Ngoài ra, Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương cán bộ, công chức, người lao động ngành GTVT, đặc biệt là các Ban Quản lý dự án, các nhà thầu, các đơn vị tư vấn đã có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, tích cực đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm để khắc phục các khó khăn, làm việc không quản ngày đêm, huy động đủ nguồn lực, thiết bị và máy móc, thực hiện nghiên cứu, áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật để đưa các dự án đi vào khai thác, vận hành.
Tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 có chiều dài hơn 63 km, nối từ tỉnh Ninh Bình đến huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Trong đó tỉnh Ninh Bình dài 14,35km, Thanh Hóa dài 49,02km.
Giai đoạn 1 được đầu tư xây dựng quy mô 4 làn xe, rộng 17m, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h. Tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng. Giai đoạn hoàn chỉnh, cao tốc mở rộng 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h.
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 có 5 nút giao, trong đó 2 nút giao nằm trên địa phận tỉnh Ninh Bình và 3 nút giao trên địa phận tỉnh Thanh Hóa.
Sau khi đưa vào vận hành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ thủ đô Hà Nội tới Thanh Hóa xuống còn 2 giờ đồng hồ, thay vì đi mất khoảng 2,5 - 3 giờ như hiện nay.
Các phương tiện di chuyển trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 sau lễ khánh thành.
Khu vực hầm Trung Thi
Người dân theo dõi lễ khánh thành cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45
Tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 có chiều dài hơn 63 km.
Giai đoạn 1 được đầu tư xây dựng quy mô 4 làn xe, rộng 17m, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h.
Bộ GTVT chỉ cho phép xe chạy trên cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 với tốc độ tối đa 80 km/h và cấm xe tải trên 10 tấn. Các xe cũng chỉ được đi từ đoạn đầu dự án đến nút giao Đông Xuân nối quốc lộ 45 và 47; xe tải trên 3,5 tấn chỉ được đi từ nút giao Mai Sơn đến nút giao Hà Lĩnh, xe khách trên 16 chỗ chỉ đi từ nút giao Mai Sơn đến nút giao Gia Miêu.
Đến sáng nay, sau lễ khánh thành xe ô tô sẽ được lưu thông gần hết tuyến cao tốc tới nút giao Đông Xuân (huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa).
Bộ GTVT chỉ cho phép xe chạy trên cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 với tốc độ tối đa 80 km/h và cấm xe tải trên 10 tấn.
Ngày 29/4, các phương tiện đã di chuyển đông trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45
Trong khi đó, tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài 99 km, đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bình Thuận dài 47,5km, Đồng Nai dài 51,5km.
Đây là dự án duy nhất trong giai đoạn này được đầu tư cấp đặc biệt với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, mỗi bên 1 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế tối đa 120km/h. Tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng.
Công trình có 7 nút giao, tương ứng với 7 lối ra. Tuy nhiên, dịp khánh thành chỉ đưa vào khai thác 3 nút giao gồm điểm đầu (kết nối với cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây), điểm cuối (nút giao Ba Bàu) và nút giao với Quốc lộ 1A ở huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Bốn nút giao còn lại là Quốc lộ 56, Quốc lộ 55, đường ĐT 720, đường ĐT 765 chưa được hoàn thiện.
Tuyến đường sau khánh thành giúp rút ngắn thời gian từ TP.HCM đi TP.Phan Thiết (Bình Thuận) từ 5-6 giờ, còn 2 giờ.