Khó khăn trong đăng ký trực tuyến dự thi tốt nghiệp THPT 2023

Hiếu Nguyễn | 02/04/2023, 06:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Có em do kỹ năng công nghệ thông tin không tốt nên lúng túng trong đăng ký trực tuyến, nhập sai thông tin, nhà trường phải trợ giúp.

Năm nay, Quy chế thi tốt nghiệp THPT quy định rõ 2 hình thức đăng ký dự thi là trực tuyến và trực tiếp. Công tác chuẩn bị, triển khai hoạt động này được các trường đánh giá là thuận lợi bởi đã có bài học thực tiễn từ kỳ thi năm 2022.

Nhẹ nhàng, khoa học hơn

Thầy Nguyễn Trung Thành, Hiệu trưởng Trường THPT Cát Bà (huyện đảo Cát Bà, Hải Phòng), cho biết: Đăng ký dự thi trực tuyến tiết kiệm về thời gian, hạn chế sai sót, đặc biệt thuận lợi cho trường ở xa vì không phải đi lại để gửi hồ sơ, chuyển fax như hồ sơ giấy.

Nhận định quy định cả hai hình thức đăng ký dự thi trực tuyến và trực tiếp là hợp lý, thầy Lê Văn Thọ, giáo viên Tin học, phụ trách mảng công nghệ thông tin Trường THPT Lục Nam (huyện Lục Nam, Bắc Giang), cho rằng: Với quy định này, các trường miền núi, khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn, học sinh ít được tiếp xúc với máy tính, điện thoại thông minh, Internet… sẽ thực hiện đăng ký bằng hình thức trực tiếp. Riêng với Trường THPT Lục Nam, từ thực tiễn năm 2022 cho thấy việc triển khai đăng ký dự thi trực tuyến khá thuận lợi.

Theo đó, nhà trường không phải nhập thông tin chi tiết của học sinh từ hồ sơ giấy vào hệ thống. Học trò có thể làm trên máy tính hoặc điện thoại. Khi điền thông tin như mã xã huyện, tỉnh, học sinh không phải tra cứu mà chỉ việc chọn trên menu của hệ thống nên tránh được sai sót. Các em có thể kiểm tra lại và tự chỉnh sửa thông tin trên hệ thống trong thời gian cho phép.

Tuy nhiên, việc triển khai cũng phát sinh một số khó khăn. Do năm đầu tiên thực hiện đăng ký trực tuyến nên mất nhiều thời gian để tuyên truyền, phổ biến tới học sinh, cũng như hướng dẫn và hỗ trợ các em đăng ký. Có em do kỹ năng công nghệ thông tin không tốt nên lúng túng đăng nhập và đăng ký trực tuyến, nhà trường phải trợ giúp mới hoàn thành được.

Một số học sinh không nghiên cứu kỹ quy chế thi, hoặc hiểu sai quy định về các chế độ ưu tiên, khuyến khích, khu vực tuyển sinh nên khi đăng ký đã nhập sai thông tin. Một số em không thực hiện đăng ký, đến khi nhà trường nhắc nhở và yêu cầu mới thực hiện.

Hỗ trợ tối đa cho thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2023 ảnh 1
Học sinh đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 tại Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội). Ảnh: INT

Với Trường THPT Nam Đàn 1 (huyện Nam Đàn, Nghệ An), cô Hiệu trưởng Trịnh Thị Diệu Thúy cũng cho biết, đăng ký dự thi trực tuyến tiết kiệm nhiều thời gian, thuận tiện cho học sinh và nhà trường, đỡ tốn kém công sức, tiền bạc. Những năm trước, học sinh làm hồ sơ giấy, vừa cồng kềnh, lại hay sai sót, khi sai phải thay hồ sơ rất mất thời gian. Tuy nhiên, do năm đầu tiên thực hiện nên đôi khi có lỗi nghẽn mạng, nhất là thủ tục nạp tiền khi thay đổi hoặc thêm nguyện vọng.

Thêm nữa, năm 2022, mã số Trường THPT Nam Đàn 1 có thay đổi để bảo đảm quyền lợi cho học sinh diện ưu tiên nên cũng tạo ra khó khăn ban đầu khi đăng ký.

“Từ năm học 2022 - 2023, tuyển sinh vào lớp 10 tại Nghệ An cũng triển khai đăng ký, xét duyệt tuyển sinh theo hình thức trực tuyến. Cách làm này vừa khoa học, vừa giúp học sinh, nhất là vùng khó khăn tiếp cận công nghệ thông tin và bảo đảm độ chính xác của hồ sơ và thay đổi nguyện vọng cũng đơn giản hơn”, cô Trịnh Thị Diệu Thúy thông tin thêm.

Năm 2022, đăng ký dự thi trực tuyến cũng được triển khai thuận lợi tại Trường THPT Hàm Long (Bắc Ninh). Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Bá Khương cho hay, nhà trường tập huấn cho giáo viên chủ nhiệm để thầy cô hướng dẫn lại học sinh, từ đó các em hiểu rõ cách đăng ký và hầu hết sử dụng thiết bị cá nhân. Trường mở cửa phòng Tin học, sẵn sàng hỗ trợ nhưng rất ít em đến đăng ký. Những kinh nghiệm đã triển khai từ năm 2022 sẽ được nhà trường phát huy trong năm nay.

Hỗ trợ tối đa cho thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2023 ảnh 2
Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: INT

Bài học từ năm đầu triển khai

Từ thực tiễn năm 2022, các nhà trường đã rút ra bài học kinh nghiệm để có thể triển khai tốt hơn hoạt động đăng ký dự thi năm nay, cả với hình thức trực tuyến và trực tiếp. Với Trường THPT Lục Nam (Bắc Giang), bài học được thầy Lê Văn Thọ chia sẻ là cần tuyên truyền để học sinh thấy được ưu điểm của việc đăng ký trực tuyến; tăng cường khả năng ứng dụng công nghệ thông tin cho học sinh qua bộ môn Tin học.

Đồng thời, cần chuẩn bị đầy đủ thông tin cần thiết của học sinh, đặc biệt là thông tin liên quan đến tài khoản trực tuyến trên hệ thống thi tốt nghiệp, như số điện thoại, địa chỉ email. Hai thông tin này của học sinh khai báo trên hệ thống thi tốt nghiệp THPT còn dùng để đăng ký và nộp kinh phí nguyện vọng trực tuyến sau khi có kết quả thi.

“Kinh nghiệm của nhà trường là thành lập Ban hồ sơ và hỗ trợ học sinh trong đăng ký thi tốt nghiệp (cả trực tiếp và trực tuyến), tuyển sinh ĐH, CĐ do hiệu trưởng làm trưởng ban; một phó hiệu trưởng làm phó ban thường trực. Thư ký hội đồng đồng thời phụ trách mảng công nghệ thông tin, các thành viên gồm tổ văn phòng và giáo viên chủ nhiệm lớp 12. Năm nay, chúng tôi sẽ tổ chức tuyên truyền, hỗ trợ, mục tiêu là 100% học sinh thực hiện được việc đăng ký thi trực tuyến. Mong rằng, hệ thống cho phép nhà trường nhập sẵn thông tin đã có khi tạo tài khoản trực tuyến cho các em. Như vậy, khi học sinh vào đăng ký chỉ phải bổ sung thêm thông tin còn thiếu, rà soát và sửa lại nếu sai”, thầy Lê Văn Thọ thông tin và đưa kiến nghị.

Chia sẻ về triển khai đăng ký dự thi trực tuyến, cô Vương Xuân Thuận, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Lạng Sơn, cho biết: Năm 2022, do được tuyên truyền, phổ biến kỹ lưỡng nên học sinh rất chủ động và hoàn thiện hồ sơ đễ dàng.

Ban giám hiệu quan tâm sát sao, thầy cô trong Ban hồ sơ chủ động, tích cực, nên mọi thắc mắc, sai sót về hồ sơ của học sinh được giải quyết khá nhanh, bảo đảm thời gian theo kế hoạch. Một cách làm được trường thực hiện khá hiệu quả là lập nhóm Zalo các học sinh khối 12 với sự tham gia trực tiếp của hiệu trưởng, 2 thầy cô môn Tin học trực tiếp làm công tác hồ sơ. Mọi thông tin mới, điều chỉnh được cập nhật kịp thời; những sai sót về hồ sơ được sửa chữa, cập nhật nhanh chóng, chính xác.

Thông tin về công tác chuẩn bị của nhà trường cho năm nay, cô Vương Xuân Thuận cho biết sẽ thành lập Ban hồ sơ do hiệu trưởng trực tiếp làm trưởng ban. 2 giáo viên Tin học - thành viên Ban hồ sơ - trực tiếp rà soát thông tin học sinh trên cơ sở dữ liệu ngành.

Ban hồ sơ lên kế hoạch kiểm tra, rà soát, điều chỉnh thông tin bảo đảm chính xác, đối chiếu khớp trên cơ sở dữ liệu ngành với hồ sơ giấy của học sinh. Nhà trường bố trí 2 phòng Tin học kết nối Internet, thường trực ngoài giờ học để học sinh có thể chủ động cập nhật thông tin cá nhân trên phần mềm quản lý thi tốt nghiệp THPT.

“Để triển khai tốt hơn hoạt động này, mong có hướng dẫn cụ thể hơn với việc sử dụng phần mềm (bằng video) giúp các em nắm rõ công việc cần làm dễ dàng hơn”, cô Vương Xuân Thuận chia sẻ.

Thí sinh có 20 ngày đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển

Bộ GD&ĐT ban hành Kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2023. Theo đó, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển (không giới hạn số lần) trong thời gian từ ngày 10/7 đến 17 giờ ngày 30/7. Từ ngày 12/8 đến 17 giờ ngày 20/8, cơ sở đào tạo tải dữ liệu, thông tin xét tuyển; điểm thi tốt nghiệp THPT; kết quả học tập cấp THPT trên Hệ thống; điểm các kỳ thi (nếu có); Tổ chức xét tuyển.

Cũng trong thời gian trên, Vụ Giáo dục Đại học, Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) sẽ phối hợp với cơ sở đào tạo tiến hành xử lý nguyện vọng trên Hệ thống để xác định nguyện vọng cao nhất trong số nguyện vọng mà thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển.

Trước 17 giờ ngày 22/8, cơ sở đào tạo thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1. Trước 17 giờ ngày 6/9, thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên Hệ thống.

Bài liên quan
Đăng ký trực tuyến thi tốt nghiệp THPT: Gỡ khó cho trò
Để hỗ trợ học sinh trong quá trình đăng ký trực tuyến thi tốt nghiệp THPT, các trường đều thành lập tổ hỗ trợ, trong đó có sự tham gia của giáo viên Tin học.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khó khăn trong đăng ký trực tuyến dự thi tốt nghiệp THPT 2023