Văn hóa

Kho bảo quản phim của Viện Phim Việt Nam tốt nhất Đông Nam Á

25/09/2024 20:32

Viện Phim Việt Nam đã từng bước khẳng định vị thế là đơn vị có điều kiện kho bảo quản phim tốt nhất trên cả nước và trong khu vực Đông Nam Á.

Ngày 25/9, Viện Phim Việt Nam tổ chức kỷ niệm 45 năm thành lập, khẳng định vị thế là đơn vị có điều kiện kho bảo quản phim tốt nhất Đông Nam Á.

Cách đây 45 năm, ngày 22/9/1979, Hội đồng Chính phủ đã ra Quyết định số 343-CP thành lập Viện Tư liệu phim Việt Nam (nay là Viện Phim Việt Nam) với chức năng lưu chiểu, lưu trữ phim và bảo quản các tư liệu điện ảnh, nghiên cứu lý luận, công nghệ điện ảnh, khai thác, phổ biến các tư liệu điện ảnh.

Những ngày đầu thành lập, Viện Tư liệu phim Việt Nam gặp nhiều khó khăn, không có trụ sở làm việc và kho phim cố định; điều kiện bảo quản thô sơ, lạc hậu; chiến tranh biên giới phía Bắc và Tây Nam diễn ra khốc liệt, tư liệu điện ảnh do Viện quản lý luôn nằm trong tình thế phải sơ tán, di chuyển nhiều nơi, từ ATK Tuyên Quang tới kho H79 Đà Lạt.

dien anh vn 3.jpg
Hình ảnh Lễ mít tinh kỷ niệm 10 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh thành lập ngành Điện ảnh năm 1963.

Năm 1989, Viện Tư liệu phim Việt Nam chính thức có trụ sở riêng tại 115 Ngọc Khánh (nay là 523 Kim Mã, Hà Nội). Phim tư liệu, vật liệu gốc được quy về một mối, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bảo quản, lưu trữ điện ảnh trong cả nước.

Năm 1991, Viện Tư liệu phim Việt Nam được đổi tên thành Viện Nghệ thuật và Lưu trữ Điện ảnh Việt Nam. Quy mô hoạt động của Viện được mở rộng, đội ngũ làm công tác nghiên cứu lý luận điện ảnh và sản xuất phim được hình thành, phát triển đến ngày nay. Năm 2003, Viện Nghệ thuật và Lưu trữ Điện ảnh Việt Nam được đổi tên thành Viện Phim Việt Nam.

Bà Lê Thị Hà - Viện trưởng Viện Phim Việt Nam cho biết, theo thời gian, Viện đã từng bước khẳng định vị thế là đơn vị có điều kiện kho bảo quản phim tốt nhất trên cả nước và trong khu vực Đông Nam Á.

Viện đang lưu giữ và bảo quản hàng triệu mét phim tư liệu, tài liệu quý hiếm của nền điện ảnh Cách mạng Việt Nam. Bộ sưu tập gồm gần 20 nghìn tên phim, tương đương hơn 80 nghìn cuốn phim 16mm và 35mm, hàng chục nghìn băng video các loại được bảo quản trong kho của Viện tại Hà Nội và TPHCM…

Theo TS. Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, đến nay Viện Phim Việt Nam đã thực hiện tốt nhiệm vụ mà đội ngũ thế hệ đi trước để lại với 3 nhiệm vụ chính: lưu trữ, nghiên cứu và giới thiệu, khai thác di sản điện ảnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kho bảo quản phim của Viện Phim Việt Nam tốt nhất Đông Nam Á