Khách mua nhà “choáng” vì căn hộ tập thể cũ có giá cả trăm triệu đồng/m2

03/05/2023, 16:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều người mua nhà thực sự choáng vì những căn hộ cũ tại khu tập thể có tuổi đời vài chục năm mà đang được rao bán với giá 60 - 70 triệu đồng/m2, thậm chí có căn tới 100 triệu đồng/m2.

Có nhu cầu tìm mua căn hộ cũ ở Cầu Giấy, chị Huệ khảo sát rất nhiều khu vực và thực sự choáng khi tiếp cận mức giá. Chị Huệ cho biết, giá các căn hộ cũ đều tăng so với những tìm hiểu của chị một năm trước đây. Điều khổ tâm nhất theo chị Huệ, đó là có những căn hộ chị ưng về diện tích, hướng, vị trí rồi nhưng nhiều chủ nhà phát giá quá cao so với dự kiến của chị.

"Có chủ nhà ở khu vực Nghĩa Tân đòi 50 triệu đồng mỗi m2 sử dụng. Có chủ nhà khác thì rao bán giá đắt hơn cả 500-700 triệu đồng so với căn khác cùng khu vực. Thú thực những căn hộ ấy, mình hỏi xong còn không dám mặc cả, không dám hỏi han gì nữa", chị Huệ thông tin.

Khách mua nhà “choáng” vì căn hộ tập thể cũ có giá cả trăm triệu đồng/m2 - 1

Tập thể cũ dù lâu năm nhưng vẫn được nhiều người quan tâm

Trong bối cảnh quỹ đất tại khu vực trung tâm gần như cạn kiệt, nên nhà ở tại nơi đây ngày càng trở nên có giá. Trên nhiều trang thông tin về nhà đất, các căn chung cư cũ trên địa bàn Hà Nội đang được rao bán rất sôi động. Nhiều căn hộ, nhà tập thể cũ đang được rao bán có diện tích từ 30 - 70m², trong đó nhiều căn được chủ chia nhỏ, cơi nới tự phát, hoặc không có pháp lý,...

Khảo sát thực tế, những căn nhà tại khu tập thể dù đã có tuổi vài chục năm đến nay cũng có giá lên tới 60 - 70 triệu đồng/m2, thậm chí còn lên tới 100 triệu đồng/m2.

Đơn cử, một căn nhà tại khu tập thể ở phố Kim Mã Thượng (Ba Đình, Hà Nội) có diện tích 30m2 đang được rao bán với giá 3,1 tỷ đồng, tương đương hơn 100 triệu đồng/m2.

Người bán cho biết, do căn hộ nằm ở vị trí ở tầng 1 nên có thể cho thuê kinh doanh với mức giá khoảng 10 triệu đồng/tháng.

Một căn hộ khác tại khu tập thể trên phố Phan Kế Bính (Ba Đình) có diện tích 30m2, trong đó có 2 phòng ngủ, 1 phòng bếp đang được bán với mức giá 1,5 tỷ đồng. Theo người bán cho biết, căn hộ nằm ở vị trí tầng 4 trong khu tập thể 5 tầng. Diện tích thực tế trên sổ đỏ chỉ 18m2, còn 12m2 là cơi nới. Như vậy, nếu tính theo diện tích thực trên sổ thì căn hộ này có giá hơn 83 triệu đồng/m2.

Khách mua nhà “choáng” vì căn hộ tập thể cũ có giá cả trăm triệu đồng/m2 - 2

Một căn hộ có sổ 16.1m2 và 70m2 diện tích sử dụng đang được rao giá 2.55 tỷ đồng

Hay tại khu tập thể Thành Công (Ba Đình, Hà Nội), một căn tập thể tầng 1 có diện tích trên sổ 16.1m2, diện tích sử dụng thực tế khoảng 70m2 đang được chủ nhà rao bán 2,55 tỷ đồng. Với mức tiền trên, tương đương căn hộ có giá 160 triệu/m2 so với sổ hoặc 36,5 triệu đồng/m2 so với diện tích sử dụng.

Tương tự, một căn hộ tại khu tập thể trên phố Phạm Ngọc Thạch có diện tích 70m2, trong đó có 2 phòng ngủ và 2 WC đang được rao bán với mức giá 4,8 tỷ đồng, tương đương gần 68,6 triệu đồng/m2.

Cách đây không lâu, có người cũng rao bán căn hộ tập thể chỉ 24 m2 ở phố Vọng Đức, Hàng Bài với giá 2,4 tỷ đồng.

Khách mua nhà “choáng” vì căn hộ tập thể cũ có giá cả trăm triệu đồng/m2 - 3

Nhu cầu tăng cao nên giá các căn tập thể cũ cũng tăng đột biến

Chị Nhung - một môi giới tại quận Thanh Xuân cho biết, thời gian gần đây phân khúc chung cư cũ khu nội đô nhộn nhịp hơn trước, giá bán cũng tăng. Chị Nhung cho biết, căn hộ tập thể cũ khu nội đô vẫn có những ưu điểm như tọa lạc ngay trung tâm, tiện ích đầy đủ, có thể đầu tư làm mới nội thất nếu muốn sạch và đẹp hơn.

Anh Vũ Thanh Tùng, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản khác trên quận Cầu Giấy cũng thừa nhận, thực tế hiện nay giá nhà tại nhiều khu tập thể cũ neo ở mức cao, nguyên nhân do nằm ở vị trí đắc địa tại khu vực trung tâm. Bên cạnh đó, hiện nay nguồn cung bất động sản tại các khu vực trung tâm gần như không còn nên nhà tập thể vẫn có sức hút nhất định. Đồng thời, giá bán cao cũng đến từ kỳ vọng của chủ sở hữu quá lớn.

“Bên cạnh đó, một số người mua mang mục đích kỳ vọng sau khi xây mới xong sẽ được hưởng diện tích từ 1 - 2 lần so với diện tích ban đầu. Tuy nhiên, thực tế dù giá tăng nhưng vẫn có rất nhiều căn nhà rao bán cả năm không tìm được chủ mới”, người này tiết lộ.

Được biết, không chỉ các căn hộ tập thể cũ ở khu vực nội đô, nhiều chung cư cũ ở các quận ngoại thành cũng đang có chiều hướng tăng giá. Anh Thi - một môi giới khu Hà Đông - cho biết, giá rao bán đều tăng ở mức khoảng 5 - 10% tùy từng dự án.

Theo lý giải của các chuyên gia, nguồn cung căn hộ thấp, đi kèm với đó là chất lượng phát triển cải thiện, cơ sở hạ tầng nâng cấp cùng với việc giá thép tăng gần đây đã dẫn đến giá bán căn hộ sơ cấp liên tục tăng. Điều này dẫn đến việc tăng giá các căn hộ cũ khi người mua không có nhiều lựa chọn cho các dự án mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khách mua nhà “choáng” vì căn hộ tập thể cũ có giá cả trăm triệu đồng/m2