Khi nào Bộ GD-ĐT công bố đề thi minh họa tốt nghiệp THPT 2025?

30/11/2023, 10:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dự kiến quý IV năm nay, Bộ GD&ĐT sẽ công bố đề thi minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 để giáo viên, học sinh biết cách thức đánh giá mới.

Về thời gian công bố đề minh họa Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, ông Nguyễn Ngọc Hà,  Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, về nguyên tắc, đề thi minh họa cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ 2025 sẽ công bố khi học sinh học tới chương trình lớp 12. Hiện lứa học sinh này đang ở giai đoạn học kỳ 1 của lớp 11.

Tuy nhiên, đánh giá việc có đề minh họa có vai trò quan trọng trong dẫn đường, định hướng quá trình ôn tập của giáo viên, học sinh nên lãnh đạo Bộ GD&ĐT quyết định ngay khi thử nghiệm định dạng cấu trúc đề minh họa sẽ có đề mô phỏng định dạng đề thi.

Khi nào Bộ GD-ĐT công bố đề thi minh họa tốt nghiệp THPT 2025? - 1

(Ảnh minh họa).

Nội dung đề mô phỏng có thể chỉ là kiến thức lớp 10, 11 nhưng có ý nghĩa trong việc chỉ rõ cho thí sinh và giáo viên biết năng lực nào cần quan tâm, hàm lượng kiến thức như thế nào, cách thức ra đề thi ra sao. Dự kiến đề mô phỏng sẽ được thực hiện trong quý 4/2023.

Cũng theo ông Hà, song song với việc chuẩn bị cho phương án thi từ năm 2025, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng chỉ đạo từ rất sớm việc nghiên cứu cấu trúc, định dạng và ngân hàng đề thi.

"Chúng tôi tổ chức các hội thảo với những chuyên gia hàng đầu để thảo luận, nghiên cứu và trực tiếp bàn về những vấn đề cốt lõi nhất là thực hiện ra đề minh họa theo định dạng, cấu trúc của chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình giáo dục phổ thông 2018) cho kỳ thi năm 2025", ông Hà nói.

Định dạng và cấu trúc của đề thi 2025 đáp ứng mục tiêu đánh giá năng lực, đáp ứng theo yêu cầu của chương trình mới và có tính kế thừa, vì học sinh thi năm 2025 là lứa học sinh đầu tiên của chương trình mới, các em chỉ có 3 năm để học chương trình 2018.

Ngoài ra, định dạng đề thi sẽ cân đối giữa các môn, tránh được độ lệch điểm lớn giữa một số môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.

Trước đó, cũng trong ngày 29-11, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố phương án chính thức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Theo đó, thí sinh sẽ thi bốn môn thi, gồm hai môn bắt buộc là toán, ngữ văn và hai môn lựa chọn trong số các môn ngoại ngữ, lịch sử, địa lý, giáo dục kinh tế & pháp luật, vật lý, hóa học, sinh học, tin học, công nghệ. Trong số các môn thi, chỉ có môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại theo hình thức trắc nghiệm.

Kỳ thi sẽ diễn ra trên toàn quốc, chung đề (đề thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo ra), chung đợt, chung thời gian. Kỳ thi nhằm mục đích đánh giá kết quả học tập theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với học sinh đã hoàn thành chương trình THPT, giáo dục thường xuyên cấp THPT, là cơ sở để đánh giá thực trạng, chất lượng giáo dục của các địa phương, cơ sở giáo dục.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi nào Bộ GD-ĐT công bố đề thi minh họa tốt nghiệp THPT 2025?