Không làm giảm cơ hội tiếp cận giáo dục của học sinh các cấp

Việt Hà (TTXVN) 05/10/2025 00:02

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Công văn số 6165/BGDĐT-GDPT gửi UBND các tỉnh, thành phố hướng dẫn sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên phù hợp với chính quyền địa phương hai cấp.

Chú thích ảnh
Góc sáng tạo về tạo hình tại trường Mầm non Song Mai (thành phố Bắc Giang). Ảnh minh họa: Danh Lam/TTXVN

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tuân thủ các quy định hiện hành về quy mô trường, lớp, tiêu chuẩn cơ sở vật chất, định mức giáo viên; gắn với quy hoạch, quy mô dân số, mật độ dân cư và điều kiện địa lý; thực hiện đúng các chuẩn, tiêu chuẩn theo quy định đối với giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Việc sắp xếp bảo đảm không làm giảm cơ hội tiếp cận giáo dục của trẻ em, học sinh, học viên; an toàn, thuận lợi trong quá trình đến trường của trẻ em, học sinh, học viên; không thực hiện sáp nhập nếu khoảng cách địa lý giữa nơi ở và trường học quá xa hoặc điều kiện giao thông không phù hợp; đáp ứng yêu cầu về công tác phổ cập giáo dục và giáo dục bắt buộc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý: Không sáp nhập trường mầm non với trường phổ thông; không sáp nhập cơ sở giáo dục thường xuyên với trường phổ thông; việc sắp xếp cơ sở giáo dục thường xuyên phải phù hợp với nhu cầu học tập suốt đời của người dân tại địa phương.

Về nội dung thực hiện, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị rà soát, đánh giá hiện trạng mạng lưới cơ sở giáo dục để xây dựng phương án sắp xếp và chuẩn bị các điều kiện thực hiện.

Đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, chỉ thực hiện sáp nhập trường, điểm trường trong phạm vi một đơn vị hành chính cấp xã; ưu tiên giữ lại các điểm trường có điều kiện thuận lợi (cơ sở vật chất, giao thông, dân cư tập trung); giải thể các điểm trường lẻ không đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu.

Các cơ sở giáo dục thuộc diện dồn ghép phải được chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất tại điểm trường chính. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất đai, cơ sở vật chất tại những điểm trường được chuyển đi phải phù hợp với các quy định của pháp luật và bảo đảm hiệu quả sử dụng.

Các địa phương bảo đảm mỗi đơn vị hành chính cấp xã có ít nhất một trường Mầm non, một trường Tiểu học và một trường Trung học Cơ sở. Trường hợp đặc biệt, có thể tổ chức trường phổ thông có nhiều cấp học, nhưng phải bố trí khu vực riêng biệt cho từng cấp học, đảm bảo điều kiện dạy học. Ưu tiên các mô hình trường phổ thông có nhiều cấp học (Tiểu học và Trung học Cơ sở) tại các khu vực dân cư thưa thớt hoặc nơi có điều kiện đi lại khó khăn. Đồng thời, xem xét sáp nhập các trường mầm non, sáp nhập các trường tiểu học có quy mô nhỏ, dưới chuẩn trong cùng địa bàn cấp xã theo lộ trình phù hợp.

Đối với các cơ sở giáo dục thường xuyên, thực hiện sắp xếp, sáp nhập các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thành trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên liên phường, xã thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; sáp nhập trung tâm giáo dục thường xuyên với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên liên phường, xã trên cùng địa bàn cấp xã. Sắp xếp, sáp nhập các trung tâm học tập cộng đồng theo địa bàn cấp xã; bảo đảm mỗi đơn vị hành chính cấp xã có một trung tâm học tập cộng đồng cấp xã.

Về việc chuẩn bị các điều kiện thực hiện sắp xếp, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý ưu tiên bố trí ngân sách để cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các điểm trường chính trước khi tổ chức tiếp nhận trẻ em, học sinh, học viên từ các điểm trường lẻ; đồng thời xây dựng lộ trình thực hiện hợp lý theo từng giai đoạn, trung hạn và dài hạn.

Bên cạnh đó, tận dụng quỹ nhà, đất dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính để phục vụ cho giáo dục; chú trọng cải tạo, sửa chữa, nâng cấp hoặc xây dựng bổ sung, đáp ứng đầy đủ quy định về quy mô, vị trí, diện tích và phù hợp với định hướng phát triển lâu dài của các cơ sở giáo dục.

Các địa phương bố trí, sắp xếp hợp lý đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và các cơ sở giáo dục thường xuyên theo phương án vị trí việc làm; bảo đảm cân đối giữa các cấp học và loại hình cơ sở giáo dục. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ phù hợp cho trẻ em, học sinh, học viên tại vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo và trẻ em, học sinh, học viên khuyết tật để bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục.

Theo baotintuc.vn
https://baotintuc.vn/giao-duc/khong-lam-giam-co-hoi-tiep-can-giao-duc-cua-hoc-sinh-cac-cap-20251004133829335.htm
Copy Link
https://baotintuc.vn/giao-duc/khong-lam-giam-co-hoi-tiep-can-giao-duc-cua-hoc-sinh-cac-cap-20251004133829335.htm
Bài liên quan
Trường ĐH Sư phạm TPHCM chào đón gần 400 tân sinh viên ngành Giáo dục Mầm non
Chiều 7/9, Khoa Giáo dục mầm non, Trường ĐH Sư phạm TPHCM đã tổ chức chào đón 398 tân sinh viên Khóa 51.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không làm giảm cơ hội tiếp cận giáo dục của học sinh các cấp