Trồng người

Khơi dậy tình yêu lao động nơi con trẻ

Hà Minh 27/12/2023 06:20

(GDTĐ) - Lao động khiến trẻ hình thành tư tưởng tự lập hơn trong cuộc sống. Yêu lao động là bản tính tốt của trẻ, cha mẹ hãy khơi đúng mạch và luôn bồi đắp tình yêu đó.

lao-dong-1.jpg
Cách giúp trẻ hình thành tình yêu lao động từ nhỏ.

Dạy trẻ ý thức lao động từ sớm

Do bản tính hiếu động, từ nhỏ, trẻ sẽ luôn thích tự mình động tay làm cái gì đó. Nên vì thế, cha mẹ hãy để trẻ tham gia những công việc lao động tùy theo sức của chúng.

Đầu tiên, có thể chúng chỉ xem như đang chơi một trò chơi đặc biệt hứng thú nhưng lâu dần, trẻ có thể hiểu được tác dụng quan trọng của lao động đối với con người, hiểu được sự khổ cực, vất vả và rèn luyện được ý chí phấn đấu để đạt được mục tiêu. Lao động cũng khiến trẻ hình thành tư tưởng tự lập dựa vào sức lao động của mình, điều này thúc đẩy sự trưởng thành mạnh mẽ của trẻ.

Để bồi dưỡng cho trẻ tình yêu lao động, cha mẹ có thể tiến hành các bước sau:

Một là, giáo dục trẻ yêu quý và tôn trọng những người lao động. Cha mẹ nên để con mình nhận thức giá trị xã hội của các ngành nghề, đồng thời cũng nên dạy trẻ từ nhỏ quan niệm “lao động là vinh quang”.

Hai là, giáo dục trẻ biết quý trọng thành quả lao động. Cho trẻ biết những cái mình ăn, mặc, dùng, chơi đều là thành quả lao động của cha mẹ và những người xung quanh. Vì thế, con trẻ phải biết quý trọng. Cha mẹ nên yêu cầu trẻ: ăn cơm không được rơi vãi; tiện tay tắt đèn; dùng nước tiết kiệm; yêu quý và giữ gìn sách vở; phải biết coi trọng những quần áo giầy dép mình mặc và các đồ dùng trong gia đình. Phải để cho trẻ hiểu được những vật dụng đồ dùng này là do sự lao động của nhiều người mới có được, không thể tùy ý lãng phí.

Ba là, bồi dưỡng cho trẻ hứng thú lao động và ý thức lao động.

Đây không chỉ là những kỹ năng lao động để trẻ nắm vững mà điều quan trọng hơn nữa là để chúng từ nhỏ có phẩm chất cần cù lao động tiết kiệm và có niềm tự hào về thành quả do sự nỗ lực lao động của mình mà có được.

lam-viec-nha.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Hình thành những thói quen lao động tốt ở trẻ

Cha mẹ hãy giúp trẻ hình thành những thói quen lao động tốt ngay từ nhỏ, cụ thể:

Học cách tự phục vụ mình: Phải để cho trẻ biết những việc của mình thì tự mình làm: tự mặc và cởi quần áo; tự đi và thắt dây giày; tự trải giường và gấp chăn; tự ăn cơm; tự rửa mặt rửa tay; tự thu dọn đồ chơi. Mỗi một việc thì cha mẹ phải làm trước, sau đó để trẻ tập luyện dưới sự hướng dẫn của cha mẹ. Dần dần trẻ cũng sẽ biết làm và tự mình làm những việc đó.

Thông thường, lúc trẻ 2-3 tuổi, cha mẹ có thể từ từ dạy cho trẻ biết làm những việc của mình. Đến lúc trẻ 5-6 tuổi thì có thể tự lo liệu được những việc của chúng trong cuộc sống thường nhật. Việc này không chỉ bồi dưỡng thói quen tự phục vụ mình cho trẻ mà còn có thể bồi dưỡng khả năng sống độc lập của trẻ, giúp trẻ trở thành người có tính độc lập.

Học làm việc nhà: Có thể để con trẻ làm những việc nhỏ trong nhà như: cho trẻ xách đồ, lấy xà phòng, dép lê, ghế con… Khi cha mẹ dọn cơm thì chúng có thể giúp bê ghế, sắp bát đũa. Khi ăn cơm xong thì chúng giúp dọn bát đũa. Cha mẹ cũng có thể cho trẻ cùng phụ việc quét dọn vệ sinh phòng ở, lau bàn ghế; có thể để trẻ giúp gọt vỏ khoai, nhặt rau, rửa rau…

Những công việc này sẽ giúp trẻ tăng cường kỹ năng vận động tinh, học hỏi và chia sẻ đối với những người thân trong gia đình. Khi được góp phần công sức vào việc chăm sóc không gian sống chung, chúng cũng yêu quý ngôi nhà hơn, có trách nhiệm với bản thân hơn, tính cách trở nên điềm đạm và ổn định hơn.

Tham gia lao động công ích: Việc để trẻ tham gia lao động công ích cũng là một cách bồi dưỡng thói quen lao động cho trẻ. Cha mẹ có thể dẫn trẻ tham gia một số hoạt động lao động công ích do khu phố tổ chức như: tham gia trồng cây ngày xuân, diệt bọ gậy mùa hè, nhổ cỏ mùa xuân, quét đường; giúp đỡ những cụ già neo đơn, gia đình chính sách; đưa báo, đổ rác, chăm sóc các em nhỏ hàng xóm.

Học cách tiết kiệm: Cha mẹ nên bồi dưỡng cho trẻ phẩm chất lao động chăm chỉ, hình thành thói quen tiết kiệm trong sinh hoạt. Giáo dục trẻ tiết kiệm, không lãng phí một giọt nước, một hạt gạo, không cùng với người khác lấy áo quần làm đồ chơi, không ăn quà vặt, không tiêu tiền bừa bãi.

Ngay từ nhỏ, hãy giúp trẻ hình thành thói quen yêu lao động, khả năng chủ động của trẻ sẽ vượt qua các bạn cùng lứa. Đây là sự mở đầu rất tốt cho quá trình trưởng thành của trẻ.

Bài liên quan
Nghệ thuật dạy con làm việc nhà
(GDTĐ) - Dạy con làm việc nhà từ khi con còn nhỏ là cách đơn giản và hiệu quả nhất giúp cha mẹ rèn luyện cho con tính tự lập, tinh thần trách nhiệm, ngăn nắp và biết quý trọng giá trị sức lao động của bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khơi dậy tình yêu lao động nơi con trẻ