Khai quật bộ xương hơn 1.000 năm tuổi với hộp sọ rỗng của nữ quý tộc

Hà Thu, | 09/12/2023, 19:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ xương của một người đàn ông và một phụ nữ quý tộc được tìm thấy ở Đức khiến cho các nhà khảo cổ rất bất ngờ khi phát hiện ra hộp sọ của nữ quý tộc hoàn toàn rỗng.

Bất ngờ tìm thấy bộ xương nữ quý tộc hơn 1.000 năm tuổi với hộp sọ rỗng - Ảnh 1.

Bộ xương của nữ quý tộc 1.000 năm tuổi được tìm thấy không có khuôn mặt (Ảnh: Jan Woitas/dpa)

Các nhà khảo cổ học đã đưa ra phát hiện bất thường trong cuộc khai quật đang diễn ra gần cung điện hoàng gia cũ 1.000 năm tuổi được xây dựng bởi Hoàng đế La Mã Otto Đại đế (còn gọi là Otto I) ở Helfta, một ngôi làng ở bang Saxony-Anhalt của Đức.

Oliver Dietrich, nhà khảo cổ học của Viện Khảo cổ học Đức ở Berlin, người tham gia cuộc khai quật, cho biết, hai bộ xương được chôn ngay cạnh nhau, cho thấy họ có thể là một cặp vợ chồng.

Theo tờ Bild của Đức, người phụ nữ thấp hơn người đàn ông một chút, cao khoảng 1,55 m. Nhưng điều bất ngờ nhất đối với các nhà nghiên cứu là bộ xương của người phụ nữ này thiếu xương mặt.

Tuy nhiên, phân tích sâu hơn cho thấy hộp sọ của người phụ nữ này thực sự không bị đào bới. Đúng hơn là sau này nó đã bị hư hại do ngôi mộ nông và nằm ngay dưới lớp đất.

Người đàn ông được chôn cất cùng với nhiều đồ vật bằng sắt, thắt lưng (khóa và dây đeo lưỡi); đầu nhọn của một cây trượng bằng sắt..., cho thấy ông ta có thể là một nhân vật quyền quý vào thời điểm qua đời.

Các nhà khảo cổ học kết luận rằng, người đàn ông này sống vào thế kỷ thứ 9 sau Công nguyên và là quan chức của lâu đài hoặc pháo đài Frankish vào thời điểm đó. Vì ông không mang theo vũ khí nên có lẽ ông là một quan chức hơn là một chiến binh.

Các nhà khảo cổ đang tiến hành phân tích sâu hơn để tìm hiểu thêm về danh tính của cặp đôi này và nguyên nhân dẫn tới cái chết của họ.

Theo Live Science

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai quật bộ xương hơn 1.000 năm tuổi với hộp sọ rỗng của nữ quý tộc