Khánh thành Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2

Theo Ca Linh | 24/12/2023, 13:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc đưa cầu Mỹ Thuận 2 và đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian từ TP HCM đi Cần Thơ chỉ còn 2 giờ thay vì 3,5 giờ như trước đây.

Sáng 24-12, tại tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành 2 dự án giao thông quan trọng tại vùng ĐBSCL gồm: Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu. Đây là 2 dự án cuối của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ TP HCM đến TP Cần Thơ dài 120 km.

Khánh thành Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2- Ảnh 1.
Khánh thành Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2- Ảnh 2.
Khánh thành Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2- Ảnh 3.
Khánh thành Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2- Ảnh 4.
Cầu Mỹ Thuận 2 kết nối với đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Tham dự tại tỉnh Tiền Giang có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, tham dự tại tỉnh Vĩnh Long có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, cùng lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1) khởi công vào ngày 4-1-2021, đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đồng Tháp, có điểm đầu tại Km107+363, thuộc phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long kết nối với dự án cầu Mỹ Thuận 2; điểm cuối tại Km130+337, thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long kết nối với Quốc lộ 1 tại nút giao Chà Và.

Khánh thành Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2- Ảnh 5.
Khánh thành Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2- Ảnh 6.
Đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để bắt đầu cho phương tiện lưu thông vào 7 giờ ngày 25-12

Dự án được phân kỳ đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.

Khánh thành Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2- Ảnh 7.

Khánh thành Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2- Ảnh 8.

Đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có vận tốc thiết kế là 80 km/h

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư, khởi công ngày 16-3-2020. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, tổng mức đầu tư của dự án hơn 5.003 tỉ đồng bằng nguồn vốn đầu tư ngân sách nhà nước.

Khánh thành Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2- Ảnh 9.

Khánh thành Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2- Ảnh 10.
Khánh thành Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2- Ảnh 11.
Khánh thành Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2- Ảnh 12.
Cầu Mỹ Thuận 2 cùng với đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đưa vào khai thác giúp rút ngắn thời gian từ TP HCM đến Cần Thơ chỉ còn 2 giờ.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 (cách 350 m về phía thượng lưu so với cầu Mỹ Thuận hiện hữu) nằm trên trục đường cao tốc từ TP HCM đi TP Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền 2 tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang.

Khánh thành Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2- Ảnh 13.
Khánh thành Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2- Ảnh 14.
Người dân nô nức xem khánh thành đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2

Dự án có điểm đầu tại Km101+126 tại nút giao An Thái Trung thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; điểm cuối: Km107+740 (lý trình dự án) tại nút giao Quốc lộ 80 thuộc TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, khớp nối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Tổng chiều dài tuyến khoảng 6,61 km, trong đó, cầu Mỹ Thuận 2 có nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350 m, tĩnh không thông thuyền 37,5m, bề rộng mặt cầu 28 m (gồm 6 làn xe) lần đầu tiên do kỹ sư Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công. Phần tuyến chính có vận tốc thiết kế 100 km/h, riêng cầu Mỹ Thuận 2 là cầu đặc biệt lớn thiết kế với vận tốc 80 km/h để giảm kinh phí đầu tư.

Hai dự án trên hoàn thành đưa vào khai thác có ý nghĩa quan trọng, làm giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP HCM đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3,5 giờ như hiện nay. Qua đó, dần hình thành một tuyến hành lang giao thông trục dọc ĐBSCL hoàn chỉnh và hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong vùng.

Bắt đầu lưu thông vào lúc 7 giờ ngày 25-12

Theo Bộ Giao thông Vận tải, để đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả đầu tư và năng lực khai thác của các dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các chủ đầu tư, các cơ quan chuyên môn chủ động rà soát, đánh giá ngay trong quá trình thực hiện dự án và quyết định tốc độ khai thác tối đa tuyến đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là 90 km/h.

Đồng thời, để đảm bảo khai thác đồng bộ toàn tuyến từ TP HCM - Cần Thơ, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã chấp thuận nâng tốc độ tối đa tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận lên 90 km/h.

Đối với 2 dự án cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ do điều kiện địa hình, mặt bằng nên công tác tổ chức sự kiện diễn ra ngay trên chính tuyến. Chính vì vậy, để đảm bảo vệ sinh môi trường, rà soát, kiểm tra đầy đủ các điều kiện an toàn, các phương tiện sẽ chính thức được lưu thông bắt đầu từ 7 giờ ngày 25-12-2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khánh thành Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2