Khảo sát học sinh khi xây dựng tổ hợp môn lựa chọn: Mục tiêu kép

Hải Bình | 19/04/2022, 14:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không phán đoán chung chung, nhiều trường THPT đã tiến hành khảo sát học sinh lớp 9 qua phiếu hỏi trước khi dự kiến tổ hợp các môn học lựa chọn cho lớp 10 năm học 2022 - 2023. Việc này nhằm đáp ứng mục tiêu kép:

Khảo sát kỹ học sinh thông qua phiếu hỏi giúp các trường xây dựng tổ hợp môn phù hợp với thực tế cơ sở. Ảnh minh họaKhảo sát kỹ học sinh thông qua phiếu hỏi giúp các trường xây dựng tổ hợp môn phù hợp với thực tế cơ sở. Ảnh minh họa

Việc này nhằm đáp ứng mục tiêu kép: Phát huy tối đa năng lực của nhà trường và đáp ứng nhiều nhất có thể nhu cầu người học.

Hoàn thành khảo sát toàn tỉnh

Thái Nguyên là địa phương sớm tiến hành khảo sát chung trên toàn tỉnh về nhu cầu của học sinh lớp 9 trong lựa chọn tổ hợp môn học khi lên lớp 10 năm học 2022 - 2023. Cô Ngô Thị Quyên, Hiệu trưởng Trường THPT Gang Thép (Thái Nguyên) thông tin: Từ kết quả khảo sát sơ bộ học sinh thuộc khu vực trường tuyển sinh, nhà trường dự kiến sẽ có 5 lớp tự nhiên, 6 lớp xã hội.

“Ở độ tuổi học sinh lớp 9, nhiều em vẫn lựa chọn theo cảm tính, nên rất cần sự tư vấn, hỗ trợ của thầy cô, gia đình. Chúng tôi đã có phương án để chuẩn bị tư vấn cho học sinh khi các em trúng tuyển vào 10 theo năng lực của nhà trường. Đây là hoạt động nhà trường đã làm từ nhiều năm nay (từ năm 2016 - 2017).

Ban tư vấn học đường của nhà trường sẽ hỗ trợ, định hướng, giúp học sinh chọn các lớp phù hợp với năng lực, sở trường, thuận tiện cho chọn ngành nghề hoặc các trường đại học sau này”, cô Ngô Thị Quyên chia sẻ và cho biết thêm: Năm học 2022 - 2023, Thái Nguyên tổ chức tuyển sinh THPT như năm trước; một điểm mới là môn Tiếng Anh sẽ thi trắc nghiệm 100% với thời gian làm bài 60 phút (năm trước môn này thi tự luận trong thời gian 90 phút).

Tương tự Thái Nguyên, Vĩnh Long cũng tiến hành khảo sát toàn tỉnh. Thông tin từ Phó Giám đốc sở GD&ĐT Trịnh Văn Ngoãn, thời điểm này địa phương đang dồn lực ôn tập, củng cố kiến thức và tổ chức kiểm tra học kỳ. Việc khảo sát nguyện vọng học sinh lớp 9 về tổ hợp các môn lựa chọn được tổ chức vào giữa tháng 5. Sở GD&ĐT đã có văn bản gửi các trường về việc thực hiện công tác tư vấn, hướng nghiệp và tổ chức ôn tập thi tuyển sinh lớp 10, thi tốt nghiệp THPT.

Theo đó, học sinh lớp 9 cần có đủ thông tin về phương thức tuyển sinh, điểm tuyển sinh lớp 10 những năm qua, thông tin về các môn học, về việc lựa chọn tổ hợp môn (đối với môn lựa chọn) và các chuyên đề học tập. Các Trường THCS - THPT, THPT, Phổ thông Dân tộc nội trú và Trường Năng khiếu Nghệ thuật - Thể dục thể thao phải chủ động tổ chức tư vấn, khảo sát nhu cầu học tập các môn lựa chọn và xây dựng tổ hợp môn học, chuyên đề học tập sao cho phù hợp với nhu cầu của học sinh và điều kiện nhân lực, cơ sở vật chất của đơn vị.

Khảo sát học sinh cuối cấp được triển khai bài bản nhằm xây dựng tổ hợp môn theo năng lực địa phương.

Tư vấn học sinh trước khi khảo sát

Lần đầu tiên, trong kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Cần Thơ) có thêm nội dung về phương án tổ chức môn học lựa chọn, chuyên đề học tập lớp 10. Điểm đặc biệt trong cách làm của nhà trường là tổ chức tư vấn một cách bài bản cho học sinh lớp 9 trước khi đưa các câu hỏi khảo sát.

Thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Đại Nghĩa chia sẻ: Công tác tư vấn sẽ được tổ chức tại Trường THCS Hưng Phú (cho học sinh lớp 9 Trường THCS Hưng Phú) và Trường THPT Trần Đại Nghĩa cho HS lớp 9 các trường THCS còn lại của quận Cái Răng có nhu cầu dự tuyển vào trường trước ngày 3/5. Sau đó, nhà trường phối hợp với các trường THCS tổ chức cho học sinh thực hiện khảo sát theo lớp, hoàn thành trong thời gian làm hồ sơ dự tuyển vào lớp 10. Kết thúc thời gian nhận hồ sơ nhập học, trường tiếp tục tổ chức 1 buổi tư vấn về lựa chọn môn học và chuyên đề học tập cho học sinh. Hiện, mẫu phiếu khảo sát đã được nhà trường hoàn thành.

“Chúng tôi sẽ tổ chức cho học sinh đăng ký môn học lựa chọn và chuyên đề học tập trong 5 ngày ngay sau buổi tư vấn. Nhà trường tổ chức dạy học các môn học lựa chọn và chuyên đề học tập theo đăng ký của học sinh trên nguyên tắc đáp ứng các tiêu chí được quy định và theo thứ tự ưu tiên. Trường hợp học sinh đăng ký nhiều lần thì lấy phiếu đăng ký sau cùng để xác định thứ tự ưu tiên.

Khi đã đủ số lượng học sinh ở môn học, chuyên đề học tập thì những học sinh còn lại phải đăng ký bổ sung bằng môn học, chuyên đề học tập khác theo thông báo của nhà trường trên cơ sở phù hợp với số lượng giáo viên, phòng học, thiết bị dạy học hiện có. Đối với môn Công nghệ, tùy theo số lượng học sinh đăng ký và các điều kiện tổ chức dạy học, nhà trường sẽ tổ chức giảng dạy nội dung nông nghiệp và công nghiệp” - thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng cho hay.

Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023 của Sở GD&ĐT Cần Thơ yêu cầu rõ: Các trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học trong đó có cấp THPT lưu ý xây dựng dự kiến tổ hợp các môn học trong nhóm các môn học lựa chọn sẽ tổ chức giảng dạy trong năm học 2022 - 2023 trong kế hoạch tuyển sinh. Chủ trì, phối hợp với phòng GD&ĐT quận, huyện, trường THCS, trường THPT trên địa bàn tổ chức khảo sát, tổng hợp, đánh giá, dự báo nhu cầu học tập các môn học lựa chọn đối với học sinh lớp 9 của các trường THCS.

Các trường cần đăng tải lên trang tuyển sinh của trường video giới thiệu về trường; chủ trương, kế hoạch tuyển sinh; các tổ hợp môn học lựa chọn (dự kiến); vấn đề liên quan đến công tác tuyển sinh của nhà trường. Thực hiện truyền thông rộng rãi để giáo viên, nhân viên và xã hội hiểu rõ chủ trương tuyển sinh, kế hoạch tuyển sinh năm 2022 - 2023, nhất là các tổ hợp môn học lựa chọn nhằm tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai.

Trường THPT Lục Nam (Bắc Giang) tuyển sinh từ nhiều trường THCS trên địa bàn huyện. Cô Hiệu trưởng Nguyễn Phương Lan cho biết sẽ thực hiện phiếu khảo sát vào thời điểm học sinh nộp hồ sơ để có căn cứ xây dựng tổ hợp các môn học lựa chọn cho sát với nguyện vọng, đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trường cũng có dự định, khi học sinh đỗ vào trường sẽ tổ chức buổi ngoại khóa về các môn lựa chọn, có tổ tư vấn để giải đáp thắc mắc, giúp các em có thêm cơ hội lựa chọn từ các tổ hợp, sao cho phù hợp với năng lực, sở thích.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khảo sát học sinh khi xây dựng tổ hợp môn lựa chọn: Mục tiêu kép