Tài liệu của UNESCO cũng thúc đẩy việc đưa quyền con người vào giáo dục, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục cho mọi người ở cấp quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Cơ sở của tài liệu này là luật quốc tế và các công ước quốc tế về quyền con người; trong đó có đề cập đến quyền con người trong giáo dục.
Giáo dục là quyền cơ bản của con người và mọi người đều có quyền được học tập. Những năm qua, Việt Nam có nhiều chính sách tạo cơ hội cho trẻ em tiếp cận giáo dục, đặc biệt trẻ thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số. Hiến pháp năm 2013 nhấn mạnh, giáo dục là quyền con người. Nhà nước, gia đình và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
Luật Giáo dục năm 2019 cũng quy định về quyền và nghĩa vụ học tập của công dân. Theo đó, mọi công dân không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, giới tính, đặc điểm cá nhân, nguồn gốc gia đình, địa vị xã hội, hoàn cảnh kinh tế đều bình đẳng về cơ hội học tập.
Theo quy định của Luật Giáo dục, Nhà nước thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục, tạo môi trường giáo dục an toàn, bảo đảm giáo dục hòa nhập, tạo điều kiện để người học phát huy tiềm năng, năng khiếu của mình. Nhà nước ưu tiên, tạo điều kiện cho người học là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo quy định của Luật Trẻ em, người khuyết tật theo quy định của Luật Người khuyết tật, người học thuộc hộ nghèo và cận nghèo thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập.