Đang bay trong vùng trời Việt Nam nhưng bay vào khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay hoặc không tuân thủ quy tắc bay.
Vi phạm chế độ bay nhưng không chấp hành hướng dẫn của cơ quan điều hành bay.
Trường hợp tàu bay bị bay ép hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay là khi tàu bay đang bay trong vùng trời Việt Nam bị can thiệp bất hợp pháp.
Tàu bay không thực hiện đúng phép bay hoặc khi đang bị bay chặn, bay kèm trong vùng trời Việt Nam nhưng không chấp hành hiệu lệnh của tàu bay bay chặn, bay kèm thì sẽ bị các lực lượng chức năng của Việt Nam tiến hành bay ép hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay để xử lý theo các quy định của pháp luật.
Tàu bay bay chặn, bay kèm tiếp cận tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam thực hiện theo phương thức sau:
Tàu bay bay chặn, bay kèm tiếp cận tàu bay vi phạm từ phía sau bên trái hoặc bên phải phù hợp với điều kiện cơ động, quan sát sau đó thiết lập tốc độ và khoảng cách phù hợp bảo đảm an toàn, phát ra các ký, tín hiệu và hành động; đồng thời bảo đảm cho phi công (tổ bay) của tàu bay vi phạm có thể tiếp nhận các ký, tín hiệu và hành động từ tàu bay bay chặn, bay kèm.
Sau khi tàu bay vi phạm nhận được thông tin cần thiết và chấm dứt vi phạm, tàu bay bay chặn, bay kèm thoát ly khỏi khu vực.
Tàu bay bay ép tiếp cận tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam thực hiện theo phương thức sau:
Tàu bay bay ép tiếp cận tàu bay vi phạm từ phía sau bên trái hoặc bên phải phù hợp với điều kiện cơ động, quan sát sau đó thiết lập tốc độ và khoảng cách phù hợp bảo đảm an toàn, phát ra các ký, tín hiệu và hành động; đồng thời bảo đảm cho phi công (tổ bay) của tàu bay vi phạm có thể tiếp nhận các ký, tín hiệu và hành động yêu cầu hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định.
Sau khi tàu bay vi phạm hạ cánh an toàn tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định, tàu bay bay ép thoát ly khỏi khu vực hoặc hạ cánh theo mệnh lệnh của chỉ huy bay quân sự.