Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định - ông Vũ Đức Thọ - chia sẻ: “Chúng tôi khuyến khích các cơ sở GDMN lựa chọn nội dung cũng như tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của từng cá nhân; tạo cơ hội cho trẻ được học bằng nhiều cách khác nhau, đặc biệt là thông qua hoạt động chơi. Cũng như vậy, trong quá trình nuôi dưỡng trẻ, giáo viên chủ động khơi gợi hứng thú, nhận thức và phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của trẻ, tạo nhiều cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, khám phá, sáng tạo và tương tác với bạn bè, cô giáo”.
Trẻ có thể hòa nhập vào môi trường học tập ở tiểu học phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm bản thân trẻ, nhà trường, giáo viên, người thân trong gia đình và cộng đồng nơi trẻ sinh sống. Bà Nguyễn Thị Hòa, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, nhấn mạnh: Giáo viên cần có năng lực sư phạm, hiểu tâm sinh lý học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1; thiết kế và xây dựng bài giảng, cách giảng phù hợp, giúp thu hút trẻ, giảm thiểu những hành vi mất tập trung, nói chuyện riêng trong giờ học. Các chương trình đào tạo giáo viên mầm non cần đặc biệt chú trọng các nội dung này.
Chỉ ra ý nghĩa quan trọng của việc liên thông giữa mầm non và tiểu học, Vụ trưởng Nguyễn Bá Minh cho hay: Vấn đề liên thông giữa mầm non và tiểu học trong việc chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào học lớp 1 bao gồm công tác quản lý chỉ đạo, đào tạo bồi dưỡng và lựa chọn phương pháp, hình thức, xây dựng môi trường và tổ chức thực hiện.
Bộ GD&ĐT cũng như các địa phương đã thực hiện một số giải pháp. Tuy nhiên, việc phối hợp, thống nhất liên thông/chuyển tiếp giữa mầm non và tiểu học còn hạn chế; sự trao đổi, chia sẻ giữa cán bộ quản lý, giáo viên mầm non trong các bước chuyển tiếp chưa được quan tâm thỏa đáng.
TS Lê Ngọc Tường Khanh – Trường Đại học Sư phạm TPHCM - nêu quan điểm: Quá trình xây dựng chương trình đào tạo cần chú ý xác định chuẩn đầu ra sinh viên ngành GDMN cần đạt, trong đó bao hàm nội dung thực hiện tổ chức hoạt động giáo dục đảm bảo tính liên thông giữa GDMN và giáo dục tiểu học hỗ trợ trẻ em sẵn sàng vào học lớp 1. Chuẩn đầu ra về kiến thức tổng quát có thể là “áp dụng kiến thức khoa học xã hội, khoa học chính trị và pháp luật để đáp ứng các nhiệm vụ của GDMN”. Chuẩn đầu ra về kiến thức chuyên môn có thể là “áp dụng kiến thức liên ngành và chuyên ngành để đáp ứng các nhiệm vụ của GDMN”.
“Thiết kế chương trình đào tạo dựa trên chuẩn đầu ra đã được xác định. Để người học đạt chuẩn đầu ra, điều quan trọng là phải rõ ma trận môn học. Có như vậy mới đảm bảo tính liên thông, hỗ trợ trẻ em sẵn sàng vào lớp Một. Trong phiếu khảo sát Thông tin phản hồi từ nhà tuyển dụng, lưu ý khảo sát nội dung là mức độ sinh viên thực hiện được yêu cầu về việc tổ chức các hoạt động giáo dục đảm bảo tính liên thông để kịp thời nắm bắt mức độ thực hành của giáo sinh khi ra trường để kịp thời điều chỉnh nếu chưa đáp ứng hoặc cải tiến các nội dung để đạt hiệu quả cao hơn” - TS Lê Ngọc Tường Khanh nhấn mạnh.
Trong những năm qua, Bộ GD&ĐT đã quan tâm chỉ đạo việc chuẩn bị cho trẻ vào học lớp 1 và liên thông mầm non - tiểu học: Tổ chức sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Chương trình GDMN nhằm hướng đến thực tiễn phát triển GDMN, nhu cầu của trẻ em, đáp ứng yêu cầu Luật Giáo dục (Bộ đang tổ chức xây dựng dự thảo Chương trình GDMN mới). Chuẩn bị cho trẻ em mầm non vào lớp 1 là nhiệm vụ trọng tâm năm học, hàng năm đưa vào Hướng dẫn nhiệm vụ trọng tâm của cấp học GDMN và trong chỉ đạo, triển khai Chương trình GDMN.