Khi nào BV Việt Đức hết khan hiếm vật tư để trở lại hoạt động bình thường?

07/03/2023, 00:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chỉ trong vòng 1 tuần nữa, Bệnh viện Việt Đức sẽ trở lại hoạt động hoàn toàn bình thường”, lãnh đạo BV Việt Đức thông tin.

Ngày 4/3/2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 07/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP ngày 08/11/2021 về quản lý trang thiết bị y tế (TTBYT) nhằm giải quyết các tồn tại, hạn chế, bất cập phát sinh trong thời gian vừa qua, đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý và yêu cầu hội nhập trong lĩnh vực TTBYT.

Tại Bệnh viện Việt Đức, những ngày qua hàng trăm bệnh nhân phải hoãn mổ phiên để ưu tiên cho các ca mổ cấp cứu.

Khi nào BV Việt Đức hết khan hiếm vật tư để trở lại hoạt động bình thường? - 1

Bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức. 

Sau 2 ngày Nghị quyết 30 được ban hành, GS.TS. Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khẳng định, Nghị quyết đã cơ bản tháo gỡ vướng mắc về thiếu trang thiết bị, vật tư tại các cơ sở khám chữa bệnh trong đó có Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Theo ông Giang, ngay sau Nghị định 07 và khi Nghị Quyết 30 ban hành, Bệnh viện đã liên hệ với các đơn vị cung ứng để có được vật tư hóa chất trong thời gian sớm nhất phục vụ trong người bệnh.

“Trong vòng 1 tuần nữa nhà cung cấp hứa là sẽ có đầy đủ vật tư cung cấp cho bệnh viện. Với Nghị Quyết 30 thì việc mua hóa chất và xét nghiệm được cởi trói. Chỉ trong vòng 1 tuần nữa, Bệnh viện Việt Đức sẽ trở lại hoạt động hoàn toàn bình thường”, lãnh đạo BV Việt Đức thông tin.

Trong khi đó, GS.TS. Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng khẳng định, Nghị quyết đã giải quyết quyết liệt và cơ bản những khó khăn về thiếu trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở y tế trong tình trạng cấp bách hiện nay.

Lãnh đạo BV Bạch Mai cho biết, hiện tại đơn vị chưa phải hoãn mổ phiên. Việc thiếu vật tư y tế là chung nhưng không phải tất cả các bệnh viện đều phải hoãn mổ.

Còn tại Bệnh viện K hiện nay chỉ có 5 máy xạ trị nhưng 2 máy hỏng và không thể thay thế được linh kiện đúng hãng vì khi đấu thầu có thể mua phải sản phẩm không đồng bộ còn nếu khi đấu thầu khi rõ thông số kỹ thuật thì có thể được coi là chỉ định thầu.

“Nghị quyết 30 đã giúp bệnh viện mua thiết bị, sữa chữa máy đúng hãng mà không sợ sai quy định”, GS.TS. Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K cho hay.

Trước đó, trước tình trạng thiếu một số vật tư y tế, hóa chất do vướng mắc trong đấu thấu mua sắm, từ 1/3/2023, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phải hạn chế mổ phiên để ưu tiên cho các ca cấp cứu.

GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm tại cơ sở y tế này gần như sắp hết.

Bên cạnh đó, số lượng vật tư điều trị cho bệnh nhân xẹp đốt sống tại bệnh viện này cũng hạn chế, chỉ chỉ định cho trường hợp cấp cứu.

Đơn vị này còn thiếu hóa chất định lượng nồng độ thuốc trong máu của bệnh nhân ghép tạng, hóa chất miễn dịch, hóa chất khí máu, vật tư hút máu đông, miếng dán cố định phẫu trường, kim gây tê tủy sống.

Theo GS Giang, tình trạng này không chỉ diễn ra ở Bệnh viện Việt Đức mà còn tương tự ở nhiều bệnh viện lớn khác. Đây là việc "cấp cứu" của cấp cứu, cần được tháo gỡ ngay lập tức. Nếu không đủ vật tư, bệnh viện sẽ chỉ tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu.

Trong khi đó, theo GS TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, ngay sau Tết, số lượng bệnh nhân tăng đột biến. Hiện tại số lượng bệnh nhân rất đông, mỗi ngày có thể đến 8.000-10.000 người dân đến khám. Số lượng bệnh nhân nội trú khoảng 4.000 người/ngày. Do vậy, thiết bị để phục vụ khám chữa bệnh của bệnh viện đang thiếu trầm trọng.

Tại BV Chợ Rẫy, không đủ hóa chất, vật tư y tế tiêu hao cần thiết cho hoạt động khám chữa bệnh đang trở thành nguyên nhân chính khiến Bệnh viện Chợ Rẫy đối mặt với nguy cơ phải tạm ngừng hoạt động.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi nào BV Việt Đức hết khan hiếm vật tư để trở lại hoạt động bình thường?