng khuẩn tự nhiên, giữ ẩm cho vùng da bị ảnh hưởng và có độ đặc cao hoạt động như một rào cản chống nhiễm trùng.

Do đó, có thể làm mặt nạ mật ong như một phương pháp điều trị hiệu quả cho các mảng da khô, bị kích ứng. Đơn giản chỉ cần thoa một lượng nhỏ mật ong lên mặt và để yên trong vài phút trước khi rửa sạch.

Trà túi lọc

Các loại trà thảo dược như hoa cúc, hoa nhài, trà xanh… có tác dụng làm mát và chống viêm trên da. Trà đen có thể giúp cân bằng độ pH tự nhiên của da.

Caffein trong những loại trà này có thể giúp giảm quầng thâm mắt. Chỉ cần đắp một túi trà ướt mát dưới mỗi mắt trong 5-10 phút là tình trạng thâm mắt sẽ được cải thiện.

Trà hoa cúc còn có thể làm giảm viêm và kích ứng, giảm ngứa da, phát ban và do bong tróc.

Trà hoa nhài rất tốt cho mụn trứng cá do tính ổn định và thanh mát của trà hoa nhài không khiến tình trạng mụn gia tăng thêm.

Hãy đưa việc dưỡng ẩm da vào thói quen hàng ngày của bạn: Thoa kem dưỡng ẩm ngay khi vừa tắm xong; Không tắm nước quá nóng; Sử dụng sữa tắm và sữa rửa mặt dịu nhẹ, dạng lỏng, tính chất tẩy rửa thấp để làm dịu da; Tránh tiếp xúc với các hoá chất mạnh; Uống nhiều nước để da được nuôi dưỡng từ bên trong.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khắc phục da khô bằng các nguyên liệu tại nhà