Nếu thế, việc học đó không phải nhu cầu tự thân mà do động lực bên ngoài. Các bậc cha mẹ hãy nghĩ rằng, lợi ích lâu dài trong học ngoại ngữ là trang bị cho con phương tiện, công cụ học tập, để làm việc tốt hơn; không nên chạy đua nhằm trang bị chứng chỉ để được ưu tiên cộng điểm khi tuyển sinh.
Thí sinh thi lớp 10 Hà Nội năm học 2023 - 2024. Ảnh: ITN |
- Vậy ông có thể cho biết quan điểm của Bộ GD&ĐT đối với vai trò của học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục hiện nay?
- Học ngoại ngữ là chủ trương lớn của đất nước. Việc này nhằm trang bị cho học sinh năng lực ngoại ngữ để các em có một phương tiện tiếp cận nguồn tri thức trong nước và hội nhập quốc tế.
Việc khuyến khích học ngoại ngữ đã được thực hiện trong những năm qua và đến thời điểm này có thể thấy, năng lực ngoại ngữ của học sinh lứa tuổi THPT có những thay đổi rõ rệt so với trước đây. Việc các em có thể đọc trên mạng, vào website quốc tế tìm kiếm tài liệu để học đã tốt hơn so với trước đây rất nhiều. Đó mới chính là việc mà chúng ta cần phải đẩy mạnh. Trong chỉ đạo của Bộ GD&ĐT cũng đẩy mạnh việc này để học sinh có được động lực tự thân trong quá trình học ngoại ngữ.
Trong quá trình học tập, ngoài nội dung môn Ngoại ngữ, còn có một số môn học được dạy bằng ngoại ngữ. Việc này cũng có quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Tất cả chế độ khuyến khích nhằm quán triệt đến địa phương, nhà trường có thể triển khai tổ chức, học tập môn Ngoại ngữ theo đúng quy định một cách hiệu quả nhất. Và như thế, các em học chứng chỉ ngoại ngữ để dùng chứ không phải học ngoại ngữ chỉ là để học ngoại ngữ.
- Quyết định này của Bộ GD&ĐT có ảnh hưởng đến các thí sinh tập trung chỉ học ngoại ngữ để được cộng điểm hoặc tuyển thẳng khi sở hữu chứng chỉ quốc tế trong thời gian qua?
- Tôi cho rằng, nội dung học để thi được chứng chỉ cũng rất tốt. Đây cũng là việc khuyến khích các em học để rèn luyện các kỹ năng, bởi thi chứng chỉ có yêu cầu về nghe, nói, đọc, viết. Do đó, nếu đã đầu tư cho các em học ngoại ngữ và đạt được một năng lực nào đó là rất tốt, không có gì là lãng phí. Bên cạnh đó, nếu học sinh được đầu tư học tập như vậy thì khi thi vào lớp 10, ở địa phương nào có môn thi là môn Ngoại ngữ, bản thân các em đã sẵn sàng lợi thế.
Xin nhắc lại, đây không phải là Bộ GD&ĐT ban hành quyết định mới, mà chúng tôi có văn bản yêu cầu các địa phương làm theo đúng yêu cầu cần thực hiện trong những năm vừa qua.
- Xin cảm ơn ông!
Học để chiếm lĩnh kiến thức, phát triển kỹ năng, năng lực thực sự của bản thân và năng lực thực sự ấy mới quan trọng để sau này các em có định hướng tốt cho học lên cao, định hướng tốt hơn cho nghề nghiệp. Trên thực tế, với yêu cầu của thị trường việc làm hiện nay, năng lực của người lao động đến đâu sẽ có cơ hội việc làm đến đấy chứ không chỉ là câu chuyện học để lấy tấm bằng.
Vì vậy, lời khuyên của tôi là học sinh phải có động lực học và học thực sự nghiêm túc. Học thật rồi thì không cần trông chờ vào sự ưu tiên nào cả. Nếu ở đối tượng được ưu tiên, được tuyển thẳng thì chúng ta hưởng; nhưng nếu không thì chúng ta học để có năng lực bản thân.
Trải qua các kỳ thi, chúng ta chứng minh được năng lực thực sự của mình để có kế hoạch học tập tốt hơn, lựa chọn nghề nghiệp đúng hơn, đáp ứng yêu cầu của cá nhân, phát triển bản thân cũng như đóng góp cho gia đình và xã hội. - Ông Nguyễn Xuân Thành