Khơi nguồn văn hóa đọc cho học sinh

24/11/2022, 19:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh, Trung tâm Văn hóa Thành phố Thủ Đức đã phối hợp các đơn vị, trường học trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa.

van-hoa-doc-8(1).png
Chương trình “Ngày hội văn hóa đọc và sinh hoạt chuyên đề về ứng dụng kiến thức pháp luật và kỹ năng sống trong giai đoạn hiện nay” được  tổ chức tại các trường học trên địa bàn  nhằm lan tỏa văn hóa đọc.

Từ đầu năm nay, Trung tâm Văn hóa Thành phố Thủ Đức đã tổ chức “Ngày hội văn hóa đọc và sinh hoạt chuyên đề về “Ứng dụng kiến thức pháp luật và kỹ năng sống trong giai đoạn hiện nay” tại các trường học trên địa bàn.

Đây là mô hình đọc sách miễn phí do Trung tâm Văn hóa Thành phố Thủ Đức phối hợp cùng với các đơn vị triển khai để các em học sinh có điều kiện tiếp cận những cuốn sách hay, khơi gợi tình yêu sách và tỏa văn hóa đọc nhiều hơn.

Đều đặn vào thứ 2 hằng tuần, cán bộ, nhân viên Trung tâm văn hóa lại hối hả mang những chồng sách đến với học sinh các trường trung học cơ sở, tiểu học trên địa bàn để “phục vụ” học sinh. Tuy hoạt động chưa lâu nhưng cách làm này độc đáo này đã nhận được sự hưởng ứng rất tích cực của đông đảo học sinh, thầy cô giáo và đặc biệt là phụ huynh trên địa bàn.

van-hoa-doc-11.jpg.png
Bà Phạm Thị Lệ Hằng - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thành phố Thủ Đức trao sách cho học sinh.
van-hoa-doc-1.png
Chương trình trưng bày triển lãm tranh của các em học sinh qua "Cuộc thi thiết kế bìa sách" tại ngày hội.

Để các em tìm đến sách, các anh chị trong thư viện hàng tuần phải soạn ra những cuốn sách, những bài viết hay từ các trang sách với các chủ đề như “Cùng em tìm hiểu Hoàng Sa - Trường Sa”, “Tổ quốc nhìn từ biển”, “Bác Hồ trong trái tim tuổi thơ, văn học dành cho tuổi thơ”…

Những bài viết dạt dào cảm xúc sẽ được đọc lên trước hàng nghìn học sinh vào các buổi chào cờ đầu tuần. Khi những câu chuyện hay, đầy cảm xúc ấy thấm vào tâm hồn các bạn nhỏ, các em sẽ tìm đến gian hàng trưng bày sách của thư viện ngay trong khuôn viên nhà trường. Cứ thế, ngày này qua ngày khác, các em học sinh đã biết cách mở cánh cửa khám phá thế giới chung quanh mình từ những quyển sách nhỏ xinh.

Không chỉ được hòa mình với sách, tại ngày hội, các em còn được các báo cáo viên sinh hoạt một số nội dung về pháp luật, kỹ năng sống và giới thiệu hoạt động thư viện; giới thiệu sách đến với các em học sinh và Thư viện tặng sách cho nhà trường để bổ sung đầu sách cho thư viện.

Ngoài ra, Trung tâm Văn hóa Thành phố Thủ Đức còn phối hợp với nhà trường trưng bày triển lãm tranh của các em học sinh của trường qua "Cuộc thi thiết kế bìa sách" ; " Cuộc thi cùng em khám phá lịch sử thành phố thủ Đức" và các Mô hình stem của trường tổ chức.

van-hoa-doc-3.jpg.png
Tại ngày hội, học sinh được tiếp cận nhiều đầu sách, lựa chọn những cuốn sách mình thích.
van-hoa-doc-5.jpg.png
Học sinh trường THCS Trường Thạnh say sưa đọc sách tại ngày hội.

Chương trình này phần nào giúp các em học sinh hiểu rõ hơn vai trò, tầm quan trọng, những giá trị tốt đẹp, của sách, báo. Đồng thời đưa phong trào văn hóa đọc trở thành thói quen từ đó góp phần nâng cao các kỹ năng giao tiếp, cải thiện sự tập trung, tăng cường kỹ năng tư duy, phân tích vốn từ ngữ được mở rộng thông qua việc đọc sách, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học của dân tộc.

Bà Phạm Thị Lệ Hằng - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thành phố Thủ Đức cho biết: “ Chương trình này cũng giống như những tiết học ngoại khóa đã mang đến cho các em học sinh sự hứng thú khi được nghe những câu chuyện trong sách; được hướng dẫn cách đọc sách và giới thiệu những cuốn sách hay; được đọc những cuốn sách mình yêu thích; được hướng dẫn những kỹ năng giao tiếp, ứng xử và những tình huống có thể gặp phải để áp dụng vào thực tế hàng ngày….Qua đó, giúp các em học sinh càng thêm yêu sách, đam mê với việc đọc sách góp phần phát triển văn hóa đọc trên địa bàn”.

Tại các ngày hội, Thư viện Trung tâm Văn hóa TP Thủ Đức cũng trao tặng phần quà tượng trưng là sách và tặng Infographic cho các trường

Đến nay, mô hình này đã thực hiện ở 17 trường học trên địa bàn thành phố Thủ Đức với hơn 30 nghìn lượt bạn đọc và hơn 50 nghìn lượt sách.

Bài liên quan
Nâng tầm tri thức cho sinh viên từ văn hóa đọc
Nhằm khuyến khích thói quen đọc sách trong sinh viên, các trường đại học, cao đẳng tại Thái Nguyên đã tổ chức nhiều mô hình sinh động, gần gũi để sách ngày càng gắn bó hơn với các bạn trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khơi nguồn văn hóa đọc cho học sinh