Khai mạc Olympic Vật lí sinh viên toàn quốc năm 2022

Hải Bình | 26/10/2022, 16:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 26/10, Lễ khai mạc Olympic Vật lí sinh viên toàn quốc lần thứ XXIV năm 2022 được tổ chức tại Trường ĐH Phenikaa.

Diễn ra từ 26 đến 29/10, Olympic Vật lí sinh viên toàn quốc năm nay có sự tham gia của 220 sinh viên, 81 giảng viên đến từ 36 trường ĐH, học viện trong cả nước.

Các thí sinh sẽ tham gia 3 phần thi gồm: Trắc nghiệm, giải bài tập và thực nghiệm. Kiến thức từng phần thi chủ yếu xoay quanh chương trình Vật lí đại cương được giảng dạy tại các trường và tập trung vào ứng dụng thực tiễn.

Kết thúc kỳ thi, Ban tổ chức sẽ trao giải nhất, nhì, ba, khuyến khích cho từng phần thi và giải tập thể đối với các đoàn có thành tích cao.

Khai mạc Olympic Vật lí sinh viên toàn quốc năm 2022  ảnh 1
Toàn cảnh lễ khai mạc.

Ngay sau khai mạc, các đội tuyển đã bước vào phần thi trắc nghiệm. Để kỳ thi diễn ra tốt đẹp, Trường ĐH Phenikaa đã chuẩn bị chu đáo và tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở chất như hỗ trợ hệ thống máy tính cấu hình cao, bảo đảm đường truyền internet ổn định. Đội ngũ kỹ thuật viên, tình nguyện viên của Trường cũng luôn bám sát các phòng thi, nhiệt tình hướng dẫn thí sinh đăng nhập vào hệ thống và kịp thời hỗ trợ các vấn đề về kỹ thuật để thí sinh yên tâm làm bài.

GS.TS Phạm Thành Huy, Hiệu trưởng Trường ĐH Phenikaa cho biết: Vật lí là một ngành khoa học vô cùng quan trọng, bao gồm cả khoa học cơ bản và khoa học ứng dụng. Kiến thức về Vật lí không chỉ giúp chúng ta hiểu được bản chất các sự vật, hiện tượng tự nhiên mà còn là nền tảng cho sự phát triển, tiến hóa của các ngành khoa học kỹ thuật - công nghệ khác, như công nghệ nano, máy tính lượng tử, điện tử - viễn thông, hàng không - vũ trụ, năng lượng…

Khai mạc Olympic Vật lí sinh viên toàn quốc năm 2022  ảnh 2
GS.TS Phạm Thành Huy, Hiệu trưởng Trường ĐH Phenikaa phát biểu tại lễ khai mạc.

Thầy Hiệu trưởng hy vọng, thông qua cuộc thi, giao lưu cùng bạn bè, thầy cô, các nhà khoa học đến từ mọi miền đất nước, các sinh viên sẽ tiếp tục lựa chọn, theo đuổi ngành học này để đóng góp cho sự phát triển của ngành Vật lí, cũng như nhiều ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật quan trọng khác của đất nước trong tương lai.

Phát biểu khai mạc chương trình, PGS.TS Chu Đình Thúy - Phó Chủ tịch thường trực Hội Vật lí Việt Nam chia sẻ, cùng với sự tham gia tích cực của các Hội Vật lí địa phương và Chi hội Vật lí cơ sở thuộc Hội Vật lí Việt Nam, đến nay đã có 23 kỳ thi Olympic Vật lí sinh viên toàn quốc được tổ chức. Số lượng các đội dự thi ngày càng nhiều và kết quả thu được ngày càng tốt đẹp hơn. Năm nay, kỳ thi được tổ chức tại Trường ĐH Phenikaa với 36 đội thi.

Khai mạc Olympic Vật lí sinh viên toàn quốc năm 2022  ảnh 3
Một đội dự thi Olympic Vật lí sinh viên toàn quốc lần thứ XXIV năm 2022.

Phó Chủ tịch thường trực Hội Vật lí khẳng định, với sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo Trường ĐH Phenikaa, Ban tổ chức đã làm việc rất chuyên nghiệp khi chuẩn bị đẩy đủ mọi điều kiện cho kỳ thi. Có thể nói, đến lúc này mọi yêu cầu về tinh thần và vật chất của kỳ thi đã sẵn sàng vào cuộc chắc chắn kỳ thi sẽ thi được thành công tốt đẹp.

Trong khuôn khổ của kỳ thi, Trường ĐH Phenikaa đã tổ chức nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực nhằm nâng cao tình đoàn kết hữu nghị giữa các đoàn như: Giao lưu văn nghệ, thăm quan...; đặc biệt phải kể đến là tổ chức giao lưu, trao đổi về nghiên cứu khoa học và giảng dạy Vật lí giữa Trường ĐH Phenikaa với các đoàn.

Olympic Vật lí sinh viên toàn quốc là hoạt động thường niên do Bộ GD&ĐT, Hội Vật lí Việt Nam và các trường ĐH, CĐ trong cả nước tổ chức. Kỳ thi nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho sinh viên về môn Vật lí; góp phần thúc đẩy, nâng cao chất lượng dạy và học Vật lí tại các trường ĐH, Học viện trong cả nước.

Đây là cơ hội để cán bộ, giảng viên các đoàn dự thi trao đổi thông tin, kinh nghiệm bổ ích, đồng thời bàn về khả năng hợp tác giữa các trường để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học và giảng dạy Vật lí.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai mạc Olympic Vật lí sinh viên toàn quốc năm 2022