Khắc phục tình trạng thiếu thiết bị dạy học Chương trình mới

VPVB | 11/02/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để bảo đảm việc dạy và học theo chương trình GDPT mới các nhà trường và giáo viên đã cùng nhau nỗ lực khắc phục khó khăn bằng nhiều cách.

Tự làm đồ dùng, thiết bị dạy học

Năm học 2022-2023, học sinh lớp 3, lớp 7, lớp 10 bắt đầu học theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Tuy nhiên, đến nay nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên còn thiếu thiết bị, đồ dùng dạy học đáp ứng yêu cầu của chương trình. Do đó, các nhà trường và giáo viên đã và đang nỗ lực khắc phục khó khăn này trong khi chờ được cấp.

Tại trường THCS Quang Vinh, TP Thái Nguyên, thực hiện chương trình GDPT mới đối với lớp 6, năm học 2021 – 2022 nhà trường được đầu tư nhiều trang, thiết bị dạy học từ đó đã giúp các thầy cô giáo truyền tải hiệu quả đến các học sinh, giúp các em tiếp cận bài học một cách chủ động, linh hoạt.

Tuy nhiên, đến hết học kỳ I năm học 2022 – 2023, khi chương trình GDPT mới đối với lớp 7 đang được triển khai thì nhà trường vẫn chưa được cấp phát các trang thiết bị dạy và học. Trong quá trình chờ thiết bị mới, cộng với trang thiết bị thiếu, hư hỏng nhiều nhà trường đã phải cân nhắc, bố trí tiết giảng, bài giảng sao cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Cô giáo Vũ Thị Thu Hương, Hiệu trưởng trường THCS Quang Vinh, TP Thái Nguyên cho biết: Đối với chương trình GDPT 2018 đến hiện tại các nhà trường mới được cấp phát danh mục thiết bị dành cho lớp 6, đối với danh mục thiết bị tối thiểu mà Bộ GD&ĐT ban hành thì hiện nay số lượng chỉ đạt 1/2. Ngoài ra các thầy cô giáo phải khắc phục khó khăn tự làm đồ dùng như tranh ảnh, các đồ dùng mẫu vật để đáp ứng nhu cầu dạy học.

Khắc phục tình trạng thiếu thiết bị dạy học Chương trình mới ảnh 1

Các thầy cô giáo phải khắc phục khó khăn làm đồ dùng đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Tương tự như trường THCS Quang Vinh, tại trường THCS Bách Quang, TP Sông Công các thiết bị dạy học tối thiểu theo chương trình giáo dục phổ thông mới cũng chưa có.

Cô giáo Lương Thanh Tâm, Hiệu trưởng trường THCS Bách Quang, TP Sông Công, Thái Nguyên chia sẻ: Các trang thiết bị được cấp phục vụ cho chương trình GDPT 2018 đối với lớp 7 đang được nhà trường cùng các thầy cô giáo tận dụng tối đa thiết bị dạy học hiện có và sử dụng tạm thiết bị cũ. Chính bởi vậy, nhà trường cũng rất mong sẽ tiếp tục được quan tâm, đầu tư, tăng cường hơn nữa trang thiết bị, cơ sở vật chất để phục vụ cho công tác dạy và học đạt hiệu quả tốt.

Tiếp tục bổ sung, mua sắm trang thiết bị cho chương trình mới

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên, chỉ tính riêng trong 2 năm 2021 và 2022 đến nay từ nhiều nguồn ngân sách khác nhau, toàn tỉnh đã đầu tư mua sắm bổ sung thiết bị dạy học tối thiểu như: Sách giáo khoa, sách giáo viên, tủ sách dùng chung với tổng kinh phí trên 130 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên thực tế quá trình dạy và học cho thấy, thiết bị dạy học trong các cơ sở giáo dục hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn đặt ra; tình trạng vừa thiếu, vừa thừa thiết bị dạy học còn xảy ra phổ biến.

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Nguyên cho biết: Sở GD&ĐT cùng phòng giáo dục các huyện, thành phố cũng đã mua sắm, bổ sung một số trang thiết bị mới phục vụ cho chương trình GDPT 2018. Cụ thể, hiện nay đối với cấp Tiểu học đã trang bị, bổ sung thiết bị mới khoảng 40%, cấp THCS được khoảng 25% còn đối với cấp THPT chưa mua sắm được thiết bị mới, tuy nhiên Sở GDĐT đã rà soát trang thiết bị tại các trường đạt khoảng 60%.

Ngay từ đầu năm 2023, sở GD&ĐT Thái Nguyên đã có phương án tiếp tục mua sắm, bổ sung trang thiết bị phục vụ cho chương trình GDPT 2018. Bên cạnh đó đề nghị các huyện, thành phố dành nguồn kinh phí theo chương trình, đề án kế hoạch để mua sắm bổ sung trang thiết bị cho các trường học mầm non, Tiểu học, THCS thuộc quản lý của cấp huyện, thành phố.

Như vậy, để nâng cao chất lượng giáo dục ngoài đội ngũ giáo viên đóng vai trò nòng cốt thì hệ thống cơ vật chất, thiết bị dạy học là động lực giúp học sinh kết hợp học kiến thức đi đôi với thực hành. Chính bởi vậy, ngành giáo dục Thái Nguyên cần khắc phục những khó khăn do thiếu các trang thiết bị dạy học theo chương trình mới và khai thác sử dụng hiệu quả các thiết bị dạy học hiện có.

Trong điều kiện hiện nay cũng cần khuyến khích các nhà trường phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự làm đồ dùng dạy học cho đội ngũ giáo viên. Đây cũng là cơ hội cho đội ngũ giáo viên phát huy năng lực, trách nhiệm trong đổi mới, sáng tạo trong công tác dạy và học.

Bài liên quan
Thái Nguyên tăng cường đảm bảo trật tự, ATGT cho lứa tuổi học sinh
Ngày 23/4, Công an tỉnh, Sở GD&ĐT Thái Nguyên ký kết phối hợp “Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khắc phục tình trạng thiếu thiết bị dạy học Chương trình mới