Đối với trường hợp không vay nhưng vẫn bị gọi điện , người dân hãy giải thích ngắn gọn về việc không quen hoặc không có trách nhiệm với khoản nợ mà các đối tượng đề cập và hỏi rõ thông tin đơn vị đòi nợ. Quá trình này nên ghi âm cuộc gọi, lưu tin nhắn để làm bằng chứng. Tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin gì cho các đối tượng.
Bên cạnh đó, người dân có thể gửi đơn tố cáo tới cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng hoặc các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước trên địa bàn tỉnh, thành phố để kiến nghị giải quyết hành vi vi phạm pháp luật của công ty tài chính, đơn vị đòi nợ.
“Người dân cũng có thể sử dụng tính năng có sẵn trên điện thoại để chặn các cuộc gọi, tin nhắn để giảm phiền hà. Đối với các trang Facebook cá nhân nên khóa các bình luận của người lạ”, luật sư Giáp nói.
Với người dân có nhu cầu vay tiền, luật sư Giáp khuyến cáo họ cần tìm hiểu kỹ thông tin điều khoản, dịch vụ, các quy định về lãi, phí, hạn mức trả nợ. Đơn vị cung cấp dịch vụ phải uy tín, thể hiện đầy đủ các thông tin trên Website như: Tên công ty; mã số doanh nghiệp; địa chỉ... Như vậy mới bảo vệ người thân, bạn bè, đồng nghiệp tránh được những cuộc gọi phiền hà, thậm chí là đe dọa gây án từ đối tượng đòi nợ.
Còn với các cơ quan, tổ chức, cần yêu cầu người lao động trong đơn vị mình không vay qua App online không rõ nguồn gốc, không được nhân danh đơn vị hoặc cung cấp số điện thoại của cơ quan, đồng nghiệp để vay tiền…
Theo trung tá Hà Đức Thân, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Bắc Giang), thời gian gần đây, đường dây nóng của Bộ Công an tiếp nhận rất nhiều cuộc gọi từ các công ty tài chính và các ứng dụng cho vay tiền online qua App, nội dung đòi nợ. Các đối tượng vay tiền từ các App và Công ty tài chính khi đến thời hạn trả nợ đã chuyển chức năng chuyển cuộc gọi về số điện thoại đường dây nóng của Bộ Công an, làm ảnh hưởng đến ảnh hưởng rất lớn đến việc tiếp nhận và xử lý các tin báo của quần chúng nhân dân.
Để bảo đảm duy trì hoạt động thường xuyên, thông suốt của đường dây nóng Bộ Công an, Công an tỉnh Bắc Giang đề nghị mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tuyệt đối không được gọi điện quấy rối, trêu đùa, nháy máy, chuyển cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Công an nói chung và các đường dây nóng khác nói riêng.