Khai thác tư liệu liên môn để dạy Lịch sử

Ngô Chuyên | 13/06/2022, 06:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chương trình GDPT mới, môn Lịch sử không chỉ học lý thuyết mà còn nhiều hoạt động trải nghiệm qua đó kích thích niềm đam mê, khám phá của học sinh đối với môn học này.

Sự thay đổi của chương trình sẽ kích thích học sinh

Là người có kinh nghiệm nhiều năm, cô Lam Thị Thanh Hường cho biết, để dạy hiệu quả môn Lịch sử trong Chương trình mới, cô sẽ tiếp tục khai thác tư liệu liên môn (Âm nhạc, Ngữ văn, Địa lý…) vào dạy học.

Cô Hường phân tích: “Tôi cho rằng phương pháp này vẫn cần duy trì, áp dụng vào quá trình thực hiện chương trình GDPT 2018 để góp phần tạo hứng thú và sự chủ động học tập. Tuy nhiên, giáo viên cũng cần phải nghiên cứu, tìm hiểu kĩ đặc điểm kiến thức từng bài để chọn lọc và có thể vận dụng một cách linh hoạt, phù hợp và hiệu quả”.

Biện pháp hiệu quả nhất là ý thức tự bồi dưỡng, tự học của giáo viên. Cô Hường đã chủ động tìm hiểu, nghiên cứu chương trình GDPT 2018, đối chiếu so sánh với chương trình hiện hành để tìm ra những điểm cốt lõi, điểm mới, chủ động bồi dưỡng.

Tham gia đầy đủ, tích cực các lớp tập huấn của Bộ/Sở/Phòng tổ chức; thực hiện tốt công tác bồi dưỡng thường xuyên; hoàn thành các module bồi dưỡng trên hệ thống ETEP.

Đồng thời, tích cực đổi mới phương pháp, kĩ thuật dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng nâng cao năng lực, phẩm chất cho người học ngay trong quá trình thực hiện chương trình hiện hành.

Cô Hường chủ động xin dạy lớp 6 chương trình GDPT 2018 từ năm học 2021-2022 để làm quen, thích ứng với chương trình. Thảo luận cùng nhóm chuyên môn để phân tích, lựa chọn bộ sách giáo khoa đáp ứng tối ưu yêu cầu của chương trình và khả năng triển khai thực tế tại trường học.

“Từ những nghiên cứu đó, mình nhận thấy Chương trình môn Lịch sử mới không chỉ học lý thuyết mà còn nhiều hoạt động trải nghiệm những điểm mới ấy rất tích cực, phù hợp với xu thế, yêu cầu đổi mới giáo dục”, cô Hường nhấn mạnh.

Cô Lam Thị Thanh Hường cùng học trò của mình.

Được biết, tại Trường Tiểu học, THCS và THPT Văn Lang (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), từ năm học 2016-2017, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục gắn dạy học trong nhà trường với các hoạt động trải nghiệm. Trong đó nhà trường đặc biệt tạo điều kiện để môn Lịch sử có thể thực hiện dạy học thực địa tại các điểm di tích lịch sử của địa phương.

“Vì vậy, việc chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 có thêm nhiều hoạt động trải nghiệm sẽ thúc đẩy hơn nữa việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục”, cô Hường nhấn mạnh.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/trao-doi/khai-thac-tu-lieu-lien-mon-de-day-lich-su-4mKX2cCng.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/trao-doi/khai-thac-tu-lieu-lien-mon-de-day-lich-su-4mKX2cCng.html
Bài liên quan
Kết hợp phương pháp dạy học hiện đại để Lịch sử trở nên hấp dẫn
Phát huy tính tích cực, chủ động, khơi dậy niềm đam mê của học sinh trong học tập là phần quan trọng trong việc đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử đã được các nhà trường thực hiện thời gian vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai thác tư liệu liên môn để dạy Lịch sử