Không ngờ nguyên nhân ung thư “cậu nhỏ” lại là tình trạng 90% trẻ nam mắc

20/07/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hẹp bao quy đầu dễ gây viêm nhiễm quy đầu (do bị bịt lại) và là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư dương vật.

ThS.BS Hồng Quý Quân - Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh (BV Việt Đức) cho biết, bao quy đầu (BQĐ) là phần da và niêm mạc bao bọc bên ngoài quy đầu có tác dụng bảo vệ quy đầu khỏi sang chấn và các vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào niệu đạo, tạo độ ẩm cho quy đầu.

Theo thống kê 90% trẻ trai có hẹp bao quy đầu sinh lý khi mới đẻ, tuy nhiên tỷ lệ này giảm dần theo tuổi và đến tuổi dậy thì tỷ lệ này chỉ còn khoảng 10%.

Hẹp bao quy đầu dễ gây viêm nhiễm quy đầu (do bị bịt lại) và là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư dương vật, do mặt trong lớp da này có những tuyến tiết ra chất nhờn mà khi tích tụ tạo ra một lớp bã nhờn làm bẩn cơ quan sinh dục.

Theo BS, có đến trên 90% bệnh nhân ung thư dương vật có tiền sử hẹp bao quy đầu. Đây là nguyên nhân chính gây nên căn bệnh này. Ngoài ra, các yếu tố khác gồm: viêm quy đầu, lichen xơ teo, hút thuốc, psoralen ultraviolet light therapy (PUVA/B, bệnh sùi mào gà...

Không chỉ trẻ em mà người lớn cũng có tình trạng hẹp BQĐ. Hẹp BQĐ khiến phần da ở BQĐ không lộn được. Đối với người lớn mắc chứng hẹp BQĐ, quá trình vệ sinh không sạch dẫn đến ứ đọng nước tiểu, cặn bã. Các chất bựa này tích tụ bên dưới da bọc quy đầu bởi các tế bào da chết, vi khuẩn và các chất tiết dầu từ da, có thể chứa một lượng nhỏ các chất gây ung thư. Đây cũng chính là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển gây nên các bệnh viêm nhiễm như viêm bao quy đầu, viêm quy đầu, viêm đường tiết niệu,...

Các bệnh lý này nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản, là nguyên nhân hình thành các nhân tố tiền ung thư, nguy hại đến sức khỏe của nam giới. Thông thường 80% trẻ đến khoảng 9-10 tuổi sẽ tự lộn bao quy đầu. Tuy nhiên, có những trường hợp bao quy đầu hẹp không thể tự lộn. Vì vậy, mọi người cần chú ý cắt BQĐ cho trẻ càng sớm càng tốt để đảm bảo vệ sinh, phòng tránh nguy cơ ung thư cho “cậu nhỏ.

Ngoài ra, nam giới cần chú ý vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ, xử lý tình trạng chít bao quy đầu từ sớm và nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện các bệnh lý toàn thân, cũng như bệnh lý dương vật sớm để được điều trị kịp thời.

Hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ nếu không điều trị có thể dẫn đến viêm đường tiết niệu tái đi tái lại, ảnh hưởng chức năng thận, gây khó khăn trong vệ sinh,...

Vì vậy, cần đưa trẻ đi khám ngay khi trẻ có những biểu hiện:

- Bé trai có các triệu chứng của tiểu khó như tiểu phải rặn, đỏ mặt khi tiểu

- Khi đi tiểu thấy bao quy đầu phồng lên.

- Nhiều chất bợn trắng (Smegma) trong bao quy đầu.

- Dùng tay không thể tuột bao quy đầu lên được hoặc tuột lên ít không tới rãnh quy đầu.

- Bao quy đầu của bé có dấu hiệu viêm nhiễm (sưng, nóng, đỏ, đau), chảy mủ hay dịch bất thường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không ngờ nguyên nhân ung thư “cậu nhỏ” lại là tình trạng 90% trẻ nam mắc