Trước thông tin Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu trường không được xếp tiết ngoại khóa xen vào giờ chính khóa, nếu lớp đó không đủ 100% tham gia, lãnh đạo trường này sẽ làm việc với đơn vị liên kết để thống nhất về thời gian triển khai, ưu tiên dạy vào khung giờ cuối mỗi buổi học, không chèn vào giờ học chính khóa.
TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội khẳng định việc dạy tăng cường, dạy liên kết trong các trường tiểu học hiện đang thực hiện theo Thông tư 04/2014 của Bộ GDĐT quy định quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; Thông tư 21/2018 ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ tin học; Nghị định 24/2021... Theo đó, việc thực hiện các chương trình liên kết trong trường học, theo hình thức xã hội hóa, tùy nhu cầu, tự nguyện của phụ huynh học sinh tại các cơ sở giáo dục là phù hợp.
“Không thể giải quyết vấn đề bằng cách không quản được thì cấm hoàn toàn dạy liên kết trong trường học. Vấn đề là tổ chức như thế nào, vào thời gian nào để đảm bảo quyền lợi của mọi học sinh dù tham gia học hay không. Các địa phương cần phải rà soát nghiêm túc theo Công văn số 5333 của Bộ GDĐT để sớm chấn chỉnh các cơ sở giáo dục làm sai, đồng thời xử phạt mạnh tay để làm gương”- TS Nguyễn Tùng Lâm nêu quan điểm.
Trong khi đó, chị Mai Thanh (phụ huynh ở quận Ba Đình, Hà Nội) cho rằng, các cơ quan quản lý cần quy định chặt chẽ hơn về thời gian tổ chức hoạt động giáo dục ngoại khóa trong trường học. Nếu chỉ căn cứ vào “100% phụ huynh học sinh tự nguyện” hay không để chèn giờ học ngoại khóa, liên kết vào giờ học chính khóa thì vẫn khó tránh được việc phụ huynh phải tự nguyện kiểu bị ép buộc.
Trước đó, Sở GDĐT Ninh Bình chỉ đạo tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học sinh không có nguyện vọng học liên kết, bổ trợ, tham gia hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa phải nghỉ tiết để chờ học tiết chính khóa tiếp theo.