Không để học sinh thiếu sách giáo khoa

01/09/2023, 15:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một số phụ huynh tại TPHCM phản ánh ngày khai giảng đã cận kề nhưng rất khó tìm mua đủ bộ SGK cho con ở nhiều hệ thống nhà sách lớn.

Trước ngày khai giảng năm học mới, anh Nguyễn Đức Hùng đến nhà sách ADC ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) để chọn mua thêm sách và đồ dùng học tập cho con. Anh Hùng cho biết, mặc dù đã mua đủ sách theo hướng dẫn của nhà trường nhưng vẫn muốn mua thêm sách tham khảo và đồ dùng học tập để con có điều kiện học tập tốt nhất. Sách giáo khoa (SGK), sách tham khảo ở đây rất đa dạng, giá cũng không quá đắt.

Cô Trần Lệ Khanh - Hiệu trưởng Trường THCS Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) - cho biết: Với phương châm 100% học sinh có đầy đủ SGK, vở ghi và đồ dùng học tập khi đến trường, sau khi hoàn tất quy trình lựa chọn SGK, nhà trường đã thông báo rộng rãi cho phụ huynh danh mục SGK lớp 6, 7, 8 sử dụng trong năm học 2023 - 2024; hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị sách, vở cho con em trước khi bước vào năm học mới.

Nhà trường cũng tiếp nhận, mua bổ sung SGK các khối lớp, sách cho thư viện. Trong những ngày đầu tựu trường, thầy, cô giáo đã hướng dẫn học sinh cách sử dụng, giữ gìn SGK. Bên cạnh đó, nhà trường tiến hành rà soát học sinh có hoàn cảnh khó khăn để có kế hoạch hỗ trợ sách vở; đảm bảo không có học sinh nào vì hoàn cảnh gia đình khó khăn mà thiếu sách, vở khi đến trường.

Mặc dù chưa nhận được thông tin học sinh gặp khó khăn khi mua SGK nhưng cô Trần Mai Hương - Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Liệt (huyện Thanh Trì) - cho biết: Nhà trường luôn có sẵn nhiều bộ sách trong thư viện để học sinh mượn. Đối với em chưa kịp đăng ký, phụ huynh mua muộn nên gặp khó khăn, nhà trường có thể liên hệ giúp. Khi có yêu cầu mua sách, các nhà xuất bản luôn sẵn sàng hỗ trợ.

Trong khi đó, một số phụ huynh tại TPHCM phản ánh ngày khai giảng đã cận kề nhưng rất khó tìm mua đủ bộ SGK cho con ở nhiều hệ thống nhà sách lớn. Một số cửa hàng yêu cầu phụ huynh mua nguyên bộ SGK, không bán lẻ theo từng môn học.

Để gỡ rối cho phụ huynh, đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) thông tin, phụ huynh có thể đến các cửa hàng của công ty sách và thiết bị trường học, hệ thống nhà sách FAHASA và đơn vị thành viên để mua lẻ SGK theo từng môn học.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu các đơn vị trường học lên phương án hỗ trợ SGK cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hướng dẫn học sinh dùng chung SGK ở thư viện trong thời điểm chưa có đủ SGK vào đầu năm học.

Cô Nguyễn Thị Tường Minh - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (Quận 3, TPHCM) - cho hay, nhà trường chủ động liên hệ với các nhà xuất bản trong việc hỗ trợ mua sách cho học sinh.

Ông Hoàng Lê Bách - Tổng Giám đốc NXBGDVN - cho biết, năm 2023, đơn vị tiếp tục thực hiện tiết giảm chi phí để giảm giá bán SGK. Đối với SGK các lớp tái bản gồm lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và lớp 5, 9, 12 theo chương trình hiện hành, giá sách vẫn giữ ổn định như các năm trước.

Để hỗ trợ học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn, NXBGDVN tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ, trong đó đáng chú ý là chương trình “Cùng tiếp bước em tới trường” tặng trên 100.000 bộ SGK. Đồng thời, đơn vị tặng khoảng 1.000 tủ SGK dùng chung cho các trường/điểm trường tiểu học vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo trên toàn quốc.

Bài liên quan
Từ 1/7/2024, áp quy định giá tối đa sách giáo khoa
Bộ GD&ĐT vừa có chỉ đạo về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo đối với năm học mới 2024 -2025. Trong đó thông tin, đơn vị đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không để học sinh thiếu sách giáo khoa