"Chúng tôi tổ chức các hội thảo với những chuyên gia hàng đầu để thảo luận, nghiên cứu và trực tiếp bàn về những vấn đề cốt lõi nhất là thực hiện ra đề minh họa theo định dạng, cấu trúc của chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình giáo dục phổ thông 2018) cho kỳ thi năm 2025", ông Hà nói.
Định dạng và cấu trúc của đề thi 2025 đáp ứng mục tiêu đánh giá năng lực, đáp ứng theo yêu cầu của chương trình mới và có tính kế thừa, vì học sinh thi năm 2025 là lứa học sinh đầu tiên của chương trình mới, các em chỉ có 3 năm để học chương trình 2018.
Ngoài ra, định dạng đề thi sẽ cân đối giữa các môn, tránh được độ lệch điểm lớn giữa một số môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.
Trước đó, cũng trong ngày 29-11, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố phương án chính thức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Theo đó, thí sinh sẽ thi bốn môn thi, gồm hai môn bắt buộc là toán, ngữ văn và hai môn lựa chọn trong số các môn ngoại ngữ, lịch sử, địa lý, giáo dục kinh tế & pháp luật, vật lý, hóa học, sinh học, tin học, công nghệ. Trong số các môn thi, chỉ có môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại theo hình thức trắc nghiệm.
Kỳ thi sẽ diễn ra trên toàn quốc, chung đề (đề thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo ra), chung đợt, chung thời gian. Kỳ thi nhằm mục đích đánh giá kết quả học tập theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với học sinh đã hoàn thành chương trình THPT, giáo dục thường xuyên cấp THPT, là cơ sở để đánh giá thực trạng, chất lượng giáo dục của các địa phương, cơ sở giáo dục.