Khai quật 4 xác ướp trẻ em có niên đại 1.000 năm tuổi, còn nguyên tóc trên hộp sọ

23/11/2023, 15:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nhà khảo cổ Peru khai quật 4 xác ướp trẻ em và 1 xác ướp người lớn, được cho là có niên đại khoảng 1.000 năm tuổi, tại thủ đô Lima.

Ngày 20-11, các nhà khảo cổ ở Peru khai quật được 4 xác ướp trẻ emvà 1 xác ướp của người trưởng thành, được cho là có niên đại khoảng 1.000 năm tuổi. Theo hãng tin Reuters, các xác ướp này được khai quật tại một khu phố sầm uất ở thủ đô Lima.

Các nhà khảo cổ cho biết những xác ướp trẻ em và người lớn này khả năng cao là của những người thuộc nền văn hóa Ychsma. Đây là nền văn hóa tồn tại ở khu vực bờ biển miền trung Peru, vào khoảng từ đầu thế kỷ X đến cuối thế kỷ XV.

Khai quật 4 xác ướp trẻ em có niên đại 1.000 năm tuổi, còn nguyên tóc trên hộp sọ - 1

Một trong 5 xác ướp được khai quật ở Lima (Peru) hôm 20-11, trong số này có 4 xác ướp trẻ em và 1 xác ướp người lớn. Ảnh: REUTERS

Một số xác ướp trong đợt khai quật lần này được tìm thấy trên ngọn đồi nhỏ, gần khu vực được cho là nơi tọa lạc của một ngôi đền cổ. Ông Luis Takuda - nhà khảo cổ học người Peru - cho biết ngôi đền cổ này có thể được xây dựng cách đây 3.500 năm (trước khi nền văn hóa Ychsma ra đời).

“Toàn bộ khu vực này là phòng nghi lễ rất quan trọng. Những người sống ở đây trong thời kỳ Ychsma coi nơi này là không gian linh thiêng và do đó đã chôn cất người chết ở đây” - ông Takuda nói.

Khai quật 4 xác ướp trẻ em có niên đại 1.000 năm tuổi, còn nguyên tóc trên hộp sọ - 2

Nhà khảo cổ làm việc bên cạnh một trong 5 xác ướp được tìm thấy hôm 20-11, trong số này có 4 xác ướp trẻ em và 1 xác ướp người lớn. Ảnh: REUTERS

Ông Takuda cho biết hộp sọ của các xác ướp trẻ em và người lớn vẫn còn tóc. Các xác ướp này được tìm thấy bên cạnh nhiều đồ gốm.

Theo Reuters, thủ đô Lima có khoảng 10 triệu dân và là nơi có khoảng 400 di tích khảo cổ. Các điểm khảo cổ lớn nhất của Peru cũng nằm tại Lima.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai quật 4 xác ướp trẻ em có niên đại 1.000 năm tuổi, còn nguyên tóc trên hộp sọ