Khám sức khỏe định kỳ có phát hiện mọi căn bệnh ung thư?

25/11/2022, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mọi người hay lầm tưởng rằng khám sức khỏe định kỳ có thể phát hiện ra mọi căn bệnh tiềm ẩn trong cơ thể, kể cả ung thư.

Tuy nhiên, khám sức khỏe tổng quát không giống với tầm soát ung thư.

Khám sức khỏe tổng quát thường chỉ gồm các hạng mục như xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm Doppler màu và kiểm tra X-quang ngực,... Từ quan điểm lâm sàng, kiểm tra sức khỏe chủ yếu tập trung vào kiểm tra thể chất, và những kiểm tra này có thể tìm ra một số vấn đề như cao huyết áp, tiểu đường, bệnh gan, thận,…

Vì sao khám sức khỏe hằng năm bình thường mà không lâu đã phát hiện ung thư? - 1

Một số bệnh ung thư cũng có thể được phát hiện khi khám sức khỏe tổng quát, chẳng hạn như bệnh bạch cầu dòng tủy mãn tính, bệnh bạch cầu cấp tính, ung thư vú hoặc ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, khi các cơ quan nội tạng bị ung thư, việc khám sức khỏe tổng thể sớm khó có thể tìm thấy nó.

Ngay cả khi một khối u nhỏ được hình thành, rất khó phát hiện ra vấn đề thông qua chụp X-quang ngực và kiểm tra CT thông thường. Chỉ CT xoắn ốc liều thấp có mục tiêu mới có thể tìm thấy dị vật rất nhỏ các cơ quan trực tiếp.

Hơn nữa, sàng lọc hình ảnh chỉ tìm thấy sự chiếm dụng không gian bất thường và để làm rõ bản chất của việc chiếm dụng không gian, cần phải kiểm tra thêm bệnh lý.

Do đó, khám sức khỏe tổng quát không phải là vô nghĩa, mà nó không trọng tâm vào việc tầm soát ung thư.

So với khám sức khỏe tổng quát, tầm soát phòng ngừa ung thư nhắm tới mục tiêu rõ ràng hơn, bác sĩ có thể xây dựng các phương pháp và kế hoạch tầm soát hợp lý tùy theo độ tuổi, giới tính, tiền sử gia đình và tiền sử bệnh của bản thân người tầm soát.

Vì sao khám sức khỏe hằng năm bình thường mà không lâu đã phát hiện ung thư? - 2

Tầm soát ung thư có mục tiêu không chỉ tránh lãng phí y tế mà còn tiết kiệm tiền và thời gian cho chính bạn.

Dưới đây là ví dụ về việc tầm soát 2 loại ung thư phổ biến hiện nay: Ung thư phổi và Ung thư đường tiêu hóa.

1. Ung thư phổi

Có nhiều nhóm nguy cơ cao mắc bệnh ung thư phổi, bao gồm hút thuốc lâu năm, hút thuốc thụ động, làm công việc đặc biệt (thợ mỏ, tiếp xúc với phóng xạ, thuốc thử hóa học, đầu bếp, công nhân trang trí),…

Những nhóm người này nên thường xuyên tiến hành tầm soát ung thư phổi có mục tiêu, hiện nay CT là phương pháp tầm soát chủ yếu thường được sử dụng trong lâm sàng, đặc biệt là CT xoắn ốc liều thấp đã đề cập ở trên được sử dụng để tìm “dấu vết” ung thư phổi giai đoạn đầu.

2. Ung thư đường tiêu hóa

Ung thư đường tiêu hóa khác với ung thư các cơ quan nội tạng khác và chúng không thể được phát hiện bằng CT thông thường, siêu âm Doppler màu và các phương tiện khác. Phương pháp tầm soát ung thư đường tiêu hóa thực chất là nội soi. Các phương pháp sàng lọc như nội soi đại tràng và nội soi dạ dày có thể hiểu rõ tình trạng sức khỏe của đường tiêu hóa và khi phát hiện ra những bất thường, có thể lấy mô để sinh thiết bệnh lý.

Theo thông tin lâm sàng hiện nay, những người mắc các bệnh mãn tính về đường tiêu hóa (loét dạ dày, viêm teo dạ dày, viêm loét ruột, polyp) quanh năm, tiền sử gia đình mắc ung thư đường tiêu hóa, tiền sử gia đình có polyp và trên 45 tuổi tuổi là nhóm có nguy cơ cao. Hãy khám sàng lọc để phát hiện sớm.

Vì sao khám sức khỏe hằng năm bình thường mà không lâu đã phát hiện ung thư? - 4

Tóm lại, khám sức khỏe tổng quát và tầm soát ung thư là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, chúng ta không thể đặt hết hy vọng vào các hạng mục khám định kỳ.

Khi thuộc các nhóm đối tượng có nguy cơ cao thì bạn càng nên cảnh giác, khám chữa bệnh thường xuyên và bắt đầu tầm soát có mục tiêu theo lời khuyên của bác sĩ.

Bài liên quan
Những dấu hiệu khác thường trên bàn chân cho thấy sức khỏe có vấn đề
Bàn chân chính là trái tim thứ hai của con người, chính vì vậy thông qua nó bạn có thể biết được tình hình sức khỏe của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khám sức khỏe định kỳ có phát hiện mọi căn bệnh ung thư?