Khát khao tuổi trẻ, nuôi dưỡng 'đam mê đẹp đẽ' vào đề Văn thi lớp 10 Nghệ An

Hồ Lài | 07/06/2022, 11:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 THPT năm nay tại Nghệ An được đánh giá có sự liên kết với nhau trong các câu hỏi. Thí sinh đặc biệt ấn tượng với chủ đề khát vọng tuổi trẻ, cháy hết mình với đam mê trong cuộc sống.

Thí sinh Nghệ An thoái mái sau khi hoàn thành bài thi môn Ngữ văn.Thí sinh Nghệ An thoái mái sau khi hoàn thành bài thi môn Ngữ văn.

Sau 120 phút làm bài, đúng 10h sáng nay, thí sinh Nghệ An đã hoàn thành bài thi đầu tiên – môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Trường THPT Hà Huy Tập (TP Vinh, Nghệ An) năm nay có tỷ lệ chọi cao thứ 2 của tỉnh, rất nhiều phụ huynh đã tập trung trước điểm thi để đón con sau bài thi đầu tiên.

Trường THPT Hà Huy Tập là điểm thi có số lượng thí sinh đăng ký dự thi lớn, tỷ lệ chọi cao thứ 2 của tỉnh Nghệ An trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Đề thi môn Ngữ văn năm nay có ba phần gồm phần đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Trong đó câu hỏi về nghị luận xã hội lấy dữ liệu là câu nói “Khát khao tuổi trẻ luôn giục giã con người cháy hết mình với những đam mê” và yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ về “sự cần thiết phải nuôi dưỡng những đam mê đẹp đẽ của mỗi người trong cuộc sống”.

Câu hỏi nghị luận văn học yêu cầu phân tích vẻ đẹp nhân vật anh thanh niên trong tác phẩm "Lặng lẽ Sa Pa" của nhà văn Nguyễn Thành Long.

Bước ra khỏi phòng thi, thí sinh Nguyễn Quỳnh Chi – học sinh Trường THCS Nguyễn Trường Tộ vui vẻ cho hay: Đề thi năm nay đối với em không quá bất ngờ và thấy mình làm bài khá tốt. Câu nghị luận văn học về tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa em đã ôn tập rất kỹ trước đó, vì vậy không chỉ trong đoạn trích mà đặt trong toàn bộ truyện ngắn em cũng nhớ rõ kiến thức.

Bản thân em cũng rất thích tác phẩm này và ấn tượng với nhân vật anh thanh niên – mà tác giả không hề đặt tên riêng. Một người trẻ dù ở nơi xa xôi, làm công việc ở trạm khí tượng, bầu bạn với máy móc, thiết bị, sương, mây, gió… nhưng luôn say mê, trách nhiệm.

Vì vậy nên khi phân tích, nói lên vẻ đẹp của anh thanh niên trong tác phẩm, em rất hào hứng, viết có cảm xúc, thể hiện những suy nghĩ, cảm nhận đối với nhân vật này.

Thí sinh trao đổi bài sau môn thi Ngữ văn sáng 7/6. Theo nhiều thí sinh, đề thi dài nhưng không quá khó, và đã được thầy cô ôn tập kỹ trước đó.

Với câu nghị luận xã hội, thí sinh này cho rằng là khá khó bởi lẽ câu hỏi này thường không có đề cương ôn tập mà chủ yếu được thầy cô hướng dẫn cách thức làm bài và phải viết theo sự hiểu biết của mình. Với tuổi trẻ em nghĩ rằng nếu có khát vọng, có đam mê sẽ tạo động lực để học tập và để theo đuổi trong tương lai.

Trong khi đó, thí sinh Nguyễn Quốc Bảo, học sinh Trường THCS Lê Mao cho hay, đối với em đề thi Ngữ văn năm nay dài và khá là khó. Câu đọc hiểu thì kiến thức cơ bản, em nghĩ bạn nào cũng sẽ làm tốt và dễ trả lời đúng đáp án.

Nhưng câu nghị luận văn học về tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa với ngữ liệu khá dài, nên em mất thời gian để xác định, đưa những chi tiết nói lên vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên. Còn câu nghị luận xã hội về vấn đề khát khao tuổi trẻ, nuôi dưỡng đam mê trong cuộc sống cũng gần gũi với học sinh chúng em.

Em cũng đã cố gắng để viết hết suy nghĩ, cảm nhận, hiểu biết của mình. Nhưng so với các bạn trong phòng thi thì em chỉ làm hơn 1 tờ giấy thi, và hi vọng sẽ được 7 điểm môn Ngữ văn. Còn thế mạnh của em là Toán nên em sẽ cố gắng để bù điểm cho các môn còn lại.

Thí sinh có tâm lý thoái mái sau khi hoàn thành bài thi môn Ngữ văn. Đề thi về đam mê, khát khao cống hiến khiến nhiều thí sinh hào hứng.

Tương tự, em Hoàng Khánh Linh (học sinh Trường THCS Quán Bàu) cũng chia sẻ mình khá “choáng” khi mới cầm đề thi trên tay, vì ngữ liệu dài. Nhưng sau khi bình tĩnh lại, thì em lần lượt làm từng câu hỏi trong đề. Vì trong quá trình ôn tập kiến thức, tất cả tác phẩm em đều được thầy cô ôn tập nhiều lần.

Đề nghị luận văn học với đoạn trích trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa không quá bất ngờ, vì sau 5 năm liên tiếp ra đề về thơ, thì năm nay em và nhiều bạn nghĩ sẽ ra văn xuôi. Riêng câu nghị luận xã hội về nuôi dưỡng đam mê trong cuộc sống em rất thích. Em nghĩ con người ai cũng cần có đam mê, khát vọng. Nếu được sống đúng với đam mê sẽ hạnh phúc.

Khánh Linh cũng cho rằng, đề thi năm nay cũng thú vị khi từ câu đọc hiểu đến câu nghị luận văn học có sự kết nối với nhau, về tuổi thơ, tuổi trẻ, theo đuổi đam mê và khát khao cống hiến.

Sở GD&ĐT Nghệ An cũng thông tin, trong buổi thi đầu tiên có 139 thí sinh vắng thi, 3 thí sinh vi phạm quy chế thi, không có giám thị vi phạm quy chế, không có sự cố bất thường xảy ra. Buổi thi diễn ra an toàn, đúng quy chế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khát khao tuổi trẻ, nuôi dưỡng 'đam mê đẹp đẽ' vào đề Văn thi lớp 10 Nghệ An