Ngoài ra, Hiệp hội yêu cầu cảnh sát Dubai - Local Police Office In Jebel mở chuyên án điều tra để bắt giữ người mua, điều tra và trả lại 4 lô hàng đã bị lấy trước đó và giúp thu hồi số tiền hàng cho DN Việt Nam. Đồng thời, sớm có biện pháp tạm giữ người đến nhận lô hàng hoa hồi theo lịch trình sẽ đến cảng vào ngày 26/7 để điều tra.
Yêu cầu hãng tàu tại Dubai phối hợp hỗ trợ với Cảng vụ Jebel Ali và cảnh sát để tạm giữ lô hàng 26/7 và không cho phép lấy hàng.
Yêu cầu Ngân hàng Trung ương Dubai - UAE xem xét, giám sát thanh tra ngân hàng Ajman Bank PJSC là bên liên đới phải chịu trách nhiệm thu tiền hàng về cho doanh nghiệp Việt Nam theo đúng điều khoản thanh toán thu hộ D/P (tức bộ chứng từ xuất khẩu sẽ được ngân hàng người bán giao tới ngân hàng người mua, sau đó người mua tới ngân hàng người mua thanh toán tiền).
"Tính chất vụ lừa đảo rất tinh vi, nghiêm trọng, có liên đới trách nhiệm của cùng một người mua hàng, cùng một ngân hàng phía nước bạn thực hiện. Nếu không nhận được sự xem xét, hỗ trợ, cùng phối hợp để có tác động hơn nữa ở cấp Chính phủ thì chắc chắn hiệp hội và các doanh nghiệp xuất khẩu cùng với các ngân hàng Việt Nam riêng lẻ khó có khả năng lấy lại được gần 400.000 USD giá trị lô hàng đã bị cướp mất", bà Liên nói.
Thông tin với VTC News về quá trình giao dịch 4 lô hàng bị mất, bà Liên cho biết, các doanh nghiệp ký với khách hàng theo hình thức nhờ thu hộ D/P. Sau khi ngân hàng người mua nhận đủ tiền sẽ đồng thời chuyển tiền hàng về ngân hàng người bán và giao phát bộ chứng từ xuất khẩu cho người mua để người mua tiến hành thủ tục nhập khẩu và kéo container ra khỏi cảng nhập.
Các ngân hàng Việt Nam dùng dịch vụ DHL chuyển phát bộ chứng từ gốc tới ngân hàng Ajman Bank PJSC và nhân viên ngân hàng trên đã xác nhận ký nhận thành công 5 bộ chứng từ. Tuy nhiên, sau đó không rõ vì lý do gì các bộ chứng từ gốc không còn lưu tại Ajman Bank PJSC. Các ngân hàng Việt Nam đã liên tục yêu cầu ngân hàng bạn thanh toán.
Nhận thấy sự trì hoãn, chây ỳ từ phía ngân hàng nước bạn và người mua, các công ty xuất khẩu Việt Nam kiểm tra trên hệ thống hãng tàu thì phát hiện cả 4 container hàng đều biến mất khỏi cảng. Khi phát hiện vụ việc, hàng đã được lấy ra khỏi cảng, người mua không liên hệ được và công ty cũng đã đóng cửa tại trụ sở đăng ký.
Vì vậy, các công ty xuất khẩu đã yêu cầu ngân hàng phía Việt Nam điện đòi Ajman Bank PJSC trả lại bộ chứng từ gốc. Đến nay, ngân hàng bên Dubai vẫn chưa trả lời và chỉ thông báo là đã chuyển thông tin về trụ sở chính để giải quyết.
Như VTC News đã đưa tin, các container xuất khẩu tiêu, điều, quế của doanh nghiệp Việt cũng vướng vào một phi vụ lừa đảo quốc tế. Phía khách hàng ứng 15% số tiền hàng, sau đó, hàng đã được lấy ra khỏi cảng và trả lại container rỗng, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa nhận được khoản thanh toán 85% trị giá tiền còn lại.
Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, Hiệp hội Điều Việt Nam nhận định, đây là sự việc lừa đảo hiếm có, xảy ra giữa Trung tâm tài chính Dubai.